Ngày 16/4, Viện Nghiên cứu Chế tạo tàu thủy thuộc Trường Đại học Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết, đã hạ thủy cano du lịch vỏ composite cỡ nhỏ dẫn động bằng động cơ điện sử dụng năng lượng mặt trời (Electric Boat).
Đây là cano du lịch đầu tiên trong seri cano du lịch vỏ composite cỡ nhỏ dẫn động bằng động cơ điện sử dụng năng lượng mặt trời năm 2021 được mang tên UEB-2021, có chiều dài 6,6m, chiều rộng 2,03m, chiều cao mạn 0,84m, lượng chiếm nước 1,58 tấn, trọng tải 0,67 tấn, công suất máy 3,7Kw (5Hp).
UEB-2021 được thiết kế theo hình dáng đặc thù của loại phương tiện hoạt động trên sông hồ nhằm đảm bảo tiêu chí tốc độ và tính lắc, với tuyến hình có dạng vỏ dưa cổ điển.
Theo đó, UEB-2021 vừa mang dáng dấp các loại thuyền cổ Việt Nam, vừa phù hợp với đặc điểm linh hoạt của vật liệu composite (có thể tạo các hình dáng bất kỳ). Nhóm thiết kế lựa chọn vỏ tàu màu xanh lá nhằm gửi thông điệp bảo vệ môi trường, thể hiện đúng đặc điểm cơ bản của UEB-2021 đó là sử dụng năng lượng mặt trời (được tích lũy thông qua hệ thống accu), hoàn toàn không phát thải ra môi trường bất kỳ chất ô nhiễm nào.
Bên cạnh đó, UEB-2021 được tính toán kết cấu theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu làm bằng chất dẻo cốt sợi thủy tinh, bố trí chỗ ngồi cho 8 khách và 1 thuyền viên.
Hệ pin mặt trời sử dụng làm mái che, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa nâng cao hiệu quả hoạt động của pin. Lối lên xuống phía mũi, thuận tiện cho việc tiếp nhận và trả khách. Buồng máy nằm phía sau, thiết kế chống ồn và chống rung. Tàu có hình dáng đẹp, độ bóng bề mặt cao.
Theo Viện Nghiên cứu Chế tạo tàu thủy thuộc Trường Đại học Nha Trang đánh giá, UEB-2021 đáp ứng các tiêu chí đối với hoạt động du lịch xanh: an toàn, hiệu quả, thẩm mỹ, thân thiện môi trường, hứa hẹn sẽ trở thành sản phẩm được ưa chuộng đối với du lịch sinh thái Việt Nam.