| Hotline: 0983.970.780

Hai cựu Bộ trưởng Nhật Bản mất việc vì nhận hối lộ của công ty trứng

Thứ Ba 22/12/2020 , 21:50 (GMT+7)

Cựu Bộ trưởng Nông nghiệp, nhà lập pháp Yoshikawa hôm nay tuyên bố sẽ từ nhiệm tại Quốc hội sau khi nhận khoản hối lộ 5 triệu yên của doanh nghiệp sản xuất trứng.

Cựu Bộ trưởng Nông nghiệp, nhà lập pháp Takamori Yoshikawa. Ảnh: Japan Times

Cựu Bộ trưởng Nông nghiệp, nhà lập pháp Takamori Yoshikawa. Ảnh: Japan Times

Theo đó, ông Takamori Yoshikawa bị cáo buộc nhận tổng cộng 5 triệu yên, tương đương 48.000 USD từ một công ty sản xuất trứng gia cầm ở miền tây Nhật Bản. Hiện cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Yoshikawa đang là thành viên Hạ viện thuộc đảng Dân chủ Tự do cầm quyền.

Báo chí địa phương cho hay, việc ông Yoshikawa nói lời từ chức được coi là một đòn đau giáng vào chính phủ của Thủ tướng Yoshihide Suga, giữa lúc sự ủng hộ của dân chúng đối với ông đang sụt giảm liên quan đến việc xử lý đại dịch coronavirus.

Chính trị gia Yoshikawa năm nay 70 tuổi, người từng nắm giữ chức Bộ trưởng Nông lâm ngư nghiệp dưới thời Thủ tướng tiền nhiệm Shinzo Abe của ông Suga. Tuy nhiên lý do từ chức được ông Yoshikawa thông báo qua Văn phòng của mình là do sức khỏe không đảm bảo và ông đã phải nhập viện.

 “Tôi cảm thấy khó khăn khi trở thành một thành viên của Nghị viện và tôi tin rằng mình sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ trước nhân dân”, nhà lập pháp nói trong một tuyên bố.

Tuy nhiên ngay lập tức các đảng đối lập đã lao vào chỉ trích ông Yoshikawa vì đã không đưa ra được lời giải thích thỏa đáng cho quyết định của mình

Tetsuro Fukuyama, Tổng thư ký đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản cho biết: “Tôi mong ông ấy mau hồi phục, nhưng cảm thấy đó thật là một sự sai lầm khi tuyên bố từ chức mà không có một lời giải thích nào liên quan đến các cáo buộc”.

Dư luận Nhật Bản thời gian gần đây liên tục nhắm vào ông Yoshikawa vì cáo buộc ông này đã ba lần nhận tiền mặt của một cựu trưởng đại diện của Công ty sản xuất trứng gia cầm Akita Foods Co ở tỉnh Hiroshima từ khi ông còn giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp từ tháng 10 năm 2018 đến tháng 9 năm 2019.

Theo lời vị cựu trưởng đại diện công ty Akita (chưa được tiết lộ tên tuổi), ông đã đưa tiền mặt cho ông Yoshikawa để tìm kiếm sự ủng hộ cho ngành công nghiệp sản xuất trứng gia cầm.

Các công tố viên Tokyo được cho là đang cân nhắc việc mở một cuộc điều tra về vụ án hối lộ, bởi số tiền này đã không được kê khai hoặc đưa vào báo cáo quỹ chính trị của ông Yoshikawa.

 Cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Koya Nishikawa cũng tuyên bố từ chức hôm 8/12. Ảnh: Mainichi

 Cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Koya Nishikawa cũng tuyên bố từ chức hôm 8/12. Ảnh: Mainichi

Tuyên bố từ chức của ông Yoshikawa được đưa ra khoảng hai tuần sau khi ông Koya Nishikawa, một cựu Bộ trưởng Nông nghiệp khác của Nhật Bản cũng từ chức cố vấn đặc biệt cho Nội các sau khi ông này cũng dính scandal tham gia một chuyến du hí bằng thuyền cũng do công ty sản xuất trứng nói trên tổ chức và ông Nishikawa cũng đã nhận khoản tiền vài triệu yên của công ty.

Ông Nishikawa giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp Nhật Bản từ tháng 9 năm 2014 đến tháng 2 năm 2015, nhưng đột ngột từ chức vì liên quan đến một vụ bê bối gây quỹ chính trị của đảng Dân chủ Tư do ở địa phương nơi ông làm lãnh đạo.

Đến tháng 10 năm 2017, ông này bị mất ghế trong Hạ viện và được Thủ tướng Shinzo Abe bổ nhiệm làm cố vấn đặc biệt cho Nội các và sau này tiếp tục được Thủ tướng kế nhiệm Suga giữ chân ông cùng vị trí khi nhậm chức vào tháng 9 năm nay.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.