| Hotline: 0983.970.780

Hai giống ngô nếp năng suất cao, chống chịu bệnh gỉ sắt tốt

Thứ Ba 31/05/2016 , 14:15 (GMT+7)

Vùng bãi bồi Gò Nổi thường bị bệnh gỉ sắt khiến lá bắp thường khô héo, cây còi cọc rất khó phục hồi nhưng giống 2 ngô nếp MAX68 và CX247 chống chịu tốt. Vụ này năng suất đạt khoảng 9 tạ/sào, thu lãi ròng gần 3 triệu đồng.

Đó là chia sẻ của ông Võ Văn Chín, thôn Tân Bình 4, xã Điện Trung (TX Điện Bàn, Quảng Nam).

Vụ xuân hè 2016, Cty CP Giống cây trồng Miền Nam (SSC) phối hợp với Trạm khuyến nông TX Điện Bàn tổ chức trồng trình diễn ngô nếp lai MAX68 và CX247 trên diện tích 1.000 m2 của ông Võ Văn Chín. Kết quả cho thấy đây là những giống ngô mới cho năng suất cao, quả bắp thương lái ưa chuộng thu mua.

13-39-04_nh-1
Trái bắp MAX68 dài, hạt đóng kín từ đầu đến cuối

Dẫn đoàn tham quan ruộng bắp, ông Chín cho biết, đây là vùng đất bãi bồi bên sông Thu Bồn, những năm trước bà con trồng ớt, lạc… nhưng tiêu thụ bấp bênh, nên đã hạn chế diện tích trồng. Khoảng 5 năm trở lại đây, cây bắp nếp có giá trị kinh tế, người dân hào hứng tham gia SX. Tuy nhiên, cây bắp thường bị bệnh gỉ sắt, do đó nhiều ruộng bị vàng lá, cây còi cọc. Ông đã đưa nhiều giống bắp vào gieo trồng nhưng chưa thấy giống nào chống chịu được loại bệnh này.

“Mỗi vụ gia đình tôi trồng hơn 1,5 mẫu ngô nếp, với nhiều giống khác nhau, tuy nhiên tỷ lệ quả bắp đạt loại 1 không được nhiều, do đó đem lại hiệu quả kinh tế không cao. Năm nay được sự hỗ trợ của SSC, tôi mạnh dạn làm 2 sào. Mỗi loại một sào và kết quả cho thấy, đây là hai giống có tiềm năng, năng suất cao. Đặc biệt trái bắp khi luộc chín, hạt mền, dẻo, ngọt. Hạt nào, hạt nấy đều răm rắp, do đó thương lái ưa chuộng”, ông Chín cho hay.

Theo ông Chín, 2 giống bắp nói trên gieo trồng vụ xuân hè không bị bệnh gỉ sắt, ngoài ra các bệnh khác bị nhiễm nhẹ. Ruộng bắp thu hoạch tỷ lệ quả bắp loại 1 đạt 80%. Đặc biệt thời gian nắng nóng kéo dài, nhưng năng suất đạt khá, hơn 9 tạ bắp tươi/sào.

13-39-04_nh-2
Tham quan mô hình trình diễn

“Qua thực tế SX tôi mê MAX68 hơn, bởi quả bắp dài, đây là một đặc điểm thương lái rất thích. Còn bắp CX247, hạt dẻo, ngon, năng suất cao nhưng trái hơi ngắn, do đó thương lái ít mua. Hiện tôi đã mua giống MAX68 về gieo sạ 1,5 mẫu vụ hè thu”, ông Chín cho hay.

Tham quan tại ruộng và thưởng thức 2 loạt bắp nói trên, ông Nguyễn Thanh Vinh, thôn Tân Bình 3, xã Điện Trung nhận xét: "Về đặc điểm 2 giống bắp trên có chiều cao 2,1m, hạt to đều, có vị ngọt, ngon và dẻo. Đặc biệt lõi nhỏ hơn so với giống đối chứng. Đặc biệt quả bắp dài, hạt đóng khít từ đầu đến cuối. Qua tham quan cho thấy những điều kiện này thì cả 2 giống đều đáp ứng được".

Ông Vinh nói thêm, trồng bắp, ngoài việc lấy trái thì có một yếu tố rất quan trọng đối với người dân là tận dụng cây và lá làm thức ăn chăn nuôi. Tại ruộng bắp cho thấy, cả 2 giống đến thời kỳ thu hoạch nhưng lá vẫn xanh, chứng tỏ, giống bắp này đem lại hiệu quả về lá.

“Tôi đang chuẩn bị gieo trồng 1,7 sào 2 giống bắp MAX68, bởi nó nhiều ưu điểm so với những giống bắp trồng tại địa phương. Đây là giống mới, hi vọng sản phẩm tôi làm ra được thương lái thu mua mới giá cao”, ông Vinh cho hay.

13-39-04_nh-3
Người dân thưởng thức hai giống ngô nếp của SSC chọn tạo

Ông Phan Tấn Hai, PGĐ Chi nhánh miền Trung của SSC cho biết, 2 giống bắp đều do SSC tuyển chọn. MAX68 có đặc điểm sinh trưởng mạnh, dạng cây đẹp, có thân cây to khỏe, cứng cây, lá xanh đậm, chống chịu khá tốt với khô vằn.

Trái bắp to, dài, bao trái khín, màu xanh tươi sáng khá đẹp. Độ đồng đều cây và trái cao. TGST từ 67 - 71 ngày, năng suất trái tươi đạt 18 - 20 tấn/ha. Còn CX247 có đặc điểm tượng tự MAX68, tuy nhiên có khả năng chống chịu bệnh tốt, trong đó có bệnh sọc lá.

“MAX68 và CX247có khả năng thích nghi, phù hợp với nhiều vùng miền và mùa vụ trên địa bàn cả nước. Hiện cả 2 giống được Cục Trồng trọt công nhận SX thử và đang được trồng diện rộng tại hầu khắp các tỉnh thành, ở hầu hết các mùa vụ và các chân đất khác nhau”, ông Hai nói.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất