| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng sắp xếp các hộ nuôi ngao theo quy hoạch ở Tiên Lãng

Thứ Sáu 10/03/2023 , 16:52 (GMT+7)

UBND TP Hải Phòng vừa họp bàn về phương án sắp xếp các hộ có nhu cầu nuôi ngao vào khu vực đã bố trí để nuôi nhuyễn thể (nuôi ngao) tại huyện Tiên Lãng.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Đàm Thanh.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Đàm Thanh.

Theo đó, Sở NN-PTNT TP Hải Phòng đề xuất khu vực có thể nuôi ngao với diện tích 1.534ha và cơ quan chức năng sẽ xem xét sắp xếp cho 89 cá nhân đã và đang nuôi nhuyễn thể trên khu vực biển của TP Hải Phòng đã được các quận huyện thống kê, có danh sách xử lý vi phạm hành chính và 194 cá nhân đăng ký giao khu vực biển không thu tiền, đăng ký mới, khai nuôi chung và có trong danh sách đăng ký của UBND các quận huyện.

Các hộ (cá nhân) sẽ được sắp xếp khu vực biển liền kề sát nhau để đảm bảo diện tích bố trí và phải cam kết thống nhất việc di chuyển thuận lợi trên khu nuôi và việc đăng ký giao khu vực biển nuôi ngao để khuyến khích việc tự giác chấp hành chủ trương giải toả hoạt động nuôi ngao không phép trên địa bàn TP Hải Phòng.

Do diện tích khu vực biển có hạn, tạm thời chưa xem xét sắp xếp nhu cầu nuôi ngao đối với 50 cá nhân có hộ khẩu thường trú ngoài TP Hải Phòng khai nuôi chung, không có trong danh sách thống kê xử lý vi phạm hành chính của huyện Tiên Lãng và 1 cá nhân có hộ khẩu thường trú tỉnh ngoài có diện tích nuôi bị giải tỏa, không tự giác chấp hành.

Sở NN-PTNT TP Hải Phòng cũng đề xuất sắp xếp khu vực biển không thu tiền sử dụng để nuôi trồng thủy sản (nuôi nhuyễn thể) theo Điểm a Khoản 2 Điều 44 Luật Thủy sản 2017 với các cá nhân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện Tiên Lãng mà nguồn sống chủ yếu dựa vào thu nhập từ nuôi trồng thủy sản được UBND cấp xã nơi thường trú xác nhận.

Vị trí khu vực nuôi ngao theo đề xuất của Sở NN-PTNT TP Hải Phòng.

Vị trí khu vực nuôi ngao theo đề xuất của Sở NN-PTNT TP Hải Phòng.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã cơ bản đồng ý với dự thảo phương án sắp xếp do Sở NN-PTNT đề xuất và lưu ý bổ sung việc xử lý đối với các trường hợp không chấp hành an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, không thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất.

Ông Nguyễn Văn Tùng giao Văn phòng UBND TP Hải Phòng phối hợp với các sở, ngành liên quan hoàn thiện phương án để sớm được thông qua và triển khai thực hiện.

Theo Quyết định số 4181/QĐ-UBND ngày 09/12/2022 của UBND TP Hải Phòng về việc phê duyệt vị trí, ranh giới, diện tích khu vực nuôi trồng thủy sản (nuôi nhuyễn thể) tại địa bàn huyện Tiên Lãng đến năm 2030, vị trí nuôi tại các cồn Xương Cá Trong, cồn Xương Cá Ngoài, cồn Trân Châu, cồn Nam (xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng) với tổng diện tích khoảng 1.900ha.

Khu vực này có ranh giới phía đông giáp biển Đông; phía tây giáp khu vực quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Tiên Lãng, phía nam giáp tỉnh Thái Bình; phía bắc giáp khu vực quy hoạch xây dựng tuyến đê chắn cát khu vực Tây Nam luồng sông Văn Úc.

Lực lượng chức năng làm việc với một hộ nuôi ngao trái phép.

Lực lượng chức năng làm việc với một hộ nuôi ngao trái phép.

Quyết định này của UBND TP Hải Phòng được thực hiện trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành và căn cứ theo ý kiến của các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ NN-PTNT, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Thái Bình về vị trí ranh giới khu vực biển sử dụng để nuôi nhuyễn thể tại địa bàn TP Hải Phòng.

Với các trường hợp có thu tiền sử dụng, khu vực biển để nuôi trồng thủy sản (nuôi nhuyễn thể) theo Điểm a Khoản 3 Điều 44 Luật Thủy sản 2017 sẽ sắp xếp theo 3 nhóm.

Nhóm 1 là các cá nhân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn TP Hải Phòng, đã hoặc đang nuôi nhuyễn thể trên địa bàn các quận, huyện Hải An, Kiến Thụy, Tiên Lãng, có diện tích nuôi bị giải tỏa hoặc đã có chủ trương giải tỏa, tự giác chấp hành chủ trương giải tỏa.

Nhóm 2 là các cá nhân có hộ khẩu thường trú tỉnh ngoài có diện tích nuôi bị giải tỏa trên địa bàn các quận, huyện Hải An, Kiến Thụy, Tiên Lãng tự giác chấp hành chủ trương giải tỏa và các cá nhân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn TP Hải Phòng đã, đang nuôi nhuyễn thể trên địa bàn các quận, huyện còn lại, có diện tích nuôi bị giải tỏa và tự giác chấp hành hoặc cam kết tự giác chấp hành.

Nhóm 3 là các cá nhân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn TP Hải Phòng đã đăng ký nhu cầu nuôi nhuyễn thể trên khu vực biển huyện Tiên Lãng.

Xem thêm
Hải Phòng phát hiện hơn 100 tàu cá mất kết nối VMS trong 1 tháng

Những trường hợp tàu cá bị phát hiện mất kết nối, nếu không khắc phục kịp thời, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đều xử lý nghiêm.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.