| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng quyết xử lý dứt điểm tình trạng nuôi ngao tự phát

Thứ Hai 19/09/2022 , 09:08 (GMT+7)

Theo UBNĐ TP. Hải Phòng, hiện trên vùng biển thuộc quận Hải An đang có 28 hộ và huyện Kiến Thụy có 89 hộ đang nuôi ngao trái phép với diện tích trên 3.000ha.

Hoạt động nuôi ngao trái phép trên biển ở Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Hoạt động nuôi ngao trái phép trên biển ở Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Thời gian qua trên địa bàn quận Hải An, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng xảy ra tình trạng hàng loạt hộ dân từ nhiều nơi có hoạt động nuôi ngao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Việc này vi phạm các quy định, điều kiện theo quy định pháp luật, ảnh hưởng tới hoạt động quản lý của cơ quan Nhà nước và quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Trước thực trạng này, UBND TP. Hải Phòng đã chỉ đạo di dời, giải tỏa hoạt động nuôi ngao trái pháp luật, lập lại an ninh, trật tự tại khu vực này tuy nhiên đến nay nhiều hộ dân chưa chấp thuận.

Theo UBND TP. Hải Phòng, năm 2011, UBND xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy đã triển khai rà soát các hộ nuôi ngao vùng ven biển huyện Kiến Thụy, tại thời điểm này, chỉ có khoảng 32 hộ nuôi ngao với diện tích 147ha/30 chòi trông coi.

Sau đó các hộ dân đã tự mở rộng diện tích nuôi, lấn ra phía ngoài biển không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, chồng lấn vào khu vực của các tổ chức đã được UBND TP. Hải Phòng giao, cho thuê để thực hiện khai thác khoáng sản cát phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Hiện nay, có 28 hộ đang nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An với diện tích 726ha và có 89 hộ đang nuôi ngao trên địa bàn huyện Kiến Thụy với diện tích 2.557ha.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đối thoại với các hộ nuôi ngao. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đối thoại với các hộ nuôi ngao. Ảnh: Đinh Mười.

Các hộ nuôi ngao tại 2 khu vực trên không chỉ là người dân thường trú trên địa bàn quận Hải An, huyện Kiến Thụy mà gồm nhiều hộ dân thường trú tại các tỉnh khác như: Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa,…

Mặt khác, qua rà soát, các hộ nuôi ngao trên khu vực biển không cung cấp được giấy tờ liên quan đến việc cho phép nuôi trồng thuỷ sản trên biển của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không nộp bất cứ khoản thuế, phí gì cho địa phương nơi có biển.

Điều này đã dẫn đến tình trạng chồng lấn giữa các mỏ cát và khu vực các hộ dân tự nhận nuôi ngao khiến một số doanh nghiệp đã đủ điều kiện khai thác cát không thể thực hiện khai thác, gây mất an ninh trật tự trong thời gian dài.

Sau khi soát và phát hiện các hộ nuôi ngao trên khu vực biển không cung cấp được giấy tờ liên quan đến việc cho phép nuôi trồng thuỷ sản trên biển của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không nộp bất cứ khoản thuế, phí gì cho địa phương nơi có biển. Do đó, các hộ dân này đã vi phạm các quy định về điều kiện nuôi trồng thuỷ sản

Việc các hộ dân đã tiến hành nuôi ngao tự phát, vi phạm các quy định pháp luật về nông nghiệp. Do đó, ngày 22/9/2021, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu các tổ chức, cá nhân nuôi trồng thủy sản không phép trước 30/11/2021 phải thực hiện xong việc di dời toàn bộ tài sản, vật nuôi ra khỏi khu vực biển đã được cơ quan có thẩm quyền giao cho các tổ chức khai thác khoáng sản.

Một vụ tàu hút cát bị người dân nuôi ngao bắt giữ. Ảnh: Đinh Mười.

Một vụ tàu hút cát bị người dân nuôi ngao bắt giữ. Ảnh: Đinh Mười.

Tuy nhiên, đến nay, tại quận Hải An mới cưỡng chế di dời toàn bộ tài sản, vật nuôi trong vi phạm 161ha tại Khu công nghiệp DeepC 2A và có 15/28 hộ dân tự nguyện di dời vẫn còn lại 13/28 hộ dân chưa thực hiện.

Thực thi các quy định của pháp luật, UBND TP. Hải Phòng tiếp tục yêu cầu UBND quận Hải An và UBND huyện Kiến Thụy thực hiện việc di dời, giải tỏa các hộ nuôi ngao trái phép ra khỏi khu vực các mỏ cát đã được cấp phép, cho thuê theo quy định. Hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ nuôi ngao không phép theo đúng quy định pháp luật, buộc di dời, tháo dỡ công trình trong khu vực vi phạm, khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Trường hợp các hộ dân không thực hiện, thì tổ chức cưỡng chế thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Các hộ nuôi ngao nếu không đồng ý với các Quyết định hành chính của các cơ quan, đơn vị liên quan có quyền khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, để giải quyết nhu cầu tiếp tục nuôi ngao của các hộ dân, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo Sở NN-PTNT chủ trì, cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất khu vực cho phép hoạt động nuôi ngao trên địa bàn.

Mặt khác, UBND TP. Hải Phòng cũng đã có văn bản gửi các Bộ, ngành liên quan xin ý kiến về vị trí, ranh giới, diện tích khu vực biển để nuôi nhuyễn thể tại khu vực biển huyện Tiên Lãng giai đoạn 2022-2030 với diện tích khoảng 3.000ha.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Hải Phòng phát hiện hơn 100 tàu cá mất kết nối VMS trong 4 tháng

Những trường hợp tàu cá bị phát hiện mất kết nối, nếu không khắc phục kịp thời, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đều xử lý nghiêm.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Ruốc biển xuất hiện dày đặc, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày

QUẢNG NGÃI Sau vài giờ ra khơi đánh bắt, các tàu thuyền trở về với hàng tạ ruốc, mang lại thu nhập tiền triệu mỗi ngày cho ngư dân ở vùng biển Quảng Ngãi.