| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò

Thứ Sáu 19/07/2024 , 14:00 (GMT+7)

Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện trên đàn bò, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng đang cùng chính quyền địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống.

Hiện, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang có hơn 7.000 con bò và 4.000 con trâu. Ảnh: Đinh Mười.

Hiện, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang có hơn 7.000 con bò và 4.000 con trâu. Ảnh: Đinh Mười.

Ngày 19/7, ông Hoàng Đình Hới, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thành, quận Dương Kinh cho biết, trên địa bàn vừa tiêu hủy một con bò nặng 506kg do bị mắc bệnh viêm da nổi cục.

Cụ thể, hộ dân có bò mắc bệnh là bà Nguyễn Thị Chín, trú tại tổ dân phố Tân Tiến, phường Tân Thành. Gia đình bà Chín đang nuôi hơn 20 con bò, vừa qua một số con bỗng dưng xuất hiện các nốt sần đường kính 1- 2cm tại vùng da mặt, da cổ, con nặng nhất lan ra toàn thân.

Ngay sau khi phát hiện, được UBND phường Tân Thành báo cáo, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng và Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận Dương Kinh đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Thú y vùng II (Cục Thú y) xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh sau đó xác định mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút gây bệnh viêm da nổi cục.

Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh phường Tân Thành và quận Dương Kinh đã tiêu hủy con bò mắc bệnh của hộ bà Nguyễn Thị Chín theo quy định và thành lập chốt kiểm dịch tạm thời, kiểm soát chặt chẽ, không cho vận chuyển trâu, bò ra vào vùng có dịch.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đã phun khử trùng liên tục trong vòng 3 tuần tại khu vực hộ bà Chín và vệ sinh khu vực chăn nuôi. Đồng thời đã nhanh chóng thống kê tổng đàn trâu, bò nuôi trên địa bàn để triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục, bao vây ổ dịch.

“Trên địa bàn xã có 2 hộ nuôi bò với tổng số lượng hơn 50 con nhưng may mắn chỉ có một hộ có bò mắc bệnh. Sau khi nhận được thông tin chúng tôi đã lập tức báo cáo cơ quan chức năng và thực hiện kịp thời các biện pháp theo hướng dẫn số 3 của Sở NN-PTNT thành phố Hải Phòng về phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò”, ông Hoàng Đình Hới cho hay.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng đang phối hợp chặt chẽ với các đại phương trong thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Ảnh: Đinh Mười.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng đang phối hợp chặt chẽ với các đại phương trong thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Ảnh: Đinh Mười.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng, trên địa bàn thành phố hiện tại đang có hơn 7.000 con bò và hơn 4.000 con trâu, việc tiêm phòng vacxin phòng, chống bệnh viêm da nổi cục thời gian qua được tuyên truyền và thực hiện theo quy định.

Tại hộ chăn nuôi Nguyễn Thị Chín, đơn vị đã tiến hành điều tra ổ dịch, xác định các thông tin về chăn nuôi, tình hình dịch bệnh, các đặc điểm dịch tễ cơ bản, sự tồn tại của mầm bệnh, truy xuất nguồn gốc ổ dịch. Đồng thời, phối hợp với UBND quận Dương Kinh và UBND phường Tân Thành khoanh vùng ổ dịch, hướng dẫn, giám sát công tác xử lý ổ dịch, chống dịch tại địa phương.

“Dịch bệnh này từng xuất hiện ở Hải Phòng cách đây 3 năm, trong đó có phường Tân Thành. Đợt này, có 2 con bò mắc bệnh nhưng chỉ một con bị nặng buộc phải tiêu hủy. Chúng tôi đã thực hiện các giải pháp kịp thời và hiệu quả để khống chế dịch bệnh và tránh lây lan, không để người không có nhiệm vụ vào nơi có bò mắc bệnh.

Việc giết mổ, lưu thông trâu, bò, sản phẩm trâu, bò trong vùng dịch và không nhập nuôi mới trâu, bò trong thời gian có dịch được cấm tuyệt đối, nếu phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Bùi Văn Luyện, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng thông tin.

Bệnh Viêm da nổi cục là bệnh truyền nhiễm do một loại vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò, đường truyền lây chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve. Bệnh cũng có thể lây truyền cho vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng ăn, máng uống, khu vữ cho ăn, sữa, tinh dịch và qua tiếp xúc trực tiếp.

Trước đó, năm 2021, dịch bệnh viêm da nổi cục đã từng xảy ra ở Hải Phòng tại 5 hộ thuộc 5 xã của 4 huyện, quận (Tiên Lãng, Kiến Thụy, Cát Hải, Dương Kinh), tổng số bò buộc tiêu hủy là 8 con. Riêng phường Tân Thành, địa phương này từng xảy ra dịch bệnh tương tự và trước khi phát hiện dịch bệnh, bà Chín chưa tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn bò.

Xem thêm
Trở thành chủ trại gà sau một cú… chết hụt

HÀ NỘI Thoát chết sau một tai nạn, anh Cận thuyết phục vợ bỏ nghề thợ xây, về nhà chăn nuôi bởi làm nông tuy mạo hiểm về kinh tế nhưng ít mạo hiểm về tính mạng.

Trữ nước phân tán giúp vườn trái cây đặc sản ĐBSCL vượt hạn mặn

Tiền Giang Giải pháp trữ nước phân tán do Viện Khoa học Thủy Lợi Miền Nam khuyến cáo đã giúp vườn cây ăn trái đặc sản ĐBSCL vượt qua hạn mặn.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.

Bình luận mới nhất