| Hotline: 0983.970.780

Hàng chục nghìn người biểu tình tại thủ đô Seoul

Chủ Nhật 29/12/2013 , 15:05 (GMT+7)

Nguyên nhân là để phản đối quyết định của chính phủ thành lập một công ty con trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc.

Ước tính có hàng chục nghìn người đã xuống đường biểu tình tại trung tâm thủ đô Seoul chiều tối ngày 28/12 để phản đối quyết định của chính phủ thành lập một công ty con trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL).


Cảnh sát Hàn Quốc cố trấn áp người biểu tình để xông vào văn phòng Tổng liên đoàn lao động dân chủ ngày 22/12

Những người phản đối cho rằng quyết định này là dấu hiệu của việc tư nhân hóa ngành đường sắt, có thể kéo theo việc sa thải hàng loạt lao động trong ngành này.

Từ khoảng 18 giờ cùng ngày, công nhân ngành đường sắt Hàn Quốc và những người ủng hộ đã tập trung rất đông tại khu vực quảng trường Seoul, trung tâm thủ đô Seoul, khiến cho giao thông ở khu vực này tắc nghẽn và dần trở nên hỗn loạn.

Theo ước tính của cảnh sát tại hiện trường, số người biểu tình vào khoảng 20.000 người, tuy nhiên quan sát trực tiếp có thể thấy con số này có thể lên tới hàng trăm nghìn người.

Chính quyền Seoul đã phải huy động hàng chục nghìn cảnh sát chống bạo động với nhiều xe đặc chủng của cảnh sát xếp thành hàng rào vây kín hai bên lề đường, chỉ để cho người biểu tình tuần hành trong khu vực dành cho người đi bộ.

Những người biểu tình mang theo cờ và biểu ngữ phản đối tư nhân hóa ngành đường sắt, kêu gọi chính phủ và lãnh đạo ngành đường sắt trở lại bàn đàm phán với công đoàn ngành đường sắt.

Đã xảy ra đụng độ giữa cảnh sát với những người biểu tình, tuy nhiên hiện chưa có thông báo chính thức về số người bị thương cũng như bị bắt giữ.

Những người biểu tình cũng đe dọa sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc tuần hành phản đối từ nay tới ngày 25/2 tới - là ngày kỷ niệm Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhậm chức tròn một năm, chừng nào chính phủ và giới lãnh đạo ngành đường sắt đồng ý quay trở lại bàn đàm phán với công đoàn.

Cuộc biểu tình trên nổ ra sau khi Bộ Địa chính, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đêm ngày 27/12 đã cấp giấy phép thành lập một công ty cổ phần là công ty con trực thuộc KORAIL để điều hành tuyến tàu cao tốc KTX xuất phát từ ga Suseo ngay sau khi cuộc họp trước đó giữa giới chức quản lý và lãnh đạo công đoàn ngành đường sắt thất bại.

Phản ứng trước quyết định trên, Chủ tịch công đoàn lao động đường sắt Kim Myung-hwan đã tổ chức họp báo ngày 28/12, tuyên bố không chấp nhận việc cấp phép, cho rằng quyết định trên của chính phủ là "gây chiến" với người dân và công đoàn này sẽ kiện lên tòa án để yêu cầu hủy bỏ hiệu lực của giấy phép.

Theo ông Kim, quy trình thủ tục cấp phép diễn ra quá nhanh, không kỹ lưỡng, trong khi vốn điều lệ của công ty cổ phần nói trên chỉ có 5 tỷ won (tương đương 4,7 triệu USD) còn số nhân viên chưa đến 20 người.

Ban lãnh đạo Tổng liên đoàn lao động dân chủ Hàn Quốc cũng tuyên bố cắt đứt mối quan hệ giữa người lao động với chính phủ và rút khỏi mọi hoạt động trong các ủy ban của chính phủ. Đặc biệt, họ cho biết đã tiến hành biểu quyết chọn các ngày 9 và 16/1 tới là ngày tổng đình công lần hai và lần ba.

Trong khi đó, chính phủ cho rằng điều này không đồng nghĩa với việc tư nhân hóa ngành đường sắt mà là để nâng cao tính cạnh tranh, phát triển ngành đường sắt Hàn Quốc và người được lợi cuối cùng chính là người dân.

Tuy nhiên, trước áp lực các cuộc đình công có nguy cơ ngày càng lan rộng, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won ngày 28/12 đã phải tổ chức cuộc họp Bộ trưởng các bộ liên quan như Bộ Kế hoạch và tài chính, Bộ Địa chính, Hạ tầng và Giao thông, Bộ Lao động và Việc làm để bàn bạc hướng giải quyết.

Tại cuộc họp, ông Chung đã yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật nghiêm khắc đối phó với nguy cơ đình công lan rộng và có thể kéo theo bạo lực trong bối cảnh lãnh đạo liên đoàn lao động tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc biểu tình quy mô lớn tại thủ đô Seoul trong dịp cuối tuần.

Cũng trong ngày 28/12, lãnh đạo KORAIL đã tổ chức cuộc họp và quyết định bàn giao công tác xử lý kỷ luật 490 người trong ban lãnh đạo Công đoàn lao động đường sắt cho Ủy ban kỷ luật. Theo đó, hình thức kỷ luật có thể thay đổi tùy theo mức độ trợ giúp đình công, thời gian quay lại làm việc..., thậm chí những người này sẽ bị sa thải hoặc cách chức, phải bồi thường thiệt hại và chịu trách nhiệm hình sự hoặc dân sự.

Trước đó, chính phủ và giới chức quản lý ngành đường sắt đã có những biện pháp cứng rắn nhất định nhằm buộc những người đình công quay trở lại làm việc song không mang lại kết quả.

Ngày 22/12, cảnh sát đã cố trấn áp người biểu tình để xông vào văn phòng Tổng liên đoàn lao động dân chủ nhằm bắt giữ chín người trong ban lãnh đạo của Công đoàn lao động đường sắt thuộc Tổng liên đoàn lao động dân chủ nhưng không thành công.

Chín người này trước đó đã bị tòa án ban lệnh bắt giữ với tội cản trở người thi hành công vụ.

Đây cũng là lần đầu tiên cảnh sát tấn công văn phòng của Tổng liên đoàn lao động dân chủ Hàn Quốc kể từ khi văn phòng này được thành lập năm 1995.

Nổ ra từ ngày 9/12, đây là cuộc đình công kéo dài nhất từ trước đến nay của công nhân ngành đường sắt Hàn Quốc.

Cuộc đình công cũng đã gây thiệt hại đáng kể cho ngành đường sắt nước này. KORAIL đã phải giảm bớt dịch vụ trên các chuyến tàu vận chuyển hành khách, trong khi lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt giảm xuống chỉ còn bằng 30% mức trung bình và có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến cả ngành vận tải biển do lượng hàng hóa trung chuyển bằng đường sắt đến các cảng biển bị gián đoạn.

Bản thân KORAIL ngày 26/12 đã phải công bố kế hoạch tuyển dụng thêm 660 lái tàu, thợ máy và nhân viên phục vụ trên tàu để bổ sung lượng nhân công bị thiếu hụt do cuộc đình công của Công đoàn lao động đường sắt kéo dài.

(Vietnam+)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm