| Hotline: 0983.970.780

Hàng trăm ngàn tỷ dự trữ hàng thiết yếu và thực phẩm dịp Tết Canh Tý

Thứ Tư 04/12/2019 , 08:54 (GMT+7)

Chỉ riêng Hà Nội và TP. HCM đã bố trí nguồn kinh phí khoảng 134.000 tỷ đồng triển khai kế hoạch dự trữ hàng thiết yếu và thực phẩm dịp Tết.

Giá thịt lợn hiện đã "hạ nhiệt" đáng kể so với các tháng trước.

Các doanh nghiệp lớn khẳng định tại Hội nghị bàn về giá thịt lợn với các địa phương và các doanh nghiêp chăn nuôi do Bộ NN—PTNT tổ chức mới đây: Sẽ bán lợn hơi giá khoảng 66.000 - 70.000 đồng/kg. Ngày 2/12/2019, một số doanh nghiệp lớn như bán giá lợn hơi là 69.000 đồng/kg; giá bán lẻ giảm từ 74.000 - 78.000 đồng/kg xuống còn 72.000 - 73.000 đồng/kg; hiện nay, tình hình đã giá lợn đã dịu xuống.

Một số địa phương tổng đàn lợn đến nay đã tăng gần bằng so với trước khi có DTLCP, riêng Thanh Hóa tăng cao hơn.
 

Lợn buộc tiêu hủy giảm 88%

Từ đầu tháng 2 - 1/12/2019, bệnh DTLCP đã xảy ra tại hơn 8.544 xã thuộc 666 huyện của 63 tỉnh, thành phố với tổng số lợn tiêu hủy là 5,93 triệu con, tổng trọng lượng là 339.000 tấn (chiếm hơn 8,9% tổng trọng lượng lợn của cả nước).

Nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; việc tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh của Bộ NN-PTNT, các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố, cả hệ thống chính trị vào cuộc, đến nay DTLCP đã cơ bản được khống chế, giảm thiệt hại ở mức thấp nhất.

Từ tháng 6 đến nay, dịch bệnh đã giảm mạnh. Tính hết tháng 11, số lợn buộc tiêu hủy 152 nghìn con, giảm 65% so với tháng 10 và giảm 88% so với tháng 5 là tháng cao điểm; đã có hơn 60% số xã có dịch đã qua 30 ngày, trong đó có 14 tỉnh có trên 85% số xã đã qua 30 ngày; tỉnh Hưng Yên đã hết dịch.

Bộ NN-PTNT đã tổ chức nhiều hội nghị phổ biến, nhân rộng các mô hình gia trại, trang trại, doanh nghiệp và địa phương áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, sử dụng chế phẩm tăng cường sức đề kháng, do đó đã hạn chế hoặc không bị nhiễm bệnh DTLCP.

Điều đáng mừng là, người chăn nuôi đặc biệt quan tâm, biết cách áp dụng có hiệu quả các biện pháp an toàn sinh học và vệ sinh phòng bệnh. Nhiều địa phương đã chủ động chỉ đạo tái đàn có kết quả để cung cấp lợn thịt cho thị trường, đồng thời rà soát để có điều chỉnh các biện pháp phòng, chống phù hợp và hiệu quả hơn.

Còn doanh nghiệp chăn nuôi thì tập trung nhiều nguồn lực đầu tư giữ đàn lợn cụ kỵ, ông bà và hiện vẫn còn khoảng 109 nghìn con (90%) chưa bị dịch bệnh. 
 

Tổng sản lượng thực phẩm các loại tăng 390 nghìn tấn

Theo Tổng cục Thống kê, sản xuất các mặt hàng đến hết tháng 9/2019 đạt 4,1 triệu tấn thịt các loại. Bộ NN-PTNT cho hay, đến hết 10 tháng đầu năm 2019 thịt gia cầm tăng 13,5% (tăng khoảng 150 nghìn tấn); trên 130 nghìn tấn thịt trâu bò, tăng 4,2% (tăng khoảng 6 nghìn tấn); trên 30 nghìn tấn thịt dê, cừu (tăng khoảng 5 nghìn tấn).

Ngoài ra, còn có hơn 13 tỷ quả trứng gia cầm (tăng hơn 2 tỷ quả, tương ứng 100 nghìn tấn so với năm 2018); sản lượng thủy sản tăng 6,12%, trong đó: Tôm đạt sản lượng 750 nghìn tấn (tăng hơn 50 nghìn tấn); cá tra đạt sản lượng 1,2 triệu tấn (tăng hơn 80 nghìn tấn). Như vậy, tổng sản lượng thực phẩm các loại tăng 390 nghìn tấn. Dự kiến hết tháng 12/2019 đạt 8,2 triệu tấn (tăng 6,2%).

Theo báo cáo của các tỉnh, thành phố, hiện còn khoảng 25 triệu con lợn, trong đó đàn nái là 2,7 triệu con; đàn lợn giống cụ kỵ, ông bà còn 109 nghìn con, cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu nhân giống phục vụ tái đàn lợn.

Các doanh nghiệp lớn có chuỗi sản xuất thịt lợn như các Công ty CP, Masan, Mavin,… đã và đang mở rộng hàng trăm điểm bán thịt lợn chất lượng, an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm tại nhiều tỉnh, thành phố (Hà Nội, Ninh Bình, Hải Dương, TP Hồ Chí Minh,…) để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Về dự trữ các mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu các tháng cuối năm, bao gồm cả thực phẩm của các địa phương trọng điểm: Hà Nội đã bố trí nguồn kinh phí 31.200 tỷ đồng, TP Hồ Chí Minh đã bố trí nguồn kinh phí 102.891 tỷ đồng tổ chức triển khai kế hoạch dự trữ thực phẩm phục vụ nhu cầu các tháng cuối năm và phục vụ Tết Nguyên đán. Trong khi đó nhiều địa phương khác cũng đã dành kinh phí tổ chức dự trữ các nguồn thực phẩm cho nhu cầu cuối năm và Tết Nguyên đán như tỉnh Bắc Giang đã tổ chức dự trữ 20.000 tấn thịt lợn...

Người dân mua sắm thực phẩm dịp cuối năm.

Như vậy, có thể khẳng định, nguồn cung cấp thực phẩm cho các tháng cuối năm và dịp Tết Canh Tý vẫn đảm bảo.
 

Tạo điều kiện tái đàn lợn khi đủ điều kiện

Trước tình hình đó, Bộ NN-PTNT cho rằng cần tổ chức kiểm soát, phòng, chống bệnh DTLCP theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 34-CT/TW; chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 18/6/2019; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20/2/2019, Công điện 667/CĐ-TTg ngày 4/6/2019. 

Và, việc cấp bách hiện nay là, Ban chỉ đạo 389 các cấp cần chỉ đạo, tổ chức ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là lợn, sản phẩm lợn ra, vào Việt Nam, theo thông tin phản ánh của một số cơ quan truyền thông (như Báo Nông nghiệp Việt Nam, số ra ngày 14/11/2019 có tiêu đề “Ùn ùn lợn qua biên giới Cao Bằng” với nội dung: Buôn lậu lợn qua biên giới sang Trung Quốc đang diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Ước tính mỗi ngày có trên dưới 50 xe tải chờ lợn tỏa đi khắp các vùng biên giới của tỉnh Cao Bằng).

Bộ NN-PTNT cũng đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo và hướng các địa phương hoàn thiện hồ sơ khẩn trương hỗ trợ cho người chăn nuôi, nhằm giảm thiểu khó khăn và có thêm nguồn lực để người chăn nuôi kịp thời khôi phục sản xuất, tái đàn lợn phục vụ nhu cầu của thị trường;

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, người chăn nuôi được vay vốn đầu tư mở rộng, khôi phục sản xuất chăn nuôi, giết mổ và chế biến sản phẩm chăn nuôi; tiếp tục khoanh nợ, giãn nợ cho các chủ vật nuôi có gia súc, gia cầm buộc phải tiêu hủy vì dịch bệnh theo quy định.

Bộ TT-TT chỉ đạo các cơ quan truyền thông, thông tin đầy đủ, chính xác về các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; tái đàn và phát triển chăn nuôi các loài gia súc khác, gia cầm và thủy sản; các biện pháp ngăn chặn vận chuyển lợn, các sản phẩm lợn trái phép ra, vào Việt Nam.

Người chăn nuôi lợn hối hả tái đàn để đón đầu thị trường dịp Tết.

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tiếp tục tập trung tổ chức triển khai phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là đối với bệnh DTLCP trong vụ ĐX 2019 – 2020; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, các trang trại, gia trại có điều kiện đảm bảo an toàn sinh học được tái đàn và phát triển đàn lợn của địa phương; đặc biệt chú ý việc áp dụng giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học kết hợp sử dụng các chế phẩm nâng cao sức đề kháng cho đàn lợn; đẩy mạnh sản xuất các loại vật nuôi, nuôi trồng thủy sản theo 3 nguyên tắc: Bảo đảm an toàn sinh học và phòng, chống dịch bệnh; cân đối cung cầu; bảo đảm an sinh xã hội.

Nhập khẩu thịt lợn để cân đối việc thiếu hụt

Theo Tổng cục Thống kê nhận định, nguồn cung thịt lợn thiếu hụt khoảng 200 ngàn tấn (trong 10 tháng đầu năm 2019 đã nhập khẩu 36.000 tấn thịt lợn các loại). 

Do đó, Bộ Công thương và các địa phương cần tập trung nguồn lực nhiều hơn cho công tác bình ổn mặt hàng thịt lợn so với các nhóm thực phẩm khác trong dịp Tết Canh Tý. Có kế hoạch cho nhập khẩu thịt lợn từ các quốc gia có Hiệp định song phương về xuất, nhập khẩu thịt lợn để cân đối việc thiếu hụt thịt lợn trong nước và hài hòa lợi ích giữa các bên.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tiến Nông được bình chọn là thương hiệu mạnh ASEAN 2024

Với sự ghi nhận này, Tiến Nông tự tin vươn tầm khu vực, trở thành thương hiệu của nông dân ASEAN.