| Hotline: 0983.970.780

Hành trình tới Olympic 2020: Quy trình, cách thức khi nhập cảnh Nhật Bản

Thứ Sáu 12/02/2021 , 08:34 (GMT+7)

Một số ít du khách hiện được phép vào Nhật Bản phải thực hiện nhiều xét nghiệm virus Corona và bị cách ly trong 14 ngày.

Một biển cảnh báo gần biểu tượng Olympic ở Tokyo, Nhật Bản. Sẽ có các quy trình nhập cảnh nghiêm ngặt, tương tự như quy định đối với một số ít du khách hiện tại đến Nhật Bản, được áp dụng cho các vận động viên tới tham dự Olympic.

Một biển cảnh báo gần biểu tượng Olympic ở Tokyo, Nhật Bản. Sẽ có các quy trình nhập cảnh nghiêm ngặt, tương tự như quy định đối với một số ít du khách hiện tại đến Nhật Bản, được áp dụng cho các vận động viên tới tham dự Olympic.

15.400 vận động viên Olympic và Paralympic sẽ phải đối mặt với bài kiểm tra tương tự và được đưa đến Làng vận động viên trong các phương tiện đã được khử trùng.

Du lịch đến Nhật Bản sẽ như thế nào?

Hầu như không thể, trừ khi bạn là công dân Nhật Bản hoặc người nước ngoài có tư cách cư trú.

Tình trạng khẩn cấp đối với một phần lớn nước Nhật có nghĩa là ngay cả những trường hợp đặc biệt được phép nhập cảnh vào quốc gia này cũng phải thực hiện nhiều xét nghiệm virus Corona và nằm trong vùng cách ly.

Và quá trình nhập cảnh sẽ như thế nào đối với hàng nghìn vận động viên Olympic dự kiến ​​sẽ xuất hiện trước các trận đấu vào tháng 7?

Các kế hoạch hiện kêu gọi các vận động viên phải được kiểm tra 72 giờ trước khi họ rời khỏi quốc gia của mình; sau đó một lần nữa khi họ đến Nhật, và sau đó họ thường xuyên bị cách ly trong một "bong bóng" ở Làng vận động viên dọc theo Vịnh Tokyo.

Dưới đây là cái nhìn về các quy trình nhập cảnh nghiêm ngặt đối với một số ít du khách hiện tại đến Nhật Bản và điều gì có thể xảy ra với các vận động viên trong Thế vận hội Olympic.

Hỏi: Điều gì xảy ra trên máy bay?

Trả lời: Trước khi xuống máy bay, hành khách cần điền vào Thẻ Kenko (“thẻ sức khỏe”).

Thẻ cho biết họ đã ở những quốc gia nào trong 14 ngày qua và nơi họ sẽ tự cách ly trong 14 ngày tiếp theo tại Nhật Bản.

Hỏi: Tôi có phải kiểm dịch tại Nhật Bản không?

Đáp: Có. 

Do sự xuất hiện của các biến thể virus Corona mới ở Nhật Bản, tất cả những người đi du lịch từ các quốc gia và khu vực Cấp độ 3 - Anh, Nam Phi, Ireland và các vùng của Brazil - phải cách ly tại một địa điểm do chính phủ chỉ định, thường là một khách sạn gần sân bay, trong ít nhất ba ngày đầu tiên.

Những người có kết quả âm tính với virus vào ngày thứ ba sau đó có thể rời đi, nhưng họ phải tự cách ly ở nơi khác trong 11 ngày nữa để hoàn thành việc cách ly.

Hỏi: Làm thế nào để ra khỏi sân bay và nhập cảnh?

Đáp: Bạn sẽ thực hiện một bài kiểm tra Covid-19 khác tại nhà ga sân bay ở Nhật Bản. Kết quả sẽ có sau vài giờ và sau khi được thông quan, nhân viên kiểm dịch sân bay sẽ đưa bạn làm thủ tục nhập cảnh.

Đối với những người đến từ các khu vực Cấp độ 3, sẽ có xe đưa đón miễn phí đến nơi bạn sẽ cách ly trong ba ngày tới. Mọi người khác có thể tự mình đến các địa điểm tự cách ly, nhưng không thể sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Hỏi: Tôi sẽ phải ở đâu và tôi có phải trả tiền ở không?

Đáp: Bạn tìm hiểu vị trí cách ly của mình trong khi chờ kết quả kiểm tra. Nó thường là một khách sạn tương đối gần với sân bay nơi bạn hạ cánh. Chi phí bao gồm ăn uống và đi lại do chính phủ Nhật Bản đài thọ.

Hỏi: Cuộc sống trong khu cách ly thế nào?

Đáp: Bạn được giao thức ăn đến tận nhà ba lần một ngày. Một số khách sạn có dịch vụ giặt là và dịch vụ giao hàng cũng có thể được thu xếp. Uống rượu bị cấm.

Mỗi sáng, bạn phải báo cáo nhiệt độ của mình qua điện thoại thông minh. Bạn chỉ có thể mở cửa để lấy hộp cơm trưa và bộ dụng cụ kiểm tra.

Vào ngày thứ ba của kỳ nghỉ, bạn thực hiện một bài kiểm tra virus Corona tương tự như bài kiểm tra tại sân bay. Nếu xét nghiệm âm tính, bạn có thể đến địa điểm được chỉ định tiếp theo - một số về nhà, những người khác đến khách sạn tư nhân - để hoàn thành việc tự cách ly. Một lần nữa, bạn không thể sử dụng bất kỳ hình thức giao thông công cộng nào.

Hỏi: Điều gì xảy ra sau khi bạn được thả?

Trả lời: Một nhân viên sẽ kiểm tra xem bạn đã cài đặt Ứng dụng xác nhận liên hệ Covid-19 do chính phủ chỉ định trên ứng dụng nhắn tin trực tuyến để báo cáo tình trạng sức khỏe của bạn chưa. Bạn phải cho phép vị trí của mình có thể truy cập được trên điện thoại thông minh.

Thay vào đó, những người không có điện thoại thông minh sẽ có cuộc gọi hàng ngày trong thời gian tự cách ly còn lại.

Trong trường hợp vi phạm, tên và quốc tịch của bạn sẽ được thông báo công khai, và nếu bạn là cư dân nước ngoài, bạn có thể mất tư cách cư trú và bị trục xuất.

Hỏi: Liệu các vận động viên có cần phải trải qua quá trình tương tự trước Thế vận hội không.

Đáp: Ủy ban Olympic quốc tế và các nhà tổ chức địa phương ở Tokyo đang xuất bản cái gọi là Playbooks để trình bày các quy tắc nhập cảnh vào Nhật Bản cho 15.400 vận động viên Olympic và Paralympic từ 205 quốc gia và vùng lãnh thổ. Một lưu ý: kế hoạch thay đổi nhanh chóng.

Playbooks sẽ được cập nhật vào tháng 4 và tháng 6. Hiện tại, các vận động viên sẽ được yêu cầu "thực hiện các biện pháp" 14 ngày trước khi đi du lịch. Điều này có nghĩa là đo nhiệt độ, đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội.

Họ sẽ được kiểm tra 72 giờ trước khi rời khỏi nhà và phải xét nghiệm âm tính mới được bay. Họ sẽ được kiểm tra lại khi đến Nhật và phải kiểm tra âm tính. Sau đó, họ sẽ được đưa đến Làng vận động viên trên một chiếc xe đã được khử trùng.

Ngôi làng sẽ đóng vai trò là “bong bóng” căn cứ địa của họ. Ở đó cũng mong đợi việc kiểm tra thường xuyên - có lẽ bốn ngày một lần. Các cơ sở và địa điểm luyện tập cũng sẽ như bong bóng. Các vận động viên sẽ tránh xa giới truyền thông và người hâm mộ và sẽ thực hiện hầu hết các cuộc phỏng vấn trực tuyến.

Tất cả các vận động viên được yêu cầu chỉ đến năm ngày trước cuộc thi đầu tiên của họ và rời đi hai ngày sau đó. Họ được thông báo là sẽ không có du lịch và ít giao tiếp xã hội - ngay cả trong Làng vận động viên.

Đây sẽ là một thế vận hội kỳ lạ.

(Theo AP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm