| Hotline: 0983.970.780

Hậu Brexit: Lao động nông trại nhập cư gặp nguy cơ trở thành nô lệ

Thứ Tư 17/03/2021 , 08:26 (GMT+7)

Công nhân nhập cư làm việc trong nông trại ở Anh đang bị giam giữ và ngược đãi giống các nô lệ thời hiện đại, theo các nhà vận động bảo vệ người lao động.

Lao động nhập cư thu hoạch rau diếp tại một trang trại ở miền đông nước Anh. Ảnh: Shutterstock.

Lao động nhập cư thu hoạch rau diếp tại một trang trại ở miền đông nước Anh. Ảnh: Shutterstock.

Họ đang thúc giục chính phủ xem xét một kế hoạch được thiết kế để tránh tình trạng thiếu lao động nông nghiệp hậu Brexit.

Một nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Scotland, Tập trung vào khai thác Lao động (FLEX), cho thấy  lao động thời vụ ở Scotland bị áp lực buộc phải ký hợp đồng lao động không giờ (loại hợp đồng không đảm bảo số giờ lao động tối thiểu), phải sống và làm việc trong điều kiện tồi tệ, và bị ngăn cản việc tìm kiếm chủ lao động mới.

Khoảng 6/10 công nhân cho biết họ phải gánh khoản nợ lên tới 1.204 USD làm thị thực và các chi phí khác, trong khi nhiều người cho biết họ bị các ông chủ đe dọa với số giờ làm việc ít hơn hoặc viễn cảnh bị trục xuất - vốn là những nguyên nhân dẫn đến cưỡng bức lao động - FLEX cho biết.

Trước khi Anh rời Liên minh châu Âu vào năm ngoái, ngành nông nghiệp phụ thuộc nhiều vào lao động nhập cư từ Đông Âu. Do đó, hậu Brexit, chính phủ nước này bị áp lực đảm bảo các trang trại có đủ lao động.

Chương trình Thí điểm Lao động Thời vụ (SWP) được khởi động vào năm 2019 với hạn ngạch hàng năm là 2.500 người di cư, đã mở rộng lên 30.000 người trong năm nay. Người lao động có thị thực có thể ở lại Anh trong sáu tháng, và phần lớn họ đến từ Ukraine.

Giám đốc điều hành FLEX, Lucila Granada, cho biết trong một tuyên bố về nghiên cứu này: “Các bằng chứng đòi hỏi phải xem xét khẩn cấp chương trình và yêu cầu chính phủ xem xét cẩn thận. Từ đó giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn cho người lao động trong Thị thực Lao động Thời vụ”.

Bộ Nội vụ Anh cho biết họ rất coi trọng sự an toàn và hạnh phúc của những người lao động thời vụ.

“Người lao động chỉ nên được bố trí làm việc tại các trang trại tuân thủ tất cả các luật liên quan, được trả mức lương tối thiểu và cung cấp các điều kiện sống phù hợp", người phát ngôn của Bộ Nội vụ Anh nói với Thomson Reuters Foundation.

Nghiên cứu - dựa trên các cuộc phỏng vấn với khoảng 40 công nhân trong Chương trình Thí điểm Lao động Thời vụ - cho thấy rằng hầu hết họ được trả một khoản tiền cho định mức mỗi công việc thay vì nhận lương theo giờ và có hợp đồng không giờ mặc dù chính phủ nói rằng không cho phép các thỏa thuận như vậy tồn tại.

Trong khi Chương trình Thí điểm Lao động Thời vụ cho phép người lao động thay đổi chủ sử dụng lao động, gần 2/3 số người được phỏng vấn cho biết họ đã yêu cầu chuyển việc nhưng đều bị từ chối, theo nghiên cứu.

FLEX cho biết không có khả năng thay đổi công việc, cộng với các khoản nợ lớn và nguy cơ mất nhà cửa và bị trục xuất, khiến người lao động nhập cư dễ bị lạm dụng hơn bởi những người chủ vô đạo đức.

Caroline Robinson, một chuyên gia độc lập về quyền lao động, tác giả của báo cáo được FLEX và Diễn đàn Người di cư Fife (một tổ chức từ thiện của Scotland tài trợ) nói: “Cần có các biện pháp bảo vệ người lao động mạnh mẽ hơn nhiều để ngăn chặn lạm dụng và bóc lột trong chương trình này.

“Các biện pháp bảo vệ bao gồm: kiểm tra nghiêm ngặt việc tuyển dụng, hỗ trợ và đại diện cho người lao động, các chuyến thăm nơi làm việc của các thanh tra viên và dỡ bỏ các rào cản đối với việc thay đổi nhà tuyển dụng”, bà nhấn mạnh.

Theo Chỉ số Nô lệ Toàn cầu năm 2018 của Walk Free, Anh là nơi có khoảng 136.000 nô lệ hiện đại, và nông nghiệp từ lâu đã được các nhà vận động bảo vệ người lao động coi là lĩnh vực rủi ro cao do phụ thuộc vào lao động thời vụ có tay nghề thấp.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm