| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 07/06/2021 , 10:55 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 10:55 - 07/06/2021

Hãy hành động ngay trước khi quá muộn

Chỉ trong 2 ngày, 3 vụ đuối nước thương tâm đã cướp đi sinh mệnh của 7 cháu nhỏ, lấy đi không biết bao nhiêu nước mắt của bố mẹ, người thân và cộng đồng.

Vụ thứ nhất, chiều ngày 18/5, 3 cháu nhỏ ở Quảng Bình tử nạn dưới ao cá nhà ông bà ngoại. Cũng ngày 18/5, 2 cháu nhỏ ở Hà Nam đuối nước thương tâm khi theo bố mẹ đi đánh cá. Chiều tối ngày 19/5, 2 cháu nhỏ ở Nghệ An cũng mãi mãi ra đi vì đuối nước.

Kỳ nghỉ hè đã đến, cũng là lúc nạn đuối nước liên tiếp xẩy ra với các cháu. Câu chuyện đuối nước là câu chuyện tưởng như rất cũ, nhưng kỳ thực năm nào cũng mới. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020 đến nay, nước ta mới có mấy chục người chết, trong đó người trẻ tuổi nhất bị chết vì vi rút Sacscovy 2 đã 38 tuổi.

Còn lại, đa số là người cao tuổi, nhiều người đã có bệnh nền. Nhưng cũng từ đầu năm 2020 đến nay, theo thống kê của bộ Lao động thương binh và xã hội, trên đất nước ta đã có trên 2.000 người chết vì đuối nước, đa số là trẻ em. Một con số rất đáng để chúng ta suy nghĩ

Một người lớn không may bị chết, nỗi đau đã rất lớn đối với người thân và bè bạn rồi. Nhưng một trẻ em bị chết, thì nỗi đau còn thắt lòng thắt dạ gấp bội phần, vì đó chính là một búp lá non bị dật đứt, là những nụ cười đang nở ra rạng rỡ giữa cuộc đời bỗng nhiên bị dòng nước vùi vĩnh viễn xuống đáy sông, đáy biển.

“Trẻ em như búp trên cành (lời Chủ tịch Hồ Chí Minh)”. Thế mà chỉ một chút sơ sểnh của người lớn, những chiếc búp mơn mởn xanh tươi ấy bỗng biến thành những cái xác không hồn. Những cái chết vì đuối nước đó của các cháu xảy ra ở khắp nơi : ở sông, ở biển, ở ao ở hồ, ở mương nước ở hố nước…và tất cả đều có một nguyên nhân chung : sự lơ đãng, sự bất cẩn của người lớn.

Xin hãy hành động ngay trước khi quá muộn. Hãy quản lý chặt chẽ con em của mình mỗi dịp hè. Hãy nhớ rằng trước cái nóng của mùa hè, những nơi có nước luôn luôn là những nơi có dức hấp dẫn đặc biệt đối với trẻ em. Và với lứa tuổi non nớt của mình, các cháu chưa thể lường hết được những nỗi nguy hiểm của nước. Vì vậy nếu trẻ muốn đi tắm, nhất thiết phải có người lớn đi kèm.

Và điều quan trọng số 1, có sức ngăn chặn đến tận gốc nạn đuối nước, chính là dạy cho trẻ học bơi. Cần khuyến khích học bơi ở cấp tiểu học và trung học cơ sở. Mà phải làm cương quyết chứ không thể đối phó, qua loa. Một khi được học về môn bơi lội, thì kỹ năng này sẽ theo các cháu suốt cuộc đời. nhờ biết bơi, không những các cháu tự cứu được mình khi gặp nguy hiểm, mà còn cứu được cả người khác. Hãy nhớ: hơn 2.000 người chết vì đuối nước mỗi năm, con số đó lớn lắm.

    Tags: