| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 15/03/2023 , 09:15 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 09:15 - 15/03/2023

Hệ thống trạm đăng kiểm bao giờ hết cảnh tắc nghẽn?

Suốt một thời gian dài, hệ thống trạm đăng kiểm đã vận hành khá tùy tiện, không tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật và quy định pháp luật

Hệ thống trạm đăng kiểm ở Hà Nội, TP. HCM và một số tỉnh thành tiếp tục tình trạng ùn ứ, gây không ít trở ngại cho đời sống lao động và sản xuất. Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản kiến nghị khẩn cấp gửi Thủ tướng Chính phủ để xin cơ chế giải quyết, còn Bộ Công an đã tung lực lượng cảnh sát giao thông để hỗ trợ các trạm đăng kiểm. Thế nhưng, cảnh tắc nghẽn của hệ thống trạm đăng kiểm vẫn chưa thể chấm dứt trong một sớm một chiều.

Sau khi Cục trưởng Cục Đăng kiểm Đặng Việt Hà bị bắt tạm giam vào ngày 11/1/2023, thì câu chuyện khuất tất trong hệ thống trạm đăng kiểm không còn là tham nhũng vặt. Tính đến nay, công an 28 địa phương đã khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm trên cả nước. Hơn 400 đối tượng đã bị khởi tố với 7 tội danh “môi giới hối lộ”, “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ”, “giả mạo trong công tác”, “che giấu tội phạm”, “sản xuất mua bán, trao đổi hoặc tặng các phần mềm để sử dụng trái pháp luật” và “xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, phương tiện viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”.

Bất kỳ ai sai phạm cũng phải gánh chịu sự chế tài của pháp luật. Tuy nhiên, dừng hoạt động các trạm đăng kiểm đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu đăng kiểm xe cơ giới của người dân và doanh nghiệp. Về lâu dài, nhất định phải có những điều chỉnh để Nghị định 139/2018 về kinh doanh dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới có trình tự, thủ tục phù hợp hơn với thực tế và minh bạch hơn trong quản lý. Còn trước mắt, cần nhanh chóng cải thiện tình hình dòng xe xếp hàng dài cả chục km và cánh tài xế vạ vật thâu đêm chờ đến lượt đăng kiểm.

Để giảm áp lực cho hệ thống trạm đăng kiểm trong giai đoạn nóng bỏng, có thể gia hạn từ 15 ngày đến 30 ngày đối với những phương tiện đã đến hạn kiểm định. Còn đối với xe có chu kỳ kiểm định lần đầu, có thể gia hạn 6 tháng cho xe gia đình dưới 5 chỗ và gia hạn 3 tháng cho xe taxi, xe tải, xe khách. Đồng thời, thực hiện ngay việc không đăng kiểm lần đầu đối với xe mới, thay vì dự kiến áp dụng từ ngày 1/7/2023.   

Đăng kiểm xe cơ giới theo định kỳ rất quan trọng đối với an toàn giao thông và tính mạng con người. Để xảy ra vụ án đăng kiểm rất bẽ bàng như hôm nay, trách nhiệm không phải của riêng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Suốt một thời gian dài, hệ thống trạm đăng kiểm đã vận hành khá tùy tiện, không tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật và quy định pháp luật. Lập lại trật tự trong lĩnh vực đăng kiểm cũng góp phần lấy lại niềm tin cộng đồng.

Không thể phủ nhận, mô hình xã hội hóa hoạt động đăng kiểm đang tồn tại nhiều bất cập. Bên cạnh chiến lược tăng cường công tác đào tạo cũng phải chú trọng đến các chính sách dành cho đội ngũ đăng kiểm viên theo hướng chuyên nghiệp hóa. Mặt khác, trong kỷ nguyên công nghệ số thì nên phát huy giá trị cập nhật và giám sát các dữ liệu đăng kiểm một cách công khai linh hoạt, để hạn chế mọi biểu hiện tiêu cực.