| Hotline: 0983.970.780

Heo chết từ tỉnh có dịch "chạy" vào TP HCM

Thứ Tư 20/06/2012 , 10:23 (GMT+7)

Ngay khi Đồng Nai vừa công bố dịch tai xanh tại hai xã của huyện Vĩnh Cửu, Trạm KDĐV Thủ Đức TPHCM đã liên tiếp tóm được nhiều lô hàng heo chết, heo lậu từ tỉnh này chạy vào TPHCM…

* TÓM 5 BAO XÚC XÍCH BẨN!

Tang vật thịt heo thối nghi ngờ đến từ vùng dịch tai xanh Vĩnh Cửu, Đồng Nai

Ngay khi Đồng Nai vừa công bố dịch tai xanh tại hai xã của huyện Vĩnh Cửu, Trạm KDĐV Thủ Đức TPHCM đã liên tiếp tóm được nhiều lô hàng heo chết, heo lậu từ tỉnh này chạy vào TPHCM…

Hôm qua 19/6, Trạm KDĐV Thủ Đức TPHCM cho biết, vừa tóm được nhiều lô hàng gia súc, gia cầm lậu từ Đồng Nai vận chuyển trái phép vào TPHCM, trong đó có nhiều lô thịt heo chết bốc mùi hôi thối. Tiêu biểu là trường hợp chiếc xe máy biển kiểm soát 60B7-00602 do ông Hoàng Trần Ngọc Hiền, sinh 1973 ngụ tại Thống Nhất, Đồng Nai vận chuyển 195 kg thịt heo nái chết còn nguyên lông bốc mùi hôi thối, không giấy chứng nhận kiểm dịch từ Đồng Nai vào TPHCM. Ông Hiền khai vận chuyển lô hàng này từ khu vực Hố Nai, huyện Trảng Bom, còn nguồn gốc cụ thể nơi tuồn số hàng này ra thì ông không biết (?!). Tương tự, Trạm KDĐV phối hợp với lực lượng CSGT Rạch Chiếc đã bắt giữ chiếc xe máy mang biển số 53S3-7415 do ông Nguyễn Văn Anh, sinh 1974, vận chuyển 73 kg thịt heo không giấy chứng nhận kiểm dịch từ Đồng Nai vào TPHCM tiêu thụ.

Trả lời câu hỏi của PV, liệu số heo chết, heo lậu này có được tuồn ra từ vùng đang phát dịch tai xanh hay không (xã Hiếu Liêm và thị trấn Vĩnh An của huyện Vĩnh Cửu)? Một cán bộ kiểm dịch tại đây cho biết: “Các đối tượng không khai nhận cụ thể địa điểm, chuồng trại nào bán ra. Nhưng cũng không loại trừ trường hợp số heo này đến từ vùng dịch”. Để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và ngành chăn nuôi thành phố, toàn bộ số heo trên sẽ bị tiêu hủy ngay.

Ngoài ra, Trạm còn phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Chiến, sinh 1990, vận chuyển 70 con gà trong 2 bao tải, không có giấy chứng nhận kiểm dịch từ Đồng Nai về quận 12, TPHCM tiêu thụ. Đặc biệt, kiểm tra trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn trước khu chế xuất Linh Trung, quận Thủ Đức, Trạm KDĐV phát hiện xe khách mang thương hiệu Phước Thành biển số Đồng Nai 60B-00329 vận chuyển trong khoang hành lý 5 bao tải đựng xúc xích. Lô hàng trên không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không đảm bảo vệ sinh thú y phương tiện vận chuyển và có thể được chế biến từ nguồn heo chết, heo bệnh ở Đồng Nai.

Trong vòng hơn 10 ngày qua (từ 7/6 - 19/6), tại Quốc lộ 1A khu vực Thủ Đức, tổ liên ngành Trạm KDĐV phối hợp Đội CSGT Rạch Chiếc kiểm tra và phát hiện 18 trường hợp vi phạm trong công tác phòng chống dịch gia súc, gia cầm. Tang vật vi phạm hành chính gồm 9.251 con gia súc gia cầm; 13.229 kg sản phẩm động vật. Tổng số tiền phạt 31.000.000 đồng.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm