| Hotline: 0983.970.780

Hezbollah nêu điều kiện chấm dứt xung đột với Israel

Thứ Tư 03/07/2024 , 09:07 (GMT+7)

Phó thủ lĩnh Hezbollah Sheikh Naim Kassem hôm 2/7 cho biết cách duy nhất để ngăn xung đột leo thang là Israel phải chấm dứt hoàn toàn chiến dịch quân sự ở Gaza.

Phó thủ lĩnh Hezbollah Sheikh Naim Kassem. Ảnh: Al Jazeera.

Phó thủ lĩnh Hezbollah Sheikh Naim Kassem. Ảnh: Al Jazeera.

Israel phát động chiến dịch quân sự ở Gaza sau khi Hamas bất ngờ tấn công vào các ngôi làng phía nam Israel hồi tháng 10/2023, khiến hơn 1.100 người thiệt mạng và bắt cóc hàng trăm con tin.

Tel Aviv đáp trả bằng các cuộc không kích vào Gaza, sau đó là một chiến dịch trên bộ. Hơn 37.000 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi chiến sự nổ ra.

Kể từ đầu cuộc xung đột, phong trào Hồi giáo Hezbollah, một lực lượng bán quân sự mạnh mẽ được Iran hậu thuẫn, liên tục tiến hành các cuộc tấn công nhỏ lẻ bằng máy bay không người lái và tên lửa vào miền bắc Israel, nhằm thể hiện sự ủng hộ với lực lượng Hamas.

"Nếu có một lệnh ngừng bắn ở Gaza, chúng tôi sẽ ngay lập tức dừng lại mà không cần bất kỳ cuộc đàm phán nào", ông Kassem nói với hãng tin AP hôm 2/7. Ông cũng mô tả các hành động của Hezbollah như một "mặt trận hỗ trợ" cho Hamas, nói thêm rằng nếu cuộc xung đột ở Gaza chấm dứt "sự hỗ trợ quân sự này sẽ chấm dứt".

Phó chỉ huy nhóm vũ trang cũng cảnh báo rằng Hezbollah sẽ có phản ứng bất ngờ nếu như Israel và Hamas không đạt được một lệnh ngừng bắn chính thức. "Nếu những gì xảy ra ở Gaza là sự mập mờ giữa ngừng bắn và không ngừng bắn, chiến tranh và không chiến tranh, chúng tôi không thể nói trước chúng tôi sẽ phản ứng như thế nào", ông Kassem nói.

Ông Kassem cũng tỏ ra hoài nghi về việc Israel có đủ lực lượng để tiến hành một cuộc chiến toàn diện nhắm vào Hezbollah. Phó thủ lĩnh nhóm vũ trang cũng cảnh báo rằng một cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah có thể dẫn đến một cuộc chiến lớn hơn ở khu vực. "Nếu Israel phát động cuộc chiến, điều đó có nghĩa là họ không kiểm soát được phạm vi xung đột hoặc sẽ có một bên khác tham tham chiến", ông Kassem nói.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tháng trước tuyên bố sẽ rút một số đơn vị Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) khỏi Gaza và điều chuyển đến biên giới Lebanon để đối đầu Hezbollah. Washington được cho là đã cảnh báo Tel Aviv không nên tiến hành một cuộc chiến ở Lebanon, trong khi Iran tuyên bố rằng sẽ "hỗ trợ Hezbollah bằng mọi giá" nếu xung đột xảy ra.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tiêu diệt 9 máy bay chiến đấu của Ukraine trong 24 giờ

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 báo cáo rằng quân đội nước này đã phá hủy 9 máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Ukraine trong 24 giờ qua.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.