| Hotline: 0983.970.780

Israel sắp hạn chế giao tranh với Hamas để chống đỡ Hezbollah

Thứ Hai 24/06/2024 , 09:44 (GMT+7)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 23/6 cho biết giai đoạn giao tranh khốc liệt với Hamas ở Dải Gaza sắp kết thúc và tiết lộ kế hoạch điều quân chống đỡ Hezbollah ở Lebanon.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh Channel 14 của Israel hôm 23/6, ông Netanyahu cho biết "giai đoạn căng thẳng của cuộc chiến ở Rafah sắp kết thúc, nhưng điều này không có nghĩa là cuộc chiến sẽ chấm dứt. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhổ cỏ tận gốc sau".

"Sau khi giai đoạn căng thẳng ở Dải Gaza kết thúc, chúng tôi có thể điều một phần lực lượng lên phía bắc. Và chúng tôi sẽ làm điều này. Chúng tôi làm điều này chủ yếu vì mục đích phòng thủ, song cũng nhằm đưa những cư dân phải đi sơ tán trở về nhà", ông Netanyahu nói.

Thủ tướng Israel cũng cho biết ông sẵn sàng thực hiện "một thỏa thuận một phần" với Hamas để trao đổi một số con tin, đồng thời tái khẳng định lập trường của ông rằng cuộc chiến vẫn sẽ tiếp tục sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời kết thúc "để đạt được mục tiêu loại bỏ hoàn toàn Hamas".

Phong trào Hồi giáo Hezbollah, một trong những lực lượng bán quân sự mạnh nhất ở Trung Đông, đã liên tục thực hiện các cuộc tấn công từ phía nam Lebanon nhắm vào các khu vực ở miền bắc Israel kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra hồi tháng 10/2023, nhằm thể hiện sự ủng hộ với người dân ở Dải Gaza.

Israel đã trả đũa Hezbollah bằng các cuộc không kích tiêu diệt nhiều tay súng của lực lượng này, trong đó có các chỉ huy cấp cao. Trong khi đó, hàng chục nghìn người Israel đã phải sơ tán khỏi miền bắc Israel do xung đột leo thang với Hezbollah.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Netanyahu cũng được hỏi liệu giải pháp của ông để chấm dứt xung đột với Hezbollah là thông qua đàm phán hay chiến tranh.

"Nếu có một thỏa thuận, đó sẽ là một thỏa thuận theo các điều kiện của chúng tôi. Các điều kiện của chúng tôi là không chấm dứt chiến tranh, không rút quân khỏi Gaza và không để cho Hamas tồn tại. Tôi từ chối để Hamas tiếp tục tồn tại. Chúng ta cần phải xóa sổ chúng", Thủ tướng Netanyahu nói.

Hồi đầu tháng 10/2023, lực lượng Hamas bất ngờ tấn công vào lãnh thổ Israel, cướp đi sinh mạng của khoảng 1.200 người và khiến 251 người bị bắt làm con tin. Chiến dịch quân sự của Israel kéo dài suốt 9 tháng qua, bao gồm hàng loạt các cuộc không kích và tấn công trên bộ ở Dải Gaza, khiến 37.500 người thiệt mạng, theo số liệu của cơ quan y tế địa phương.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.