| Hotline: 0983.970.780

Hezbollah phát động cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay vào Israel

Thứ Sáu 14/06/2024 , 10:02 (GMT+7)

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã tấn công 9 căn cứ quân sự của Israel bằng hơn 100 quả tên lửa và máy bay không người lái trong ngày 13/6.

Lực lượng cứu hỏa Israel nỗ lực kiểm soát đám cháy sau các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hezbollah hôm 13/6. Ảnh: Reuters.

Lực lượng cứu hỏa Israel nỗ lực kiểm soát đám cháy sau các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hezbollah hôm 13/6. Ảnh: Reuters.

Lực lượng Hezbollah đã phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm trả đũa việc Israel hôm 11/6 không kích tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của lực lượng này. Một nguồn tin an ninh cho biết đây là cuộc tấn công lớn nhất do Hezbollah tiến hành kể từ tháng 10/2023, khi nhóm này bắt đầu tấn công Israel nhằm thể hiện sự ủng hộ với Hamas trong cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Rạng sáng 14/6, một cuộc tấn công vào một tòa nhà ở phía đông thành phố cảng Tyr khiến một phụ nữ thiệt mạng và hơn 10 người bị thương, trong đó có nhiều trẻ em. Khi được hỏi về vụ việc, quân đội Israel cho biết họ đang tiến hành điều tra.

Hezbollah cho biết trong một tuyên bố trước đó rằng họ đã bắn loạt tên lửa Katyusha và Falaq vào 6 địa điểm quân sự của Israel. Đài truyền hình Al-Manar đưa tin hơn 100 quả rocket được bắn cùng một lúc. Lực lượng này cũng cho biết đã phóng UAV tấn công vào trụ sở của bộ chỉ huy phía bắc Israel, một trụ sở tình báo và một doanh trại quân đội.

Một nguồn tin an ninh nói với hãng tin Reuters rằng ít nhất 30 UAV đã tấn công cùng một lúc, khiến đây trở thành cuộc tấn công bằng UAV lớn nhất của Hezbollah trong cuộc xung đột 8 tháng qua.

Hezbollah và Israel đã giao tranh gần như hàng ngày kể từ khi cuộc xung đột ở Dải Gaza nổ ra hồi tháng 10/2023, song 2 ngày qua căng thẳng dường như tăng vọt sau cuộc không kích của Israel tiêu diệt chỉ huy Hezbollah.

Hôm 12/6, Hezbollah cho biết đã thực hiện ít nhất 8 cuộc tấn công với khoảng 215 tên lửa và UAV để trả đũa vụ không kích của Israel. Còi báo động kêu vang ở khắp các thành phố ở miền bắc Israel trong ngày 13/6 và các quan chức Israel cho biết khoảng 40 tên lửa đã được bắn từ phía Lebanon trong buổi chiều cùng ngày.

Cảnh hệ thống phòng không của Israel đánh chặn tên lửa bay từ từ Lebanon được chụp tại thị trấn Rosh Pina, phía bắc Israel hôm 12/6. Ảnh: Flash90.

Cảnh hệ thống phòng không của Israel đánh chặn tên lửa bay từ từ Lebanon được chụp tại thị trấn Rosh Pina, phía bắc Israel hôm 12/6. Ảnh: Flash90.

Đài truyền hình nhà nước Kan đã phát sóng cảnh quay nhiều vụ đánh chặn tên lửa giữa không trung trên các thị trấn của Israel, bao gồm cả ở Safed, cách biên giới khoảng 12km. Hai người bị thương do trúng các mảnh đạn, cơ quan cấp cứu quốc gia Israel cho biết.

Các cuộc không kích của Israel đã tiêu diệt hơn 300 chiến binh Hezbollah ở Lebanon, nhiều hơn số người thiệt mạng trong cuộc xung đột hồi năm 2006. Theo thống kê của Reuters, số dân thường thiệt mạng ở Lebanon là khoảng 80 người. Trong khi đó, Israel cho biết các cuộc tấn công từ Lebanon khi đó đã khiến 18 binh sĩ Israel và 10 dân thường thiệt mạng.

Các cuộc giao tranh cũng đã khiến hàng chục nghìn người ở cả hai bên biên giới phải đi sơ tán.

"Về mặt ngoại giao hay quân sự, hòa bình ở miền Bắc của chúng ta sẽ được thiết lập lại. Israel sẽ tự vệ và điều này là chắc chắn", phát ngôn viên chính phủ Israel David Mencer khẳng định.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.