| Hotline: 0983.970.780

Hiệu quả nuôi lươn trong bể không bùn

Thứ Tư 21/12/2022 , 17:45 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH So với phương thức nuôi truyền thống trong ao bùn, mô hình nuôi này lươn có tốc độ tăng trọng nhanh, dễ quan sát quá trình sinh trưởng và phát triển bệnh của lươ.

Từ tháng 8, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (KN-KN) tỉnh Quảng Bình đã triển khai hỗ trợ về giống, kỹ thuật để thực hiện mô hình nuôi lươn trong bể không bùn với quy mô 72m2 tại hộ gia đình ông Trương Công Minh ở xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh.

Để thực hiện mô hình, ông Minh đã đầu tư xây dựng 12 bể xi măng có dạng hình chữ nhật, có mái tôn che nắng, mưa với diện tích mỗi bể 6m2, chiều cao thành bể 0,4 - 0,5m, có hệ thoát nước, bơm nước đầy đủ, mặt trong bể được lát gạch hoa trơn bóng để tránh lươn bị xây xát trong quá trình nuôi.

Empty

Nuôi lượn trong bề không bùn có nhiều thuận lợi trong việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật. Ảnh: NTH.

Lươn được sản xuất nhân tạo, đồng đều, màu sắc tươi sáng, không bị tổn thương, mất nhớt, không đỏ bụng, đỏ rốn, hoạt động nhanh nhẹn, có kích cỡ thả nuôi dao động từ 300 - 500 con/kg.

Mặc dù mô hình chỉ thả 6.000 con giống, tuy nhiên nhờ được các bộ kỹ thuật của Trung tâm KN-KN tỉnh tận tình hướng dẫn quy trình nuôi, cách phòng chống dịch bệnh..., thấy tốt nên gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư thả nuôi thêm với số lượng 20.000 con.

Thạc sỹ Hồ Thị Thủy, Phó Trưởng phòng Chuyển giao kỹ thuật (Trung tâm KN-KN tỉnh Quảng Bình) cho biết, để nuôi lươn không bùn đạt hiệu quả, ngoài con giống chất lượng thì chế độ ăn, chăm sóc rất quan trọng. Mỗi ngày cho lươn ăn 2 lần với các loại cá tạp, giun, ốc, hến, trùn quế và cám công nghiệp đã được hấp chín; lượng thức ăn cũng được điều chỉnh theo thời gian nuôi, kích thước của lươn để tránh thức ăn tồn đọng lại bể, gây ô nhiễm nguồn nước, sau khi ăn 1 - 2 giờ thì thay nước để khỏi bị ô nhiễm.

Dù mới triển khai nhưng mô hình đã gặt hái thành công. Ảnh: NTH.

Dù mới triển khai nhưng mô hình đã gặt hái thành công. Ảnh: NTH.

Để tăng tỷ lệ sống và nâng cao hiệu quả chăn nuôi, phải thường xuyên bổ sung vitamin C, khoáng chất, men tiêu hóa… thông qua phối trộn cùng thức ăn. Lươn có đặc tính ưa tối, thích trú ẩn, thường sống chui rúc trong bùn... nên khi nuôi trong bể xi măng phải tạo nơi trú ẩn cho lươn bằng cách làm các giá thể bằng dây nilon đen.

So với phương thức nuôi truyền thống trong ao bùn, mô hình nuôi này lươn có tốc độ tăng trọng nhanh, dễ quan sát quá trình sinh trưởng và phát triển bệnh của lươn. Bên cạnh đó, nuôi lươn trong bể không bùn có thể nuôi với mật độ dày hơn so với nuôi lươn truyền thống, chi phí thức ăn thấp…

Đến nay, lươn sinh trưởng phát triển tốt, thích nghi với môi trường nuôi, tỷ lệ sống ước đạt trên 80%. 

Xem thêm
Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Quy hoạch vùng trồng hoa hồng lớn nhất tỉnh Kon Tum

Làng tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông) được quy hoạch xây dựng thành vùng trồng hoa hồng Bulgaria lớn nhất Kon Tum.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm