| Hotline: 0983.970.780

Họ đã hy sinh thầm lặng

Thứ Sáu 25/02/2022 , 18:49 (GMT+7)

HÀ TĨNH Họ đã từng ngất xỉu vì mang trên mình bộ đồ bảo hộ giữa cái nắng 39 – 40 độ C; không kịp ăn uống; gạt đi trách nhiệm với mẹ già, con thơ...

Thích ứng linh hoạt và sáng tạo

Hơn 2 năm “lên dây cót” phòng chống dịch Covid-19, trong nhiều cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh luôn được ghi nhận, đánh giá cao trong việc thích ứng linh hoạt với dịch, có nhiều cách làm sáng tạo, kịp thời khi truy vết F1, F2 và điều trị F0.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Nguyễn Tuấn quán triệt tinh thần tập trung bảo vệ an toàn sức khỏe cho Nhân dân đến đội ngũ nhân viên y tế. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Nguyễn Tuấn quán triệt tinh thần tập trung bảo vệ an toàn sức khỏe cho Nhân dân đến đội ngũ nhân viên y tế. 

Đây chính là tiền đề khi chính phủ “mở cửa”, đưa về trạng thái bình thường mới, việc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh luôn được đảm bảo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Lê Ngọc Châu chia sẻ, ngoài vấn đề nhất quán về chủ trương, trong thời gian qua hệ thống văn bản từ tỉnh đến cơ sở ban hành rất kịp thời, đúng thời điểm, đi vào trọng tâm, trọng điểm.

Tính đến nay, toàn tỉnh phát hiện hơn 11 nghìn ca mắc Covid-19 tại 13/13 huyện, thị, thành phố; điều trị khỏi bệnh gần 9 nghìn người; truy vết được hơn 40 nghìn trường hợp F1. Đặc biệt, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh đi đầu, triển khai thành công việc cách ly F1 và điều trị F0 không triệu chứng tại nhà.

Hàng tuần Hà Tĩnh đánh giá đúng cấp độ dịch để cảnh báo người dân, nâng cao ý thức phòng chống dịch. Đồng thời, phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân, để mỗi người dân tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng nơi sinh sống, làm việc.

Đặc biệt, giai đoạn đầu chống dịch, Hà Tĩnh rất “mạnh tay” trong việc xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch Covid-19. Chính giải pháp này tạo thành nếp trong ý thức cho người dân và cộng đồng.

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 và gặp mặt nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 diễn ra sáng 25/2, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh: “Bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng cho người dân là nhiệm vụ trên hết của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Song nhiệm vụ khôi phục, phát triển kinh tế, xã hội; bảo đảm an ninh, trật tự; duy trì trạng thái bình thường mới cũng phải làm song hành”.

Trước mắc, tăng cường xã hội hóa nguồn lực phòng, chống dịch, vắc-xin, thuốc điều trị, kit xét nghiệm với biện pháp thích hợp vào từng thời điểm. Chủ động các điều kiện y tế để sẵn sàng thu dung, điều trị khi số bệnh nhân chuyển nặng gia tăng. Tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện theo dõi, quản lý F0 tại nhà.

Trong 2 năm qua, đội ngũ nhân viên y tế thực hiện công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm phòng chống dịch không kể ngày đêm, mưa nắng. 

Trong 2 năm qua, đội ngũ nhân viên y tế thực hiện công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm phòng chống dịch không kể ngày đêm, mưa nắng. 

Đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các địa phương, đơn vị bám sát 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội để áp dụng tại địa phương, đơn vị mình.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các dự án đã có chủ trương, quyết định đầu tư, đã khởi công; triển khai hiệu quả nhiệm vụ xây dựng tỉnh nông thôn mới, đô thị văn minh…

Tri ân lực lượng tuyến đầu

Phải khẳng định rằng, hơn 2 năm nay đội ngũ nhân viên y tế là lực lượng vất vả nhất, đóng góp to lớn nhất trong công tác phòng chống dịch Covid-19, chăm lo sức khỏe cho Nhân dân.

Nhiều trường hợp nhân viên y tế ngất xỉu vì áp lực công việc quá lớn.

Nhiều trường hợp nhân viên y tế ngất xỉu vì áp lực công việc quá lớn.

Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, ông Nguyễn Tuấn cho hay, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, hàng ngàn cán bộ y tế các tuyến đã lăn lộn trên từng địa bàn, từng khu vực, không kể ngày đêm, mưa nắng để giám sát, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Hàng trăm cán bộ y tế sẵn sàng cách ly tại các khu cách ly tập trung để chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho người dân; những cán bộ điều trị sẵn sàng là F1 để chăm sóc bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Có những thời điểm, nhiều cán bộ ngất xỉu vì mang trên mình bộ đồ bảo hộ giữa cái nắng 39 – 40 độ C; không kịp ăn uống; gạt đi trách nhiệm với mẹ già, con thơ, xung phong vào khu cách ly chăm sóc bệnh nhân…

“Khó khăn, vất vả là vậy nhưng chúng tôi vẫn tự động viên với nhau “sinh nghề tử nghiệp”, cứu được một người hơn xây 7 tòa tháp. Rồi cứ thế lao theo công việc, trước đây, bây giờ hay sau này cũng vậy”, ông Tuấn trải lòng.

Ghi nhận đóng góp to lớn của lực lượng tuyến đầu, nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, ông Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh chúc mừng, tri ân đội ngũ thầy thuốc trong toàn tỉnh thời gian qua đã cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Ban chỉ đạo đánh giá rất cao hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, các tầng lớp Nhân dân trong 2 năm qua đã nỗ lực cao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sáng 25/2, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã trao danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú cho 14 cá nhân để tri ân đóng góp to lớn của đội ngũ y, bác sỹ. Ảnh: BHT.

Sáng 25/2, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã trao danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú cho 14 cá nhân để tri ân đóng góp to lớn của đội ngũ y, bác sỹ. Ảnh: BHT.

“Trong điều kiện nhân lực có hạn, thiết bị y tế thiếu thốn, vừa phải tập trung khám chữa bệnh cho Nhân dân, vừa phải phòng, chống dịch và chữa trị các ca bệnh nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, lực lượng y tế đã đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã trao danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú cho 14 cá nhân; trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 58 tập thể, 173 cá nhân, 1 gia đình có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trong một cuộc trò chuyện mới đây với Báo Nông nghiệp Việt Nam, Quyền Giám đốc Sở y tế Hà Tĩnh gửi lời cảm ơn đến đội ngũ báo chí trong 2 năm qua đã đồng hành, đưa tin kịp thời hoạt động chỉ đạo, điều hành, truy vết, cảnh báo trong công tác phòng chống dịch, góp phần giúp Hà Tĩnh phòng chống dịch Covid-19 đạt kết quả tích cực như hiện nay.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.