| Hotline: 0983.970.780

Hộ nghèo giảm mạnh, thu nhập tăng nhanh

Thứ Sáu 25/06/2021 , 14:24 (GMT+7)

Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) xác định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của huyện.

Ông Đặng Văn Phương, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên. Ảnh: TL.

Ông Đặng Văn Phương, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên. Ảnh: TL.

Huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng là một trong những địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Sóc Trăng, trong đó dân tộc Khmer có trên 53.000 người, chiếm trên 33%, chủ yếu sống tập trung tại các xã Đại Tâm, Tham Đôn, Thạnh Phú và Thạnh Quới.

Ông Đặng Văn Phương, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên, cho biết: Những năm qua, nhờ những chính sách hỗ trợ cho vùng đồng bào dân tộc tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện khoảng 400 hộ, giảm còn 1,1%. Trong đó, số hộ nghèo của đồng bào dân tộc hiện còn 763 hộ. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 48 triệu đồng/người/năm, tăng tơn 26 triệu đồng/người/năm so với thời điểm năm 2011.

Đối với những hộ nghèo, hộ cận nghèo có ít diện tích đất sản xuất, địa phương đã hỗ trợ bò cho bà con chăn nuôi, tăng thu nhập cho gia đình.

Anh Sơn Hang, ấp Trà Bết, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, cho biết: Từ năm 2017, theo dự án chăn nuôi bò sữa của tỉnh Sóc Trăng gia đình đã được hỗ trợ 4 con bò giống và 98 triệu đồng tiền làm chuồng, hầm biogas cùng với máy bơm, máy vắt sữa bò. Từ đó, gia đình có cơ hội phát triển nghề chăn nuôi bò sữa và kinh tế khá giả hơn. 

Bà Lâm Thị An, ấp Bưng Thum, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên cho biết: Từ một con bò được hỗ trợ vào năm 2011 đến nay đàn bò của gia đình đã tăng lên 16 con. Từng là một trong những hộ khó khăn nhất nhì của Ấp đến nay gia đình đã khá lên xây được nhà khang trang.

Ấp Bưng Thum, xã Thạnh Quới có 327 hộ, đồng bào dân tộc Khmer chiếm 100% tổng hộ, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn khoảng 1%. Riêng tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã Thạnh Quới chỉ còn khoảng 2%. 

Những năm qua, nhờ những chính sách hỗ trợ cho vùng đồng bào dân tộc tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể. Ảnh: ĐC.

Những năm qua, nhờ những chính sách hỗ trợ cho vùng đồng bào dân tộc tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể. Ảnh: ĐC.

Ông Liêu Dõi, Chi hội trưởng Hội Nông dân ấp Bưng Thum, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên, cho biết: Trước đây đời sống bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn ấp Bưng Thum rất khó khăn. Những năm qua được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền như hỗ trợ bò, cho vay vốn ưu đãi nhờ đó đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc khấm khá hơn.

Tại xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên nơi có hơn 51% dân số là đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, đời sống kinh tế của bà con nơi đây cũng đang thay đổi từng ngày. Thời gian qua Đảng ủy, UBND xã Thạnh Phú đã triển khai đầy đủ các chương trình, chính sách liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số như: Đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ giải quyết đất ở, đất sản xuất và tạo việc làm. Đồng thời, hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở nhờ vậy mà tỷ lệ hộ nghèo trong xã thời gian qua đã giảm mạnh.

Việc triển khai hỗ trợ phát triển, cùng với đa dạng hóa phương thức sản xuất và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn các xã, các ấp đặc biệt khó khăn gắn với lồng ghép các chính sách an sinh xã hội đã tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương có nguồn vốn phát triển sản xuất, giải quyết việc làm tăng thêm thu nhập.

Để tiếp tục chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, thời gian tới huyện Mỹ Xuyên tiếp tục thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. 

Tỉnh Sóc Trăng là một trong những tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó tỷ lệ đồng bào Khmer chiếm trên 30%. Những năm qua với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy chính quyền cùng các chương trình chính sách trên địa bàn tỉnh đã được triển khai đồng bộ. Từ đó, đời sống kinh tế, xã hội của đồng bào dân tộc ngày càng phát triển, đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.