| Hotline: 0983.970.780

Hòa Bình lần đầu xuất khẩu mật ong rừng và hành tăm muối sang Anh

Thứ Bảy 12/10/2024 , 15:31 (GMT+7)

Đây là lần đầu tiên hai sản phẩm đặc sản của Hòa Bình xuất khẩu sang Vương quốc Anh.

Đây là lần đầu tiên hai sản phẩm đặc sản của Hòa Bình xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh. Ảnh: Linh Linh.

Đây là lần đầu tiên hai sản phẩm đặc sản của Hòa Bình xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh. Ảnh: Linh Linh.

Sáng 12/10, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình phối hợp với Công ty Cổ phần R.Y.B (Hà Nội) tổ chức sự kiện đóng hàng lên container lần đầu xuất khẩu chuyến hành tăm muối Yên Thủy và mật ong rừng Kim Bôi sang thị trường Vương quốc Anh.

Chia sẻ về tiềm năng xuất khẩu nông sản của tỉnh, ông Bùi Duy Linh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, trong 3 năm gần đây, Hòa Bình rất quan tâm đến những hoạt động xuất khẩu nông sản, đặc biệt là những mặt hàng chủ lực, thông qua đó quảng bá sản phẩm nông sản và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản trong nước.

Để đẩy mạnh lợi thế của địa phương, đa dạng các sản phẩm hàng hóa xuất khẩu, tỉnh Hòa Bình kiên trì với mục tiêu phổ biến các tiêu chuẩn, kỹ thuật quốc tế, trong đó đề ra các giải pháp như áp dụng đồng bộ các tiêu chuẩn kỹ thuật sản xuất, chuẩn hóa vùng trồng, vùng nuôi, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX có tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất nông sản…

“Để chuẩn bị cho lô hàng xuất khẩu lần này, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với UBND huyện Yên Thủy, Kim Bôi hướng dẫn và hỗ trợ các cơ sở sản xuất đã chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng cao kỹ thuật sơ chế, đóng gói nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường

Ông Đinh Công Thuần, Giám đốc HTX Green Life (Kim Bôi, Hòa Bình) cho biết HTX có 11 thành viên chuyên sản xuất và kinh doanh sản phẩm mật ong nguyên chất.

Để có lô hàng đảm bảo chất lượng xuất khẩu sang Anh, HTX Green Life đã xây dựng định hướng sản xuất cụ thể từ khoảng năm 2017. Các thành viên đã bắt tay chuẩn hóa từ khâu kỹ thuật chăm sóc, kỹ thuật thu hoạch và đóng gói. Trong quy trình sản xuất chăn nuôi áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP và chế biến theo tiêu chuẩn ISO22000.

Theo ông Thuần, mật ong thu hoạch khi được đưa về kho sản xuất sẽ được hạ thủy phần xuống khoảng 17% trong nhiệt độ <35oC để đảm bảo mật ong có đủ độ đặc và đảm bảo chất lượng theo yêu cầu từ phía nhà nhập khẩu Anh.

Ông Thuần cho biết lô hàng thử nghiệm đầu tiên với số lượng 20 thùng (khoảng 250 lọ mật ong nguyên chân), dù số lượng không nhiều nhưng đây là một bước tiến lớn giúp sản phẩm OCOP Hòa Bình có sự hiện diện tại một trong những thị trường khó tính nhất.

Công ty Cổ phần R.Y.B chịu trách nhiệm đóng hàng xuất khẩu theo quy cách bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu và vận chuyển sang thị trường nhập khẩu. Bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc Công ty cho biết, qua thăm dò, khảo sát, kiểm nghiệm doanh nghiệp đã đánh giá rất cao chất lượng các sản phẩm OCOP của Hòa Bình, trong đó, sản phẩm mật ong rừng Kim Bôi sẽ là một sản phẩm có tính cạnh tranh cao tại thị trường Anh nhờ độ sánh đặc, hương vị đặc biệt của hoa rừng.

Bà Hương chia sẻ, đây là thị trường khó tính với những quy định khắt khe về kiểm dịch thực vật, quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, nếu nắm bắt được cơ hội và đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng, đáp ứng các yêu cầu trên, bức tranh về việc mở rộng thị trường sẽ rất tươi sáng.

Đến 9 tháng đầu năm, qua thống kê có 17 cơ sở xuất khẩu nông lâm sản. Tổng sản lượng xuất khẩu là 891.679 tấn, đạt giá trị trên 228,34 tỷ đồng. Trong đó, các mặt hàng nông sản xuất khẩu gồm măng (Hà Lan, Nhật Bản…); tép moi sang thị trường Hàn Quốc; ớt muối chua sang Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ…; mía; sấu; chè; quế….

Xem thêm
Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Anh hùng Lao động Thái Hương và khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt Nam

HÀ NỘI Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà sáng lập Tập đoàn TH có bài phát biểu sâu sắc, chia sẻ về khát vọng và tầm nhìn về nông nghiệp Việt Nam.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Thu ngân sách Nhà nước gần 1,45 triệu tỷ đồng, tăng 17,9%

Sau 9 tháng, lũy kế tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 1.448,2 nghìn tỷ đồng, bằng 85,1% dự toán năm và tăng 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái...

Bình luận mới nhất