| Hotline: 0983.970.780

Nuôi loài ong không đốt, mật chất lượng tốp đầu thị trường

Thứ Ba 09/07/2024 , 07:15 (GMT+7)

Anh Nguyễn Văn Khương, ở thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) xây dựng nâng tầm thương hiệu mật ong dú thành công.

Anh Nguyễn Văn Khương cho xem những hộp nuôi ong dú. Ảnh: KS.

Anh Nguyễn Văn Khương cho xem những hộp nuôi ong dú. Ảnh: KS.

Anh Nguyễn Văn Khương cho biết, bắt đầu nuôi ông dú từ năm 2019. Đó là lần tình cờ anh đến nhà một thợ rừng cùng quê chơi và được mời uống rượu ong dú. Nghe tên ong lạ nên anh tò mò tìm hiểu, mới biết mật ong dú có giá trị như một loại dược liệu chứ không đơn thuần như mật các loại ong khác.

Thấy vậy, anh bắt đầu xin giống về nuôi thử và nhận thấy ong này hiền lành không đốt người, không tốn công chăm sóc. Từ đó, anh quyết định lên các cánh rừng trong tỉnh, thậm chí sang tận tỉnh Gia Lai tìm tổ ong dú đưa về nhà gây đàn.

Theo anh Khương, ong dú thường làm tổ trong các loại cây khô, mục trên rừng. Khi kiếm được tổ ong dú, anh bắt ong chúa bỏ vào hộp (hay còn gọi thùng), sau đó các ong thợ thấy vậy theo vào tổ. Các ong chúa có vòng đời khoảng 3-4 năm, còn ong thợ từ 60 -70 ngày, song các đàn ong cứ tự sinh sản liên tục và dự trữ mật.

Anh Khương cho biết, mỗi hộp nuôi gần 1 năm, anh thu hoạch được tầm 250-500ml mật ong. Ảnh: KS.

Anh Khương cho biết, mỗi hộp nuôi gần 1 năm, anh thu hoạch được tầm 250-500ml mật ong. Ảnh: KS.

“Ong dú tự sinh trưởng và làm mật. Chúng không ăn đường mà chỉ hút nhụy hoa nên mật tự nhiên và nguyên chất. Mật ong dú có ba vị gồm ngọt, chua và đắng. Trong đó mật vị đắng có giá trị và bán giá cao hơn hai loại còn lại”, anh Khương chia sẻ.

Hiện nay, ngoài trại nuôi ong dú trong nhà, anh Khương còn có 3 trại nuôi nằm trong khu vực bìa rừng với tổng cộng trên 400 tổ. Mỗi hộp nuôi gần 1 năm, anh thu hoạch được tầm 250-500ml mật ong. Tuy nhiên việc thu hoạch mật của gia đình chỉ mới được 2 năm nay, bình quân gần 100 lít mật/năm. Với giá bán khoảng 1,5 triệu đồng/lít, sau khi trừ chi phí anh bỏ túi khoảng 100 triệu đồng.

Ngoài việc nuôi ong dú, anh còn tìm gây đàn, tách đàn và bán hộp con giống. Hiện mỗi hộp con giống được anh bán với giá từ 1,2-1,5 triệu đồng/hộp, mỗi năm thu nhập từ 40-50 triệu đồng.

Sau gần 4 năm nuôi ong dú, sản phẩm mật ong dú của anh Nguyễn Văn Khương được Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng 2 (Cục Chất lượng, chế biến và Phát triển thị trường) cấp giấy chứng nhận nông nghiệp hữu cơ vào năm 2023. Đồng thời, anh cũng đăng ký làm thủ tục truy xuất nguồn gốc, đóng hũ thành phẩm, làm nhãn hàng hóa với tên "ong dú An Nhiên" để quảng bá đến người tiêu dùng.

Hiện anh Khương có 400 tổ nuôi dong dú. Ảnh: KS.

Hiện anh Khương có 400 tổ nuôi dong dú. Ảnh: KS.

Với những thành công đã đạt được từ đàn ong dú, đầu năm 2024, anh tiếp tục đăng ký tham gia chương trình OCOP của địa phương. Hiện, anh đang hoàn thiện hồ sơ để được xét công nhận OCOP 3 sao.

Ông Nguyễn Đức Thi, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 2 cho biết, mô hình nuôi ong dú của anh Nguyễn Văn Khương là hướng đi mới mở ra tiềm năng phát triển kinh tế cho người nuôi. Bởi lâu nay, đa số người dân trên địa bàn xã chủ yếu phát triển mô hình trồng sắn, mía, chăn nuôi bò, trồng rừng, còn các mô hình nông nghiệp khác chưa nhiều. Do đó, chính quyền địa phương mong muốn mô hình nuôi ong dú sẽ được nhân rộng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo Sở Công thương Phú Yên, sản phẩm mật ong dú đang được người dân ưa chuộng, do đó Sở sẽ tạo điều kiện quảng bá sản phẩm thông qua hoạt động trưng bày tại các hội chợ thương mại, công nghiệp để sản phẩm tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng.

Xem thêm
Thu lợi kép nhờ chăn nuôi gà an toàn sinh học

VĨNH PHÚC Phát triển chăn nuôi gà an toàn sinh học đang giúp người dân trên địa bàn Vĩnh Phúc tiết kiệm được nhiều chi phí phòng trị bệnh, công lao động, gia tăng lợi nhuận…

Táo muối Bàng La - Chồi non sau bão

Người dân phường Bàng La, quận Đồ Sơn đang tập trung nhân lực, vật lực, kỹ thuật để cứu vụ táo phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán 2025.

Một số giống sầu riêng có giá trị xuất khẩu cao

Các giống sầu riêng dưới đây đang được thị trường ưa chuộng, có giá trị xuất khẩu cao, nhưng để phát triển sản xuất chỉ trồng bằng cây đầu dòng nhân giống vô tính