| Hotline: 0983.970.780

Hoa cúc Tết, kẻ cười người khóc

Thứ Sáu 09/02/2024 , 11:06 (GMT+7)

Năm nay, cúc Tết tại Bình Định hầu hết đã được thương lái mua sỉ, nhưng những người bán lẻ thì khóc ròng vì vắng bóng người mua…

Cúc Tết rẻ bất ngờ

Chiều 29 tháng Chạp, bạn tôi, anh Võ Văn Lợi khệ nệ chở về chậu cúc có đường kính 60 cm, kín lá chân, hoa rực rỡ. Tôi hỏi: “Chậu này giá bao nhiêu tiền vậy?”. “Rẻ đến bất ngờ, chỉ 600.000đ. Chậu cúc cỡ này những năm trước đây phải có giá đến 1 triệu đồng, năm nay chắc do vắng người mua nên họ bán rẻ để tháo vốn”, Lợi nói.

Câu chuyện “cúc Tết rẻ đến bất ngờ” của anh Lợi dẫn dụ tôi dong xe xuống khu chợ cúc Tết trên đường 30/3 phường Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định). Cả 1 góc phố vàng rực màu hoa cúc. Đủ chủng loại, cúc đại đóa, cúc pha lê, cúc mâm xôi và đủ kích cỡ, nhưng nhiều nhất là những chậu cúc có đường kính 50-60cm, người tiêu dùng tha hồ lựa chọn.

Đường vào chợ hoa cúc ở phường Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định) vắng như 'chùa bà Đanh'. Ảnh: V.Đ.T.

Đường vào chợ hoa cúc ở phường Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định) vắng như “chùa bà Đanh”. Ảnh: V.Đ.T.

Dù chỉ còn 1 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng tại chợ cúc đường 30/3 người bán nhiều hơn người mua. Thấy tôi lang thang đi vào, hàng chục người bán cúc chèo kéo với những lời mời rất tha thiết, những dấu hiệu của sự ế ẩm.

Anh Nguyễn Xuân Dũng (56 tuổi) ở khu phố Vĩnh Liêm, phường Bình Định (thị xã An Nhơn) năm nay trồng 250 chậu cúc có kích cỡ 50-60cm. Số cúc anh Dũng trồng phần lớn đã bán hết cho thương lái mua sỉ, chỉ còn lại số ít anh mang lên chợ cúc đường 30/3 để bán lẻ. Trước tình trạng cúc bán lẻ ế ẩm, anh Dũng thở phào vì cúc mình trồng đã tiêu thụ gần hết, nếu không bây giờ bày ra bán lẻ từng chậu thì nguy cơ chẳng cầm được đồng tiền nào về nhà.

Anh Dũng chia sẻ: Để giảm giá thành, chậu anh Dũng tự đúc, cọc anh cũng mua tre về tự chẻ. Công vô giống, cắm cọc cũng vợ chồng anh Dũng tự làm chứ không thuê công ngoài, chỉ thuê công làm giai đoạn lặt nách, lặt búp để hoa nở đồng loạt.

Anh Nguyễn Xuân Dũng (đội mũ đen) và anh Nguyễn Văn Bình tại chợ hoa cúc đường 30/3 phường Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định) vắng như 'chùa bà Đanh'. Ảnh: V.Đ.T.

Anh Nguyễn Xuân Dũng (đội mũ đen) và anh Nguyễn Văn Bình tại chợ hoa cúc đường 30/3 phường Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định) vắng như “chùa bà Đanh”. Ảnh: V.Đ.T.

“Nếu mua chậu thì mỗi cái chậu mất đến 15.000đ. Cọc dài 1m thì 1 thiên cọc (1.000 cọc) có giá 220.000đ, cọc dài 1,1m có giá 240.000đ/thiên, cọc từ 1,2m trở lên có giá 300.000đ/thiên. Mỗi cành hoa phải cắm 1 cọc, chậu có đường kính 50cm phải cắm đến 120 cọc, 1 thiên cọc chỉ cắm được hơn 80 chậu. Công cắm cọc tốn mới nhiều tiền, mỗi ngày 1 công chỉ cắm được từ 4 đến 6 chậu cúc, mỗi ngày công là 300.000đ, đó là chưa kể tiền ăn sáng, cà phê sáng và ăn xế, rồi “chiều chiều lại nhớ chiều chiều” mỗi người cũng dăm bảy chai bia. Thế nên mỗi chậu cúc có giá thành rất cao. Tình hình hoa Tết ế ẩm như năm nay phải lấy công làm lời thì may ra còn kiếm được ít tiền cho con ăn Tết”, anh Dũng chia sẻ.

Chưa năm nào cúc Tết ế ẩm như năm nay

Tại 1 góc chợ cúc đường 30/3, anh Nguyễn Văn Bình ở phường Nhơn Hưng (thị xã An Nhơn) đang thẫn thờ đứng nhìn hàng trăm chậu cúc có kích cỡ 50cm của mình bày bán không ai đoái hoài. Tôi hỏi: “Chậu cúc cỡ này giá bao nhiêu?”. “Dù bán lẻ nhưng tôi vẫn lấy giá sỉ là 300.000đ/chậu mà vẫn không có người mua. Riêng công cắm cọc cho những chậu cúc tôi đã mất đến 70.000đ/chậu, đó là chưa kể tiền mua giống, phân bón, thuốc BVTV suốt mấy tháng ròng rã. Thậm chí công vận chuyển những chậu cúc từ nhà vườn đến nơi bán 20.000đ/chậu cả bốc lên, dỡ xuống. Tình hình sức mua yếu như thế này cúc tôi trồng tôi bán còn lo lỗ, huống gì thương lái mua sỉ bán lẻ còn lo bội phần vì nguy cơ đứt vốn, vì chỉ còn đêm 29 và ngày 30 tháng Chạp nữa là hết ngày mà cúc còn ê hề”, anh Bình than thở.

Chợ hoa cúc đường 30/3 phường Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định) người bán nhiều hơn người mua. Ảnh: V.Đ.T.

Chợ hoa cúc đường 30/3 phường Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định) người bán nhiều hơn người mua. Ảnh: V.Đ.T.

Cũng tại chợ cúc đường 30/3, anh Trần Văn Cảnh ở khu phố Kim Châu, phường Bình Định (thị xã An Nhơn) gương mặt còn thất thần hơn, vì 500 chậu cúc pha lê anh lặn lội lên tận thị xã An Khê (Gia Lai) mua về bán hầu như vẫn còn nguyên si. Hỏi vì sao ở Bình Định rất nhiều nhà vườn trồng cúc mà phải lên tận An Khê mua cúc về bán, anh Cảnh chia sẻ: “Thời tiết ở thị xã An Khê rất phù hợp với cây cúc, nên cúc trồng ở đây có bộ lá rất xanh, to và dày, màu vàng của hoa cũng rực rỡ hơn cúc trồng ở Bình Định nên rất dễ bán. Đó là nói những năm trước đây, năm nay dù cúc có đẹp cỡ nào bán cũng không được. Năm nay bà con làm ăn thất bát nên ít ai nghĩ đến chuyện mua hoa chơi Tết”.

Theo anh Cảnh, chậu cúc có kích cỡ 60cm anh mua ở An Khê chở về đến Bình Định có giá thành đến 600.000đ/chậu. Đến chiều 29 tháng Chạp mà 500 chậu cúc anh Cảnh mua mới bán được có 100 chậu, còn những 400 chậu nên anh không thể không lo lắng.

Nhà vườn trồng cúc Tết phải tiếp thị đến tận từng nhà dân. Ảnh: V.Đ.T.

Nhà vườn trồng cúc Tết phải tiếp thị đến tận từng nhà dân. Ảnh: V.Đ.T.

“Bán ở đây tôi phải thuê 5 lô, lô hạng A có giá 1,5 triệu, lô hạng B giá 1,3 triệu, lô hạng C giá 1 triệu, thuê 5 lô các hạng tôi đã phải tiêu tốn đến 7 triệu đồng. Còn ngày cuối nếu bán không được thì đại hạ giá để lấy lại nửa vốn, còn nếu bán không được nữa thì gần đến giao thừa phải đập chậu, dọn cây để trả lại mặt bằng chứ biết sao bây giờ. Tôi theo nghề mua sỉ bán lẻ hoa cúc Tết hàng chục năm rồi nhưng chưa thấy năm nào cúc ế như năm nay”, anh Cảnh nói buồn.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.