| Hotline: 0983.970.780

Hoa Kỳ điều đặc vụ bảo vệ người cảnh báo '200.000 người Mỹ sẽ chết'

Thứ Năm 02/04/2020 , 10:43 (GMT+7)

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện dị ứng và các bệnh truyền nhiễm Quốc gia, trở thành mục tiêu tấn công trên mạng do ủng hộ các quy tắc cách biệt xã hội.

Tiến sĩ Anthony S. Fauci, 79 tuổi, là một nhà khoa học và công chức lâu năm, từng phục vụ các Tổng thống của cả hai đảng. Ảnh: Erin Schaff/New York Times.

Tiến sĩ Anthony S. Fauci, 79 tuổi, là một nhà khoa học và công chức lâu năm, từng phục vụ các Tổng thống của cả hai đảng. Ảnh: Erin Schaff/New York Times.

"Tiến sĩ Anthony S. Fauci, chuyên gia hàng đầu của quốc gia về các bệnh truyền nhiễm, người thường xuyên xuất hiện trong các cuộc họp ngắn về phòng chống Covid-19 của Tổng thống Trump, sẽ nhận được an ninh cá nhân nâng cao sau hàng loạt lời đe dọa gửi tới ông trên mạng", các quan chức cho biết hôm 1/4.

Tiến sĩ Fauci là người ủng hộ thẳng thắn nhất các quy tắc cách biệt xã hội, trong đó yêu cầu trường học cũng như doanh nghiệp đóng cửa, đề nghị người dân ở lại nhà, khiến nền kinh tế Hoa Kỳ đình trệ.

Điều đó đã khiến ông trở thành mục tiêu của các nhà lý luận âm mưu trực tuyến. Họ buộc tội Tiến sĩ Fauci, một nhà khoa học và công chức lâu năm, từng phục vụ các tổng thống của cả hai đảng, cố gắng làm suy yếu ông Trump trong một năm mà Tổng thống đang đấu tranh để tái đắc cử.

"Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh đã cấp an ninh cá nhân nâng cao cho Tiến sĩ Fauci, 79 tuổi, sau khi Bộ Tư pháp ký kết yêu cầu thêm đặc vụ bảo vệ ông", các quan chức cho biết.

Alex M. Azar, Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ, đã lo lắng rằng các mối đe dọa đối với bác sĩ đang gia tăng.

"Ngày hôm qua, theo khuyến nghị của Cảnh sát Tư pháp Hoa Kỳ, bộ đã phê chuẩn yêu cầu đặc biệt từ H.H.S. cho 9 đặc vụ H.H.S.-O.I.G. cung cấp dịch vụ bảo vệ Tiến sĩ Fauci", Bộ Tư pháp cho biết trong một tuyên bố.

Caitlin Oakley, phát ngôn viên của Bộ Y tế, không chỉ xác nhận bác sĩ Fauci được tăng cường bảo vệ mà còn gọi ông là "một phần không thể thiếu trong phản ứng của chính phủ Hoa Kỳ chống lại Covid-19".

"Trong số những nỗ lực khác", bà nói thêm, "tiến sĩ Fauci đang dẫn đầu việc phát triển vắc xin Covid-19 và ông cũng thường xuyên xuất hiện tại các cuộc họp báo cũng như phỏng vấn truyền thông của Nhà Trắng".

Một trong những dự báo nặng nề mà Tiến sĩ Fauci, cùng với một thành viên lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19, Tiến sĩ Deborah L. Birx, đưa ra là "có khoảng 100.000 - 200.000 người Mỹ sẽ chết trong những tuần tới". Cả hai đã khuyến nghị ông Trump kéo dài thời gian phong tỏa của Hoa Kỳ tới cuối tháng.

Ý tưởng rằng Tiến sĩ Fauci chịu trách nhiệm cho sự khó khăn của đất nước - và cho bất kỳ thiệt hại chính trị nào mà ông Trump có thể phải chịu - đã được phần nào thúc đẩy khi trong một cuộc họp báo, Tiến sĩ Fauci gục đầu và chạm vào trán mình mặc cho Tổng thống đang phát biểu.

Hình ảnh ngay lập tức lan truyền trên mạng, những người ủng hộ cánh hữu của ông Trump dùng nó như một bằng chứng cho thấy Tiến sĩ Fauci tìm cách hạ bệ Tổng thống.

"Xin lỗi những người tự do nhưng chúng tôi không tin tưởng Tiến sĩ Anthony Fauci", Một bài đăng trên Twitter chống bác sĩ Fauci tuần trước viết.

Theo một phân tích của The New York Times, hashtag #FauciFraud đã được sử dụng bởi hơn 70 tài khoản Twitter, một trong số đó đăng hàng trăm lần mỗi ngày.

Tuy vậy, chính Tổng thống Trump lại ca ngợi bác sĩ. Trong cuộc họp báo, khi được hỏi về an ninh cá nhân của Tiến sĩ Fauci, Tổng thống nó: "Ông ấy không cần bảo vệ. Mọi người đều yêu mến tiến sĩ".

Trên thực tế, bác sĩ Fauci nhận được nhiều khen ngợi từ cả chuyên gia y tế lẫn quan chức y tế công cộng vì đánh giá nghiêm khắc về các hậu quả của Covid-19 gây ra với Hoa Kỳ - thậm chí đôi khi còn mâu thuẫn với quan điểm của Tổng thống.

Trong nhiều tuần, các phát biểu của Tiến sĩ Fauci trên truyền hình và tại Nhà Trắng trái ngược hoàn toàn với lời bình luận từ những người ủng hộ quyết liệt Tổng thống Trump trên Fox News. Theo đó, những người dẫn chương trình hàng đầu liên tục tuyên bố rằng đảng Dân chủ, các phương tiện truyền thông và chuyên gia y tế công cộng đang thổi phồng mối đe dọa của virus.

Sau khi video lan truyền Tiến sĩ Fauci cúi đầu, các cuộc tấn công trực tuyến chống lại ông tăng lên.

Email cách đây bảy năm mà ông viết cho phụ tá của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, được bị The American Thinker, một blog bảo thủ, đưa lên mạng.

Trong email, Tiến sĩ Fauci ca ngợi bà Clinton vì sức chịu đựng của bà trong những phiên điều trần về vụ tấn công năm 2012 vào khu tập thể của Mỹ ở Benghazi, Libya.

Blog đã định hướng sai lệch rằng email trên chứng minh Tiến sĩ Fauci là thành viên một nhóm bí mật phản đối ông Trump.

Trớ trêu thay, trong vài ngày qua, Tổng thống Trump đã thông qua phần lớn những lời cảnh báo nghiêm trọng hơn về sự nguy hiểm của virus đang lây lan mạnh mẽ.

Hôm 31/3, ông Trump đã gọi đây là một "thử thách quốc gia to lớn không giống như bất kỳ cuộc chiến nào mà người Mỹ từng đối mặt", và lặp lại lời nói của Tiến sĩ Fauci về sự cần thiết phải giảm thiểu virus lây lan.

"Thắng thắn mà nói, đó là vấn đề giữa sự sống và cái chết", ông Trump nói, đưa ra một đánh giá tỉnh táo về hậu quả của đại dịch. "Đó là vấn đề giữa sự sống và cái chết".

(Theo NY Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.