| Hotline: 0983.970.780

Hoa Kỳ: Hạn hán làm sụt giảm sản lượng lúa mì vụ đông

Thứ Ba 15/03/2022 , 15:46 (GMT+7)

Hạn hán tồi tệ hơn ở khu vực bình nguyên phía nam Hoa Kỳ đang đe dọa lúa mì vụ đông tại đây, góp phần làm suy giảm nguồn cung toàn cầu.

Hạn hán sẽ làm sụt giảm sản lượng thu hoạch lúa mì vụ đông của Hoa Kỳ. Ảnh minh họa: Getty.

Hạn hán sẽ làm sụt giảm sản lượng thu hoạch lúa mì vụ đông của Hoa Kỳ. Ảnh minh họa: Getty.

Khu vực làm nông nghiệp ở phía tây nam Kansas, bang sản xuất lúa mì hàng đầu của Hoa Kỳ, không nhận được nhiều mưa hoặc tuyết kể từ tháng 10 năm ngoái. Lúa mì vụ đông được trồng vào mùa thu, nằm im trong mùa đông và bắt đầu đâm chồi xanh vào mùa xuân. Độ ẩm đất thích hợp là rất quan trọng trong giai đoạn này để cây trồng phát triển mạnh.

Hơn một nửa diện tích Kansas được xếp vào loại hạn hán nghiêm trọng hoặc tồi tệ hơn kể từ ngày 8/3, điều kiện khô hạn nhất kể từ năm 2018, theo Trung tâm Giảm nhẹ Hạn hán Quốc gia (National Drought Mitigation Center). Hạn hán nghiêm trọng cũng đang bao phủ ba phần tư diện tích của bang Oklahoma và hơn hai phần ba diện tích của bang Texas. Cả hai bang này đều là những nơi sản xuất lúa mì lớn.

Tai họa khan hiếm nước xảy ra sau một cơn bão gió khủng khiếp vào tháng 12 đã thổi bay một số lớp đất bề mặt ở các vùng của vành đai lúa mì Hoa Kỳ, làm hư hại một số đất trồng trọt.

Lúa mì vụ đông đỏ, cứng chiếm gần một nửa tổng sản lượng lúa mì của cả Hoa Kỳ và được dùng chủ yếu để làm bột bánh mì. Vụ thu hoạch giảm có thể gây ra lạm phát lương thực hơn nữa. Và trong tháng 2, Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) cho biết lạm phát lương thực đã cao nhất từ ​​trước đến nay. Chỉ số giá lương thực của FAO tháng trước đạt trung bình 140,7 điểm, tăng 20,7% so với một năm trước đó và vượt qua kỷ lục năm 2011.

Giá lúa mì kỳ hạn của Mỹ tăng vọt lên mức cao nhất trong 14 năm vào đầu tuần trước khi xung đột Nga-Ukraine đẩy hai nhà xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới ra khỏi thị trường, khiến các nước nhập khẩu phải tranh giành nguồn cung thay thế.

Trong khi đó, lúa mì vụ đông ở Trung Quốc, quốc gia sản xuất ngũ cốc lớn nhất thế giới, được dự báo sẽ là vụ mùa tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay sau khi lượng mưa lớn làm trì hoãn việc gieo trồng.

Lúa mì vụ đông đỏ, cứng của Hoa Kỳ được thu hoạch vào tháng 6 và tháng 7. Thông thường, nông dân sẽ bán khoảng một nửa vụ mùa của họ trước khi thu hoạch, nhưng một số nông dân ở Kansas đang tiến hành một cách thận trọng, không tận dụng hết mức giá kỳ hạn tăng cao do lo ngại họ có thể không thực hiện được các hợp đồng như vậy.

Gary Millershaski, một nông dân gần Garden City, phía tây nam Kansas, cho biết: “Không có cách nào để tôi có thể bán được lúa mì cho đến khi biết vụ thu hoạch của mình sẽ có bao nhiêu".

Đây là vụ lúa mì thứ hai liên tiếp của Hoa Kỳ bị hạn hán. Vụ thu hoạch lúa mì vụ xuân năm 2021, thường được trồng từ tháng 3 đến tháng 5, cũng bị thiệt hại sản lượng do điều kiện khô hạn.

Tính đến ngày 13/3, chỉ có 23% sản lượng lúa mì của Kansas ở tình trạng tốt hoặc tốt hơn, thấp hơn 15% so với một năm trước, trong khi 38% được đánh giá là kém đến rất kém, tăng 16% so với cùng kỳ, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA). Đó là mức đánh giá thấp nhất cho thời điểm này của vụ mùa trong 4 năm qua, dữ liệu của USDA cho thấy.

Ở Grigston, Kansas, nông dân Ron Suppes lo lắng rằng lúa mì của mình không đủ độ ẩm để tạo ra một vụ thu hoạch ngũ cốc có mức sản lượng trung bình. Kể từ khi chỉ nhận được cơn mưa hơn một inch vào cuối tháng 10, các cánh đồng của ông chỉ nhận được lượng mưa bổ sung rất ít. Ông nói, một trận tuyết nhẹ vào tuần trước chứa rất ít độ ẩm.

Lucas Haag, nhà nông học khuyến nông tại Đại học Bang Kansas, cho biết những tuần tới sẽ rất quan trọng đối với vụ lúa mì ở đại bình nguyên phái nam. Nhiều nông dân bón phân để phát huy hết tiềm năng của cây trồng, nhưng "độ ẩm là cần thiết để truyền chất dinh dưỡng vào rễ cây", ông nói.

Các cây lúa mì bị hư hại bởi cơn bão gió  với sức gió 161 km/giờ tháng 12 đã khiến Kansas phải đối mặt thêm với các vấn đề hạn hán bổ sung vì thực vật đã bị suy yếu do bị cát và chất bẩn che phủ hoặc do đất mất chất dinh dưỡng.

"Đó chỉ là một khó khăn nữa mà cây trồng cần phải vượt qua", Haag nói.

Mưa nhẹ đã rơi ở các khu vực phía tây Kansas vào thứ Hai. Theo Commodity Weather Group, tình trạng khô hạn do cây trồng dự kiến ​​sẽ kéo dài trên một nửa vành đai lúa mì ở khu vực bình nguyên phía nam Hoa Kỳ trong khoảng thời gian từ 16-30 ngày.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm