| Hotline: 0983.970.780

Hoa Kỳ loay hoay kiểm soát dịch cúm gia cầm

Thứ Năm 17/03/2022 , 13:57 (GMT+7)

Gần 7 triệu con gà và gà tây ở 13 tiểu bang của Hoa Kỳ đã bị tiêu hủy trong năm nay do dịch cúm gia cầm.

Greg Langmo, nông dân nuôi gà tây ở Minnesota, đã mất 90.000 con gà tây vào năm 2015. Ảnh: Alamy.

Greg Langmo, nông dân nuôi gà tây ở Minnesota, đã mất 90.000 con gà tây vào năm 2015. Ảnh: Alamy.

Các quan chức và nông dân thừa nhận rằng, mặc dù đã nỗ lực hết sức nhưng việc ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm sang gia cầm là vô cùng khó khăn.

Sự lây lan của dịch bệnh phần lớn là do phân của các loài chim hoang dã - những loài thường không có dấu hiệu bị bệnh. Nhưng các nghiên cứu cho thấy thiết bị kiểm tra vẫn phát hiện virus trong các chuồng gà và gà tây an toàn, trên người công nhân, chuột, chim nhỏ và thậm chí cả các hạt bụi.

Các loài chim hoang dã bị nhiễm bệnh đã được tìm thấy ở ít nhất 21 tiểu bang, và virus đã lan sang loài chim nước di cư ở châu Âu và châu Á trong gần một năm.

Các quan chức liên bang và tiểu bang của Hoa Kỳ vẫn hy vọng rằng dịch bệnh sẽ không lây lan rộng rãi như đợt bùng phát vào năm 2015, dẫn đến việc tiêu hủy khoảng 50 triệu con gà và gà tây, khiến giá trứng và thịt gà tăng cao. Cúm gia cầm đã tấn công hơn 200 trang trại ở 15 bang, khiến chính phủ liên bang Mỹ thiệt hại khoảng 1 tỷ USD và ngành chăn nuôi gia cầm ước tính thiệt hại 3 tỷ USD.

Không chỉ không chắc chắn về cách ngăn chặn dịch bệnh lần này, các quan chức còn không thể chắc chắn rằng bệnh dịch sẽ tự biến mất. Giá thực phẩm đã tăng cao do lạm phát và các vấn đề về chuỗi cung ứng, nếu dịch cúm gia cầm bùng phát đến đủ nhiều các trang trại, giá gà, gà tây và trứng có thể tăng mạnh hơn nữa.

“Chúng tôi không thấy một đợt bùng phát lớn trên quy mô lớn, vì vậy tôi nghĩ rằng còn quá sớm để lo ngại về tác động của thực phẩm hoặc tác động về giá cả vào thời điểm này, nhưng phải thừa nhận rằng đó có thể là một vấn đề theo thời gian”, Mike Naig, Bộ trưởng Nông nghiệp của bang Iowa, cho biết.

Năm nay, trường hợp đầu tiên mắc bệnh cúm gia cầm được tìm thấy trong một cơ sở thương mại ở Indiana vào tháng Hai. Kể từ đó, 6,6 triệu con gà đẻ trứng và gà thịt cùng 341.000 con gà tây đã bị tiêu hủy, thường được chôn trong các rãnh trong khuôn viên trang trại.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết virus không gây ra vấn đề về chất lượng thực phẩm vì gia cầm ở các trang trại bị nhiễm bệnh phải được tiêu hủy và không xâm nhập vào hệ thống chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, việc xử lý và nấu chín tất cả gia cầm và trứng thích hợp đến nhiệt độ bên trong khoảng gần 74 độ C được khuyến nghị như một biện pháp phòng ngừa an toàn thực phẩm chung.

Mặc dù các nhà khoa học tin tưởng rằng các loài chim hoang dã đang truyền bệnh, nhưng họ vẫn không chắc chắn bằng cách nào virus xâm nhập vào các chuồng trại an toàn cao, nơi thường được trang bị hệ thống thông gió hiện đại và có các quy trình nghiêm ngặt đối với những người ra, vào.

Khi được hỏi về trường hợp nhiễm cúm gia cầm đầu tiên của bang Iowa trong một đàn gà tây thương mại, Tiến sĩ Jeff Kaisand, Bác sĩ thú y bang Iowa, nói: “Chúng tôi không biết chính xác nó xâm nhập như thế nào”.

Đó là một câu hỏi đặc biệt lớn ở Iowa, bang sản xuất trứng hàng đầu với 49 triệu con gà. Ngày 11/3, Iowa đã chứng kiến ​​ca nhiễm cúm gia cầm đầu tiên trong năm nay tại một trang trại nuôi gà đẻ trứng thương mại, dẫn đến việc tiêu hủy khoảng 919.000 con gà mái.

Hôm 14/3, căn bệnh này đã được xác nhận tại một trang trại nuôi gà đẻ trứng ở Wisconsin với 3 triệu con gà mái.

USDA cho biết trong một báo cáo năm 2017 rằng các nghiên cứu về đợt bùng phát năm 2015 là không thể đưa ra kết luận về nguyên nhân lây lan, nhưng sự lây lan giữa các cơ sở chủ yếu xảy ra trên thiết bị dùng chung, quần áo hoặc ủng của nhân viên và trên các phương tiện được sử dụng để phân phối thức ăn và các mục đích khác.

Bệnh cũng có thể lây lan do các loài chim nhỏ hoặc chuột chui vào trong các tòa nhà.

“Ngay cả khi xem xét các phân tích dịch tễ học cuối cùng từ năm 2015, không có một nguồn lây bệnh nào được khẳng định. Không thể đưa ra kết luận”, Tiến sĩ Yuko Sato, một bác sĩ thú y và là phó giáo sư tại Đại học Bang Iowa về chẩn đoán thú y và sản xuất thuốc cho động vật, nói. Tiến sĩ Yuko Sato cho rằng trong nghiên cứu, các tác nhân có mối liên hệ yếu với khả năng lây lân dịch bệnh

Greg Langmo, nông dân nuôi gà tây ở Minnesota, người đã mất 90.000 con gà tây vào năm 2015, rất biết ơn tiểu bang của ông, bang nuôi gà tây hàng đầu của Hoa Kỳ, đã hỗ trợ cho đến nay. Ông cho biết nông dân đang tuân thủ các quy trình an toàn sinh học, tiến xa hơn nữa là để chuồng chim sáo và yến cách xa chuồng gà của họ.

“Chúng tôi rất hy vọng rằng một số chiến lược mới đang áp dụng sẽ đủ để ngăn chặn dịch bệnh”, ông nói. “Chúng tôi đang làm những gì tốt nhất có thể và sẽ áp dụng tất cả những biện pháp phù hợp mà chúng tôi có”.

Các nghiên cứu ở Hoa Kỳ và Pháp kể từ năm 2015 cho thấy virus này có thể bám vào các hạt bụi và bị gió thổi đi. Điều này đã dẫn đến các phương thức mới để giảm thiểu lây truyền qua đường không khí trong thời gian bùng phát dịch bệnh, bao gồm giết chết gia cầm bị nhiễm bệnh trong vòng 24 giờ, tăng cường kiểm tra và các biện pháp phòng ngừa bổ sung trong bán kính 6 dặm của các cơ sở bị nhiễm dịch.

(Theo AP)

    Tags:
Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm