| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Trần Quang Dũng một lần nghiêng sáng cùng hoa giấy

Thứ Năm 24/11/2022 , 15:20 (GMT+7)

Họa sĩ Trần Quang Dũng tìm thấy những vẻ đẹp rất khác biệt của hoa giấy qua cuộc triển lãm cá nhân ‘Nghiêng sáng’ tổ chức tại phòng tranh Huyen Art House, TP.HCM.

Họa sĩ Trần Quang Dũng.

Họa sĩ Trần Quang Dũng.

Họa sĩ Trần Quang Dũng sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Trước đây, họa sĩ Trần Quang Dũng thường vẽ trực hoạ phong cảnh tại mỗi con phố, để cảm nhận không gian và thời gian, rồi đưa vào tranh. Với họa sĩ Trần Quang Dũng, sự thay đổi của mỗi mùa trong năm là thiên nhiên mang lại nguồn sinh lực cho mọi người.

Ôm ấp thiên nhiên bằng màu sắc là một sự chọn lựa thẩm mỹ của họa sĩ Trần Quang Dũng, như anh thổ lộ: “Tôi muốn giữ lại cảm xúc ấy bằng cách biểu đạt khác. Dùng ngôn ngữ tạo hình, màu sắc và ánh sáng làm chủ đạo, để tạo nên sự hài hoà, không diễn tả các hình ảnh cụ thể, hữu hình nữa. Chỉ muốn khơi gợi, đánh thức trí tưởng tượng và cảm xúc của người xem một cách bình dị nhất. Thế giới tự nhiên trong tranh tôi bắt nguồn từ cảm nhận đó”.

'Nghiêng sáng 7'.

"Nghiêng sáng 7".

Họa sĩ Trần Quang Dũng vừa từ Hà Nội vào TP.HCM để tổ chức triển lãm cá nhân lần đầu tiê có tên gọi “Nghiêng sáng” tại Huyen Art House (8A Đặng Tất, phường Tân Định, Quận 1) kéo dài từ ngày 25/11 đến ngày 4/12/2022.

Họa si Trần Quang Dũng mong muốn giới thiệu với công chúng phương Nam một sự ghi chép về cảm xúc của anh qua 30 bức tranh sơn dầu được vẽ trong những năm gần đây, khi anh ấp ủ việc thay đổi bút pháp.

'Nghiêng sáng 8'.

"Nghiêng sáng 8".

Hội họa có hai phương tiện chủ đạo: màu sắc và hình thể. Bằng triển lãm “Nghiêng sáng”, họa sĩ Trần Quang Dũng chọn màu sắc là phương tiện chủ đạo. Nói không quá lời, thì “Nghiêng sáng” được cấu thành từ quá trình chiêm nghiệm về màu hữu sắc và màu vô sắc, từ cách dùng ánh sáng để chế định, để đi từ cái nhìn thấy đến cái cảm thấy.

Họa sĩ Trần Quang Dũng cho rằng ánh sáng là mối liên kết không gian, thời gian, năng lượng và vật chất. Vì không gian và thời gian là cố định, nên ánh sáng là người đưa tin, di chuyển trong không gian, trong khoảng thời gian nhất định. Trường ánh sáng chính là yếu tố quyết định cấu trúc của không gian và thời gian. Bởi lẽ ánh sáng vô hình, nên tồn tại như sự trừu tượng của trí óc.

'Nghiêng sáng 15'.

"Nghiêng sáng 15".

Những bức tranh của họa sĩ Trần Quang Dũng dù vẽ ở bút pháp nào, chủ đề gì thì cũng có sự tươi sáng, lạc quan... Họa sĩ Trần Quang Dũng khẳng định bản thân thích hướng đến sự nhẹ nhàng, nên tác phẩm cũng trong lành như vậy.

Tuy nhiên, những ai đã từng theo dõi con đường sáng tạo của họa sĩ Trần Quang Dũng sẽ nhận ra, với triển lãm “Nghiêng sáng” thì anh chuyển biến mạnh từ bút pháp ấn tượng sang bút pháp trừu tượng. Quyết định táo bạo ấy, được họa sĩ Trần Quang Dũng giải thích: “Sự chuyển biến này cũng là tự nhiên, thay đổi theo từng giai đoạn”.

'Nghiêng sáng 16'.

"Nghiêng sáng 16".

Thưởng thức những bức tranh “Nghiêng sáng” của đồng nghiệp, họa sĩ Hiền Nguyễn bình luận: “Đối tượng chính của nguồn cảm hứng trong triển lãm lần này là hoa giấy. Tuy nhiên, đó chỉ là cái cớ để Trần Quang Dũng chia sẻ cảm xúc của mình. Chưa hẳn là một chủ đích cách tân, dù hình tướng bên ngoài có đôi chút khác biệt, thì cách nhìn - tâm thế vẫn như vậy”.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Thua tối thiểu U23 Iraq vì VAR, U23 Việt Nam chính thức dừng bước

Tình huống thổi phạt đền ở phút 69 là bước ngoặt khiến U23 Việt Nam để thua trước U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm