Họa sĩ Trần Quang Dũng sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Trước đây, họa sĩ Trần Quang Dũng thường vẽ trực hoạ phong cảnh tại mỗi con phố, để cảm nhận không gian và thời gian, rồi đưa vào tranh. Với họa sĩ Trần Quang Dũng, sự thay đổi của mỗi mùa trong năm là thiên nhiên mang lại nguồn sinh lực cho mọi người.
Ôm ấp thiên nhiên bằng màu sắc là một sự chọn lựa thẩm mỹ của họa sĩ Trần Quang Dũng, như anh thổ lộ: “Tôi muốn giữ lại cảm xúc ấy bằng cách biểu đạt khác. Dùng ngôn ngữ tạo hình, màu sắc và ánh sáng làm chủ đạo, để tạo nên sự hài hoà, không diễn tả các hình ảnh cụ thể, hữu hình nữa. Chỉ muốn khơi gợi, đánh thức trí tưởng tượng và cảm xúc của người xem một cách bình dị nhất. Thế giới tự nhiên trong tranh tôi bắt nguồn từ cảm nhận đó”.
Họa sĩ Trần Quang Dũng vừa từ Hà Nội vào TP.HCM để tổ chức triển lãm cá nhân lần đầu tiê có tên gọi “Nghiêng sáng” tại Huyen Art House (8A Đặng Tất, phường Tân Định, Quận 1) kéo dài từ ngày 25/11 đến ngày 4/12/2022.
Họa si Trần Quang Dũng mong muốn giới thiệu với công chúng phương Nam một sự ghi chép về cảm xúc của anh qua 30 bức tranh sơn dầu được vẽ trong những năm gần đây, khi anh ấp ủ việc thay đổi bút pháp.
Hội họa có hai phương tiện chủ đạo: màu sắc và hình thể. Bằng triển lãm “Nghiêng sáng”, họa sĩ Trần Quang Dũng chọn màu sắc là phương tiện chủ đạo. Nói không quá lời, thì “Nghiêng sáng” được cấu thành từ quá trình chiêm nghiệm về màu hữu sắc và màu vô sắc, từ cách dùng ánh sáng để chế định, để đi từ cái nhìn thấy đến cái cảm thấy.
Họa sĩ Trần Quang Dũng cho rằng ánh sáng là mối liên kết không gian, thời gian, năng lượng và vật chất. Vì không gian và thời gian là cố định, nên ánh sáng là người đưa tin, di chuyển trong không gian, trong khoảng thời gian nhất định. Trường ánh sáng chính là yếu tố quyết định cấu trúc của không gian và thời gian. Bởi lẽ ánh sáng vô hình, nên tồn tại như sự trừu tượng của trí óc.
Những bức tranh của họa sĩ Trần Quang Dũng dù vẽ ở bút pháp nào, chủ đề gì thì cũng có sự tươi sáng, lạc quan... Họa sĩ Trần Quang Dũng khẳng định bản thân thích hướng đến sự nhẹ nhàng, nên tác phẩm cũng trong lành như vậy.
Tuy nhiên, những ai đã từng theo dõi con đường sáng tạo của họa sĩ Trần Quang Dũng sẽ nhận ra, với triển lãm “Nghiêng sáng” thì anh chuyển biến mạnh từ bút pháp ấn tượng sang bút pháp trừu tượng. Quyết định táo bạo ấy, được họa sĩ Trần Quang Dũng giải thích: “Sự chuyển biến này cũng là tự nhiên, thay đổi theo từng giai đoạn”.
Thưởng thức những bức tranh “Nghiêng sáng” của đồng nghiệp, họa sĩ Hiền Nguyễn bình luận: “Đối tượng chính của nguồn cảm hứng trong triển lãm lần này là hoa giấy. Tuy nhiên, đó chỉ là cái cớ để Trần Quang Dũng chia sẻ cảm xúc của mình. Chưa hẳn là một chủ đích cách tân, dù hình tướng bên ngoài có đôi chút khác biệt, thì cách nhìn - tâm thế vẫn như vậy”.