| Hotline: 0983.970.780

Hỏa táng, giảm viếng vòng hoa để bảo vệ môi trường

Thứ Hai 16/01/2023 , 18:10 (GMT+7)

Xã Minh Tân, huyện Phù Cừ là địa phương đầu tiên của tỉnh Hưng Yên có nghị quyết chuyên đề về việc 'Thực hiện nếp sống văn minh trong tang lễ'.

Đoàn Thanh niên xã Minh Tân quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm theo định kỳ mỗi tuần.

Đoàn Thanh niên xã Minh Tân quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm theo định kỳ mỗi tuần.

Trước thực trạng người dân quá lạm dụng vòng hoa cho viếng đám hiếu và việc hung táng người chết vẫn còn phổ biến, Đảng ủy xã Minh Tân, Phù Cừ - Hưng Yên đã ban hành nghị quyết chuyên đề “Thực hiện nếp sống văn minh trong tang lễ”. Trong đó quy định rõ, mỗi đám hiếu chỉ được dùng 4-5 vòng hoa viếng; hạn chế tối đa rắc vàng mã, tiền âm, nghiêm cấm rắc tiền thật ra đường và tăng cường vận động nhân dân thực hiện hỏa táng cho người thân khi qua qua đời; xúc tiến xây mộ chí nhỏ gọn, đồng hướng, đồng kích thước trong nghĩa trang nhân dân.

Ông Hoàng Văn Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết, Nghị quyết có sự đồng thuận tuyệt đối trong đảng bộ, được các tầng lớp nhân dân toàn xã nhiệt tình hưởng ứng. Nhờ đó, sau chưa đầy 1 năm triển khai thực hiện, 100% số hộ dân có thân nhân qua đời thực hiện theo tinh thần Nghị quyết. Trong đó, hơn 50% số gia đình có người quá cố đã tiến hành hỏa táng tại các đài hóa thân hoàn vũ. Xã cũng đang tiến hành quy hoạch nghĩa trang, mộ chí cùng hướng, cùng kích thước.

“Nguyên nhân Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết là do, hầu hết các vòng hoa hiếu hiện nay đều làm bằng nilon rất khó phân hủy, gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời việc hung táng (chôn, cất) rất mất vệ sinh, thi thể sau phân hủy, thấm xuống các mạch nước ngầm sinh hoạt của người dân, gây tiềm ẩn nguy cơ phát tán các mầm bệnh khó chữa trị.

Đặc biệt là với những trường hợp mắc bệnh nan y xạ trị bằng hóa chất, sau qua đời, chôn cất theo tập tục cũ , các hóa chất này sẽ thấm sâu xuống các tầng nước ngầm dân sinh, rất nguy hiểm và độc hại cho cuộc  sống của người dân.

Mặt khác, việc xây dựng mộ chí tùy tiện, không theo quy hoạch, mạnh ai nấy làm, đua nhau xây lăng mộ sừng sững to đẹp, làm tăng diện tích nghĩa trang, giảm diện tích canh tác, ảnh hưởng xấu đến khả năng phát triển kinh tế, xã hội”, ông Thanh cho biết thêm.

“Thông qua bài viết này, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Minh Tân xin nhắn gửi, quý khách xa gần từ nay trở về sau, nếu có đến phúng đám hiếu nào đó ở địa phương, không cần phải mang theo vòng hoa viếng, vì tang chủ đã chuẩn bị đầy đủ theo quy định”, ông Hoàng Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, thông báo!  

Cụ Nguyễn Văn Hoàng (86 tuổi), đảng viên lão thành của địa phương, cho rằng, đáng lẽ Nghị quyết này phải có từ cách nay nhiều năm, bởi lâu nay, nhiều người dân trong xã đều thấy, phúng viếng quá nhiều vòng hoa là lãng phí, không thiết thực. Nếu chuyển số tiền mua vòng hoa hiếu sang đặt lễ thêm cho người “mất” sẽ ý nghĩa hơn rất nhiều, vừa giúp gia đình có người thân qua đời bớt khó khăn trong lúc tang gia bối rối, vừa không gây ô nhiễm môi trường, sinh thái.

“Biết là bất cập, nhưng không ai dám phá lệ, vì chưa có quy định và e ngại sự đàm tiếu,…! Nay mới có Nghị quyết, muộn còn hơn không. Để Nghị quyết đi vào cuộc sống, trở thành truyền thống tốt đẹp của người địa phương, cần có sự gương mẫu chấp hành của toàn thể cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu Cấp ủy, Chính quyền xã. Riêng tôi cũng đã dặn con cháu, sau này có quy tiên cũng sẽ thực hiện nếp sống văn minh trong tang lễ” ông Hoàng nói.

Ông Hoàng Văn Ngọc ở thôn An Duyệt (cùng xã) tâm sự: Trong năm, ông có người thân qua đời, ông cũng loan báo, gia đình đã chuẩn bị đủ vòng hoa phúng viếng, chỉ nhận 2 vòng hoa của đại diện họ nội tộc và quân dân chính đảng địa phương. Theo đó, các đoàn khách đến thắp hương, có thể mang theo dải băng đen đã ghi tên tổ chức/cá nhân kính viếng, đính vào 1 trong 3 vòng hoa luân chuyển từ gia đình chuẩn bị sẵn. Và ông Ngọc cũng tiến hành đưa người quá cố tới hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ Hải Dương.

Việc ông Ngọc chấp hành đúng Nghị quyết đã được rất nhiều người khen ngợi tiện cả đôi đường, gia đình không phải thuê xe chở vòng hoa ra nghĩa địa, quan khách đến đám hiếu không phải cồng kềnh mang theo vòng hoa viếng, rất thuận tiện cho các đoàn khách từ xa tới. Thực hiện hỏa táng cho người quá cố còn đỡ công đào đắp huyệt mộ vất vả, và không phải sang cát (bốc mộ) cực kỳ mất vệ sinh như trước.

Chị Đỗ Thị Hoa, Cán bộ Phụ trách TB-XH xã Minh Tân nhận xét: Nhiều người nghĩ, cứ phải có vòng hoa đến viếng mới thành tâm, sang trọng. Nhưng thật ra, việc các đoàn đều mang vòng hoa đến phúng và hầu hết là hoa nhựa lại là sự vô tâm trước người đã khuất và người sống. Giả sử linh hồn người quá cố có thiêng, chắc sẽ rất buồn lòng, không thể phù hộ cho những lòng thành kính viếng các loại hoa nhựa/hoa giả đó, bởi quá lãng phí và rất tai hại.

Ông Phạm Văn Toan (Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Duyệt Lễ), bổ sung: Do hỏa táng, khối lượng quan tài quàn cho người đã khuất chỉ bằng 1/3 quan tài dùng cho hung táng, tương ứng sẽ tiết kiệm được 2/3 lượng gỗ khai thác tự nhiên, điều này có ý nghĩa rất lớn trong bảo vệ môi trường, sinh thái. Nhà nước cũng có chính sách hỗ trợ khuyến khích 5 triệu đồng cho 1 trường hợp đưa người thân đã qua đời đi hỏa táng. Nhờ vậy, việc thực hiện nếp sống văn minh trong tang lễ cũng tiết kiệm kinh phí khá nhiều so với lối hung táng lạc hậu.

Ông Toan còn tiết lộ, thể theo nguyện vọng tín tâm của người dân, xã dự kiến chỉ yêu cầu xây dựng phần nổi các ngôi mộ cùng một hướng, phần chìm trong đất sẽ xây tròn. Qua đó các tang chủ vẫn đáp ứng được qui định chung của xã, vẫn xoay đặt quan, quách đúng hướng phong thủy theo ý nguyện.

Được biết, cùng với thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang lễ, Đảng uỷ, UBND xã Minh Tân còn tiếp tục triển khai phong trào “Nhà sạch, vườn đẹp; Nhà sạch, ngõ sạch; và Tuyến đường không rác”, giao cho Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phối hợp cùng chính quyền và các tổ chức đoàn thể (Hội Cựu chiến bình, Hội Nông dân, Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) tổ chức thực hiện. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ Minh Tân đóng vai trò nòng cốt.

Phong trào đã được mọi tầng lớp nhân dân toàn xã hưởng ứng nhiệt tình, đang từng bước đi vào nề nếp. Nhiều thôn, xóm và nhiều tuyến đường trong thôn đã xây dựng được tổ vệ sinh tự quản. Việc quét dọn ngõ xóm, phát quang vật cản lưu thông đi lại trên các tuyến đường được thực hiện định kỳ hàng tuần. Bước đầu xã đã kiểm tra, đánh giá, gắn biển “Nhà sạch, vườn đep; Nhà sạch, ngõ sạch” và “tuyến đường không rác” được hơn 200 hộ và 15 tuyến đường tại các thôn Duyệt lễ, An Duyệt,...

Một hộ dân thôn Duyệt lễ đủ tiêu chuẩn gắn biển mô hình 'Nhà sạch, ngõ sạch'.

Một hộ dân thôn Duyệt lễ đủ tiêu chuẩn gắn biển mô hình “Nhà sạch, ngõ sạch”.

Có thể nói, làng quê xã Minh Tân đang khởi sắc từng ngày. Nông thôn mới kiểu mẫu, văn minh ở đây đang hiện hữu từng ngày. Xóm thôn luôn đầy ắp tiếng cười. Người già hăng say tập luyện dưỡng sinh. Trẻ em náo nức cắp sách tới trường. Tầng lớp thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp làm giàu. Trình độ dân trí trên địa bàn xã được nâng cao rất rõ nét.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm