| Hotline: 0983.970.780

Học sinh chán môn Sử

Thứ Năm 13/03/2014 , 10:56 (GMT+7)

PGS Văn Như Cương với tư cách hiệu trưởng đã công bố kết quả một cuộc thăm dò ý kiến tại Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), rằng 100% học sinh không đăng ký thi môn lịch sử.

Chỉ là một con số mang tính tham khảo được thống kế trong một phạm vi hẹp, nhưng dư luận không thể không băn khoăn. Phải chăng học sinh chán học môn sử?

Cách đây không lâu, tại một trường THPT khá nổi tiếng, khi nghe thông báo kỳ thi tú tài không có môn sử, học sinh đã xé và ném đề cương môn học này. Khoảng sân trường trắng xóa tài liệu dạy sử và học sử hôm ấy, đã làm bùng lên một cuộc tranh luận khá gay gắt về… đạo đức học đường. Những nhà nghiên cứu giáo dục vẫn khăng khăng hành vi trên chỉ mang tính bột phát, chứ học sinh vẫn yêu thích môn sử!

Ở bất kỳ quốc gia nào và ở bất kỳ nền giáo dục nào, lịch sử cũng là một bộ môn quan trọng đối với từng cá nhân và đối với cả cộng đồng. Bởi lẽ, lịch sử giống như tấm gương của quá khứ, mỗi chi tiết lịch sử không khác gì một sứ giả của cổ nhân. Con người không có lịch sử thì không có ký ức để trưởng thành, còn một xứ sở không có lịch sử thì không có động lực để phát triển.

Ngay những năm tháng đất nước Việt Nam đương đầu bao nhiêu khó khăn với giặc đói và giặc dốt, thì Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài thơ “Lịch sử nước ta” để nhắc nhở: “Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam. Kể từ hơn bốn ngàn năm. Tổ tiên rực rỡ, anh em thuận hòa…”. Trong xu hướng toàn cầu hóa gay gắt và sâu rộng, lịch sử càng trở nên quan trọng hơn, nếu muốn hòa nhập mà không bị hòa tan.

Dẫu ê chề hay dẫu bẽ bàng, chúng ta cũng phải mạnh dạn thừa nhận: học sinh Việt Nam đang chán học sử. Đừng vội đổ lỗi cho các em. Trách nhiệm đầu tiên thuộc về người lớn. Đánh giá một cách sòng phẳng, cách dạy sử hiện nay quá khô cứng, chủ yếu là học thuộc lòng.

 Phương pháp ấy chỉ nhằm vào điểm số trong thi cử, chứ không kích hoạt tinh thần hiểu biết về dân tộc cho học sinh. Ngành giáo dục đang hô hào cải cách với các loại giáo án tiện ích hoặc giáo trình thông minh, thì tại sao không bắt đầu từ việc biên soạn sách giáo khoa môn sử mạch lạc và hấp dẫn hơn?

Lịch sử muốn đến với học sinh, không thể đơn thuần là những con số và những sự kiện khô khan. Để có những hình ảnh sinh động và những thước phim lôi cuốn, phục vụ cho dạy sử và học sử, cần sự phối hợp từ những nhà hoạt động văn hóa và những nhà sáng tạo nghệ thuật!

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm