| Hotline: 0983.970.780

Hội thảo “Giáo dục cho khu vực nông thôn trong quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế”

Thứ Năm 06/11/2014 , 17:24 (GMT+7)

Hội thảo đã thu hút các nhà khoa học, chuyên gia quốc tế đến từ Đức, Thụy Điển, Pháp, UNESCO, Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức (DAAD), Viện Nghiên cứu phát triển Pháp (IRD), WB...

Ngày 6/11/2014, Trung tâm Phân tích và Dự báo nhu cầu đào tạo nhân lực thuộc Viện Khoa học giáo dục Việt Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã tổ chức hội thảo quốc tế “Giáo dục cho khu vực nông thôn trong quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế”.

Hội thảo đã thu hút các nhà khoa học, chuyên gia đến từ các nước: Cộng hòa liên bang Đức, Thụy Điển, Cộng hòa Pháp, các tổ chức quốc tế ở Việt Nam như Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO), Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức (DAAD), Viện Nghiên cứu phát triển Pháp (IRD), Tổ chức VVOB tại Việt Nam, Ngân hàng thế giới…

Đặc biệt, hội thảo có sự tham dự của các đại biểu là các chuyên gia, nhà quản lý thuộc các bộ, ngành trung ương có liên quan: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban Dân tộc của Chính phủ, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn… và các nhà nghiên cứu, giảng viên từ các viện nghiên cứu, trường đại học.

Các vấn đề mà hội thảo quan tâm tập trung vào những câu hỏi lớn như: Những tác động, cơ hội và thách thức của quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế đối với giáo dục ở khu vực nông thôn như thế nào? Khả năng tiếp cận giáo dục, sự công bằng và chất lượng giáo dục ở khu vực nông thôn hiện nay như thế nào?

Xu thế và những định hướng chính sách, giải pháp cho phát triển giáo dục nông thôn và vai trò của các bên liên quan như thế nào? Đâu là các mô hình phù hợp với giáo dục nông thôn trong quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế? Theo đó, các tham luận, bài phát biểu tại hội thảo đã phần nào trả lời và làm rõ những vấn đề nêu trên.

Bên cạnh đó, các vấn đề tiếp tục đặt ra cần làm rõ và mong muốn tiếp tục có những diễn đàn, hội thảo trong thời gian tiếp theo như: lượng hóa yếu tố đóng góp của giáo dục trong phát triển kinh tế xã hội hiện nay, vai trò của giáo dục trong phát triển thị trường lao động bền vững (và di cư bền vững), tầm quan trọng của công tác hướng nghiệp trong các trường phổ thông, những lựa chọn phù hợp hợp hơn cho phát triển giáo dục ở khu vực nông thôn trong bối cảnh chuyển đổi nhanh chóng về cơ cấu kinh tế, việc làm hiện nay.

Các ý kiến phát biểu cũng nhấn mạnh công tác nghiên cứu giáo dục ở khu vực nông thôn hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, nhất là hệ thống thông tin, số liệu thống kê hiện có chưa phản ánh và làm rõ được thực trạng giáo dục khu vực nông thôn đang diễn ra, theo đó quá trình xây dựng hoạch định chính sách thiếu thông tin.

Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, quản lý, giảng viên, chuyên gia, các tổ chức quốc tế chia sẻ các kết quả nghiên cứu, cơ hội hợp tác để nhằm mục đích giải quyết những vấn đề đang còn bỏ ngỏ của giáo dục khu vực nông thôn. Hội thảo đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm