| Hotline: 0983.970.780

Hơn 1.000ha lúa bị sâu bệnh gây hại

Thứ Sáu 02/09/2022 , 09:25 (GMT+7)

TUYÊN QUANG Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tuyên Quang cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 1.000ha lúa mùa bị sâu bệnh gây hại.

Có hơn 1.000ha lúa tại tỉnh Tuyên Quang bị sâu bệnh gây hại. Ảnh: Đào Thanh.

Có hơn 1.000ha lúa tại tỉnh Tuyên Quang bị sâu bệnh gây hại. Ảnh: Đào Thanh.

Hơn 1.000ha lúa bị sâu bệnh gây hại tập trung chủ yếu tại các huyện Yên Sơn, Hàm Yên, Sơn Dương và Thành phố Tuyên Quang, với các loại bệnh như rầy, mật độ nơi cao từ 800 đến 900 con/m2, cục bộ 2.000 đến 3.000 con/m2 (tuổi 1 - 2 - 3); bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn gây hại, tỷ lệ nơi cao 5 đến 10% số lá, cục bộ 20 đến 25% số lá; sâu cuốn lá nhỏ lứa 5 tiếp tục gây hại nơi cao 4 đến 6 con/m2, cục bộ 8 đến 10 con/m2...

Một trong những nguyên nhân khiến diện tích sâu bệnh hại lúa mùa trên diện rộng tại tỉnh Tuyên Quang là do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa lớn trên diện rộng, một số diện tích lúa và hoa mầu bị ngập úng, là môi trường thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh gây hại.

Việc thăm đồng thường xuyên, sớm phát hiện và diệt sâu bệnh hại là giải pháp được các địa phương và nông dân ở Tuyên Quang triển khai để phòng trừ sâu bệnh hại. Ảnh: Đào Thanh.

Việc thăm đồng thường xuyên, sớm phát hiện và diệt sâu bệnh hại là giải pháp được các địa phương và nông dân ở Tuyên Quang triển khai để phòng trừ sâu bệnh hại. Ảnh: Đào Thanh.

Trước thực trạng sâu bệnh gây lại, UBND các huyện, thành phố của tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện đôn đốc, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp khơi thông dòng chảy đối với những diện tích cây trồng ở vùng trũng thấp, bảo đảm khi có mưa lớn không bị ngập úng lâu ngày; vệ sinh đồng ruộng, dọn sạch bùn đất, rác và tàn dư cây trồng; tổ chức phun phòng trừ các đối tượng sâu bệnh hại thường xuất hiện sau ngập úng, lũ tràn qua như bệnh bạc lá, bệnh thối nhũn, đốm sọc vi khuẩn trên cây lúa, bệnh thối thân trên cây ngô, bệnh thối nhũn trên cây rau màu…

Xem thêm
Kon Tum ưu tiên thu hút các dự án chăn nuôi công nghệ cao

Tỉnh Kon Tum chú trọng thu hút các dự án chăn nuôi công nghệ cao, quy trình khép kín từ khâu sản xuất, con giống đến chế biến, phân phối sản phẩm ra thị trường.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.