| Hotline: 0983.970.780

Hơn 160 tỷ đồng được Bộ NN-PTNT kêu gọi hỗ trợ thiệt hại do bão

Chủ Nhật 29/09/2024 , 09:49 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Sáng 28/9, tại Hải Phòng, Bộ NN-PTNT tổ chức nghị trao tặng, hỗ trợ phục hồi sản xuất chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản các tỉnh, thành phố ảnh hưởng sau bão.

Đã có 160 tỷ đồng ủng hộ người dân

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản, ông Dương Tất Thắng, Cục Chăn nuôi, ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chủ trì.

Ngoài các một số đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT, hội nghị có sự tham dự của đại diện ngành nông nghiệp 27 tỉnh, thành phía Bắc. Ảnh: Đinh Mười.

Ngoài các một số đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT, hội nghị có sự tham dự của đại diện ngành nông nghiệp 27 tỉnh, thành phía Bắc. Ảnh: Đinh Mười.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT như: Cục Thủy sản, Cục Chăn nuôi, Cục Thú y, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia,… đã thông tin về những thiệt hại sau cơn bão và đưa ra những giải pháp khôi phục sản xuất, đưa ra những cảnh báo và hướng dẫn phòng chống dịch bệnh để người dân tái sản xuất an toàn.

Theo đó, đại diện Cục Chăn nuôi cho biết, đến nay, tổng hợp thông tin của các địa phương có thiệt hại do bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây ra với tổng số thiệt hại gia súc hơn 25.000 con, gia cầm có hơn 3,1 triệu con. Các tỉnh, thành thiệt hại nhiều nhất gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái, Hà Nội và Thái Nguyên.

Trong khi bão xảy ra, Cục Chăn nuôi đã thành lập nhóm zalo các Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y địa phương để cập nhật tình hình tại cơ sở.

Ngay sau khi bão xảy ra, từ ngày 10/9/2024 đến 16/9/2024 Cục Chăn nuôi đã thành lập các đoàn công tác đi khảo sát, chỉ đạo khắc phục tại 07 tỉnh thiệt hại như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang và Vĩnh Phúc.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến (giữa ảnh) dự và đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: Đinh Mười.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến (giữa ảnh) dự và đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: Đinh Mười.

Sau bão, Cục Chăn nuôi đã chủ động xây dựng kế hoạch phục hồi chăn nuôi sau những ngày ngập lụt và mưa lũ, có kế hoạch cung cấp con giống, thức ăn, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất, gia cố chuồng trại để phục hồi và phát triển sản xuất sau thiên tai, xây dựng các giải pháp khắc phục phù hợp với điều kiện ở địa phương.

“Chúng tôi đã chỉ đạo chính quyền cơ sở có trách nhiệm thống kê đầy đủ số lượng gia súc, gia cầm bị thiệt hại và thực hiện hỗ trợ kịp thời cho người sản xuất theo Nghị định số số 2 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Đồng thời, xây dựng kịch bản về nguồn cung giống gia cầm 1 ngày tuổi để hỗ trợ cho các địa phương khôi phục sản xuất chăn nuôi”, ông Phạm Kim Đăng, Cục phó Cục Chăn nuôi cho hay.

Lãnh đạo Cục Thú y cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm về cơ bản vẫn được kiểm soát, nhưng một số bệnh bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có chiều hướng gia tăng so với cùng kỳ năm 2023. Trên 27 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng do bão Yagi tổng cộng ghi nhận 15 ổ dịch bệnh dại tại 15 tỉnh, thành phố. Hiện nay, có 14 ổ dịch dại trên động vật tại 09 tỉnh chưa qua 21 ngày.

Ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y cảnh báo nguy cơ dịch bệnh sau bão. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y cảnh báo nguy cơ dịch bệnh sau bão. Ảnh: Đinh Mười.

Theo dự báo, thời gian tới, tình hình thời tiết khí hậu nước ta tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch bệnh động vật bùng phát rất cao. Hiện nay, Cục Thú y đang tiếp nhận các văn bản đề nghị hỗ trợ vacxin, hóa chất sát trùng dự trữ quốc gia của các địa phương để xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão, lũ.

Tới nay, các tỉnh, thành phố có văn bản đề nghị hỗ trợ vacxin, hóa chất nguồn dự trữ quốc gia để phòng, chống dịch bệnh động vật sau bão số 3 gồm có: Thái Bình, Bắc Giang, Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hải Phòng. Cục Thú y đã rà soát hồ sơ đề nghị, cân đối lượng tồn kho trình Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành Quyết định xuất cấp DTQG hỗ trợ địa phương.

“Đến nay, đã cơ bản có đầy đủ văn bản quy phạm pháp luật, Chương trình, Kế hoạch quốc gia, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ NN-PTNT rất chi tiết, cụ thể cho từng bệnh, từng thời kỳ. Do đó, việc quan trọng nhất hiện nay là tổ chức thực hiện của các địa phương, các doanh nghiệp và người chăn nuôi”, ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y cho hay.

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản thông tin về những thiệt hại của ngành thủy sản. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản thông tin về những thiệt hại của ngành thủy sản. Ảnh: Đinh Mười.

Theo ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản, báo cáo sơ bộ của địa phương các tỉnh phía Bắc từ Quảng Ninh đến Nghệ An, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị vỡ bờ bao, ngập lụt và ước thiệt hại khoảng 30.137 ha. Ước thiệt hại về nuôi trồng thủy sản do bão số 3 và mưa lũ sau bão hơn 6,1 nghìn tỷ đồng.

Cục Thủy sản đã tham mưu Bộ NN-PTNT ban hành công văn số gửi các tỉnh phía Bắc về việc khẩn trương tổ chức các giải pháp khắc phục hậu quả và khôi phục sản xuất sau bão số 3.

Cục Thủy sản liên hệ, kết nối với các doanh nghiệp sản xuất vật liệu làm lồng bè, con giống, thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường, vật tư, trang thiết bị phục vụ nuôi trồng thủy sản để cung ứng hoặc hỗ trợ khôi phục sản xuất tại các vùng bị thiệt hại.

Trước mắt sẽ tiếp tục thống kê đầy đủ thiệt hại đối với nuôi trồng thủy sản các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão số 3, đề xuất chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân. Tổ chức quan trắc, giám sát môi trường nuôi trồng thủy sản tại các vùng bị ảnh hưởng do bão, kịp thời thông tin tới người dân về chất lượng nước nuôi trồng thủy sản, đảm bảo người dân khôi phục sản xuất sớm.

Đại diện các doanh nghiệp trao tặng, hỗ trợ phục hồi sản xuất chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản sau bão lũ thông qua Bộ NN-PTNT. Ảnh: Đinh Mười.

Đại diện các doanh nghiệp trao tặng, hỗ trợ phục hồi sản xuất chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản sau bão lũ thông qua Bộ NN-PTNT. Ảnh: Đinh Mười.

“Tiếp tục kết nối các doanh nghiệp sản xuất tôm giống, thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường, vật tư, trang thiết bị phục vụ nuôi trồng thủy sản để cung ứng hoặc hỗ trợ khôi phục sản xuất tại các vùng bị thiệt hại. Tiếp tục tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn người dân làm sạch môi trường, chuẩn bị ao đầm, lồng bè nuôi, sẵn sàng thả giống khi điều kiện cho phép”, ông Trần Đình Luân chia sẻ.

Tại hội nghị, đại diện cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y và thủy sản đã trao tặng hỗ trợ cho người dân thiệt hại do bão số 3 thông qua Bộ NN-PTNT bằng tiền mặt, thức ăn, con giống, thuốc, hóa chất, chất xử lý cải tạo môi trường, phao và các vật tư khác với tổng trị giá hơn 160 tỷ đồng.

Trong đó, lĩnh vực thủy sản hơn 90 tỷ đồng, lĩnh vực chăn nuôi hơn 70 tỷ đồng. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, dù số tiền không lớn so với thiệt hại nhưng đây là sự chia sẻ quý giá, là nguồn kinh phí tự nguyện, thể hiện quyết tâm cao độ của các doanh nghiệp với người dân. Những nguồn hỗ trợ này sẽ được các đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT kết nối với các địa phương để doanh nghiệp trực tiếp hỗ trợ tận tay người dân.

Sẽ có cơ chế hoãn, giãn nợ

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao tinh thần tương thân, tương ái của các doanh nghiệp. Ảnh: Đinh Mười.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao tinh thần tương thân, tương ái của các doanh nghiệp. Ảnh: Đinh Mười.

Tại hội nghị, đại diện Sở NN-PTNT 27 tỉnh, thành các doanh nghiệp, hiệp hội cũng đã thông tin về những khó khăn phục hồi sản xuất, đồng thời truyền tải những mong muốn của người dân về những hỗ trợ cấp thiết để tái sản xuất.

Các doanh nghiệp, hiệp hội cơ bản đều có thiệt hại nhưng cũng đã có những chia sẻ kịp thời với người dân và các địa phương trên tinh thần tương thân, tương ái.

Qua khảo sát tại các địa phương cho thấy các trang trại đều bị tốc mái, đổ tường, hệ thống điện cung cấp cho trang trại bị gãy đổ hiện nay không thể cung cấp điện cho các trang trại.

Đàn vật nuôi của các trang trại do không có mái che, gặp mưa nên chết nhiều, các trang trại vùng bị ngập không kịp di dời vật nuôi do nước lũ dâng lên nhanh dẫn đến gia súc, gia cầm bị chết, thiệt hại lớn, chuồng nuôi bị ngập, sụt mái, máy phát điện bị hỏng, kho cám bị tốc mái.

Các địa phương mong muốn Chính phủ ban hành Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân bị thiệt hại về giãn hoãn, giảm thuế, lệ phí, phí, hỗ trợ lãi suất, khoanh nợ, giãn nợ, tiếp tục cho vay,... bảo đảm có thể tiếp cận được ngay nguồn vốn để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đại diện một doanh nghiệp chia sẻ sự đồng cảm với người dân và cho biết sẽ có trách nhiệm với cộng đồng bằng việc ủng hộ 5 tỷ đồng. Ảnh: Đinh Mười.

Đại diện một doanh nghiệp chia sẻ sự đồng cảm với người dân và cho biết sẽ có trách nhiệm với cộng đồng bằng việc ủng hộ 5 tỷ đồng. Ảnh: Đinh Mười.

Còn với Bộ NN-PTNT, các địa phương đang cần hỗ trợ vật tư, thuốc thú y phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm bị nước ngập vào chuồng, hỗ trợ con giống vật nuôi để phục vụ tái đàn.

Cùng với đó cần rà soát, điều chỉnh các quy định, tiêu chuẩn của các ngành, lĩnh vực để phù hợp với biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra gay gắt và cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

"Hội nghị rất ý nghĩa vì hầu như các địa phương đều thiệt hại khi bão đi qua. Hải Phòng cũng như các địa phương khác, chúng tôi cảm thấy được động viên chia sẻ kịp thời. Cơn bão rất khủng khiếp nhưng Bộ NN-PTNT đã có dự báo chính xác và tham mưu cho Chính phủ để có những chỉ đạo quyết liệt mới hạn chế được thiệt hại tối đa như vậy. Thời gian tới, tôi mong Bộ NN-PTNT có những hướng dẫn cụ thể để trước những cơn siêu bão, các địa phương chủ động hơn", ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đề nghị.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá thiệt hại sau bão cho sản xuất nông nghiệp là rất lớn, Bộ NN-PTNT, các đơn vị trực thuộc Bộ, các địa phương đang rất tích cực vào cuộc để khắc phục hậu quả cũng như đồng hành với người dân để sớm khôi phục sản xuất.  

Việc dự báo, ứng phó bão các địa phương, đơn vị đã làm tốt, giờ là lúc tập trung khắc phục hậu quả. Bộ Nông nghiệp sẽ tổ chức các hội nghị chuyên sâu cho từng lĩnh vực.

Một hộ dân ở nuôi trồng thủy sản ở Quảng Ninh bày tỏ những mong muốn được hỗ trợ sau khi thiệt hại gần như toàn bộ sau bão. Ảnh: Đinh Mười.

Một hộ dân ở nuôi trồng thủy sản ở Quảng Ninh bày tỏ những mong muốn được hỗ trợ sau khi thiệt hại gần như toàn bộ sau bão. Ảnh: Đinh Mười.

Sau bão, cần tổ chức thực hiện để có sản phẩm, đây là yếu tố quyết định. thời gian không còn dài, cần chuẩn bị kĩ con giống, phương án chăn nuôi người chăn nuôi cần tổ chức tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại để nhanh chóng vào cuộc “phải thể hiện bản lĩnh, tự đứng lên bằng nghị lực, ý chí của người Việt Nam”.

Người dân nên tranh thủ thời gian để mua vật tư, cây giống, thuốc bảo vệ thực vật, các cơ quan chuyên môn cần đa dạng hóa các đối tượng và hướng dẫn quy trình kỹ thuật cho nông dân.

“Các đơn vị phải triển khai khẩn trương để đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm nay”. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng khẳng định, thời gian tới, ngoài cơ chế theo Công điện 100 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục kiến nghị, đề xuất, tham mưu cho Chính phủ để có cơ chế hoãn, giãn nợ,… cho các doanh nghiệp và người dân. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng.

“Khó nào cũng phải vượt qua, để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ Quốc hội, Chính phủ được giao. Nông nghiệp có 3 yếu tố ảnh hưởng là dịch bệnh, mùa vụ và thị trường. Do đó, chúng ta cần đa dạng hóa các đối tượng, phải có quy trình, tập huấn, hướng dẫn. Chúng tai sẽ không ai để lại phía sau, đem lại cuộc sống ổn định, bình thường hóa lại các hoạt động. Tiến tới ổn định phát triển, phồn vinh thịnh vượng”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, kêu gọi các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm hỗ trợ người dân bị thiệt hại khôi phục sản xuất do bão, lũ.

Tính đến 25/9/2024, các đơn vị đã hỗ trợ người dân bị thiệt hại bằng tiền mặt, thức ăn, con giống, thuốc, hoá chất, chất xử lý cải tạo môi trường, phao và các vật tư khác nhằm khôi phục sản xuất sau bão và mưa lũ với số tiền hơn 160,4 tỷ đồng. Đây chưa phải con số cuối cùng, Bộ NN-PTNT nghị UBND các tỉnh, thành phố, các đơn vị tài trợ tiếp tục triển khai hồ trợ người dân.

Xem thêm
Ninh Thuận khẩn trương dập dịch tả lợn Châu Phi

Ninh Thuận đã triển khai nhiều giải pháp để nhanh chóng dập dịch tả lợn Châu Phi đã xâm nhiễm và có khả năng lây lan rộng trong thời gian tới rất cao.

Lào Cai tiếp nhận 500kg hạt giống rau khôi phục sản xuất, ổn định thị trường

Ông Trần Xuân Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam trực tiếp mang hạt giống rau, củ quả hỗ trợ nông dân huyện Bảo Thắng (Lào Cai).

Tập huấn vận hành drone phun thuốc BVTV: Bước tiến mới trong khảo nghiệm nông nghiệp

So với phương pháp phun thủ công, phun thuốc bằng drone giúp giảm tới hơn 90% lượng nước, tăng tốc độ phun 30 lần, trong khi vẫn đảm bảo hiệu lực phòng trừ tương đương.

Bình luận mới nhất