| Hotline: 0983.970.780

Hơn 1.700m bờ sông Lô nguy cơ bị hà bá ‘nuốt chửng’

Chủ Nhật 27/06/2021 , 16:46 (GMT+7)

Thời gian gần đây, bờ sông Lô thuộc địa phận phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang bị sạt lở nghiêm trọng, việc khắc phục đảm bảo an toàn là cấp thiết.

Bờ sông Lô thuộc địa phận phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Đào Thanh.

Bờ sông Lô thuộc địa phận phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Đào Thanh.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang, tình trạng sạt lở bờ sông Lô xảy ra tại phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang (Tuyên Quang) diễn biến gia tăng trong năm 2020 và đầu năm 2021. Diện tích bờ sông và đất soi bãi có nguy cơ bị ảnh hưởng khoảng 1.700m. Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là thuộc tổ 8, tổ 10.

Cụ thể, bờ sông tại khu vực tổ 8 có chiều dài sạt lở khoảng 450m, vách taluy cao từ 10 - 12m; bờ sông tại khu vực tổ 10, một số vị trí bị sạt lở với chiều dài khoảng 170m, vách sạt lở taluy cao từ 4 - 8m. Các điểm sạt lở đều nằm ở tiếp giáp với tuyến đường dọc sông Lô đang thi công đấu nối với các tuyến Quốc lộ 37, Quốc lộ 2, đường Hồ Chí Minh liên kết với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; khoảng cách từ vị trí bờ sông sạt lở với tuyến đường trung bình khoảng 13 - 20m.

Theo các cơ quan chức năng của tỉnh Tuyên Quang thì một trong những nguyên nhân của tỉnh trạng này là do tình hình biến đổi khí hậu bất thường trong những năm qua khiến xuất hiện nhiều đợt mưa lũ trái mùa làm mực nước trên sông Lô có biên độ dao động lớn; việc vận hành các bậc thang thủy điện phía thượng nguồn cũng làm mực nước sông hạ thấp làm thay đổi dòng chảy.

Bên cạnh đó, thì việc di chuyển của các tàu, thuyền tải trọng lớn theo luồng sát bờ sông Lô tạo ra sóng ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực bờ sông trong khi địa chất bờ sông khu vực này chủ yếu là cát và đất pha cát bở rời rất dễ bị sạt lở khi có tác động.

UBND tỉnh Tuyên Quang đã quyết định đầu tư 15 tỷ đồng để khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông Lô. Ảnh: Đào Thanh.

UBND tỉnh Tuyên Quang đã quyết định đầu tư 15 tỷ đồng để khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông Lô. Ảnh: Đào Thanh.

Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng này, tháng 4/2021 UBND tỉnh Tuyên Quang đã Ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp và quyết định cho đầu tư công trình khắc phục khẩn cấp tình trạng sạt lở bờ sông Lô thuộc địa bàn phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang nhằm xử lý khẩn cấp, chống sạt lở bờ sông, đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ đất sản xuất và khu dân cư tổ 8, phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang. Công trình có tổng vốn đầu tư 15 tỷ đồng.

Ông Lê Hải Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang cho biết, việc gia cố bờ sông khu vực bị sạt lở với chiều dài khoảng 450m bằng phương pháp đổ đá bảo vệ chân, có thể kết hợp kè mỏ hàn hướng dòng ra phía bờ hữu và bạt mái bờ sông đảm bảo ổn định. Công trình được triển khai từ cuối tháng 4/2021, đến nay đơn vị thi công đã hoàn thành được hơn 30% khối lượng. Dự kiến sẽ được hoàn thiện, nghiệm thu đưa vào sử dụng trong năm 2021.

Trong quá trình hoàn thiện công trình gia cố bờ sông, UBND thành phố Tuyên Quang sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND phường Nông Tiến thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản; cấm các phương tiện lưu thông, hoạt động chăn thả gia súc và canh tác gần khu vực xảy ra sạt lở đồng thời thường xuyên nắm bắt tình hình sạt lở bờ sông Lô trên địa bàn, kịp thời báo cáo khi có tình huống thiên tai khẩn cấp xảy ra.

UBND thành phố Tuyên Quang cũng thực hiện thông báo đến Chủ đầu tư, đơn vị xây lắp đề nghị tạm dừng thi công 100m đoạn đường dọc sông Lô lý trình từ Km2 +940 đến Km3 + 040 thuộc công trình đường dọc sông Lô đấu nối với các tuyến Quốc lộ 37, Quốc lộ 2, đường Hồ Chí Minh liên kết với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc tổ 8, phường Nông Tiến giáp vị trí sạt lở nguy hiểm đến khi có giải pháp xử lý đảm bảo an toàn.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.