| Hotline: 0983.970.780

Kiên quyết để bảo vệ đê kè

Thứ Sáu 06/12/2019 , 09:17 (GMT+7)

Tuyến đê kè hữu sông Kiến Giang đọan qua xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) có nhiệm vụ chống sạt lở và ngăn lũ cho vùng dân cư ven sông.

11-53-01__1-_cuong_che
Phá bỏ công trình xây dựng trái phép.

Tuy nhiên, đoạn đê này đã bị một số hộ dân lấn chiếm, xây dựng công trình kiên cố gây mất an toàn tuyến đê.

Tuyến đê dài gần 5 km, đoạn qua xã Duy Ninh dài hơn 1,5 km. Mặt đê rộng trên 3,5 m, vừa là đê vừa kết hợp đường giao thông. Trong những lần kiểm tra tuyến đê, các cơ quan chức năng đã phát hiện 3 hộ dân gồm ông Hoàng Vũ Thuật, ông Nguyễn Văn Nhất và bà Phạm Thị Nga đều ở thôn Phú Ninh, xã Duy Ninh, đã xây dựng công trình trái phép trên đê kè bờ sông Kiến Giang. Chính quyền lập biên bản vi phạm và yêu cầu các gia đình phải phá dỡ công trình xây dựng trái phép để trả lại mặt bằng an toàn đê kè. Tuy nhiên, các hộ này vẫn không thực hiện.

Vào đầu tháng 10/2019, UBND huyện Quảng Ninh tổ chức họp bàn và triển khai kế hoạch, phương án tuyên truyền vận động và cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm pháp luật của 3 hộ dân ở thôn Phú Ninh.

Ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện nói: “Chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, Mặt trận đoàn thể và xã Duy Ninh đã tích cực vận động tuyên truyền 3 hộ dân nói trên tháo dỡ công trình đã xây dựng trái phép”.

11-53-01__2-_tr_li_mt_bng
Trả lại mặt bằng an toàn cho tuyến đê.

UBND huyện ban hành các quyết định về việc cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Thành lập Ban cưỡng chế để thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm. Đồng thời xây dựng kế hoạch, phương án cưỡng chế đối với các hộ vi phạm.

Sau khi tuyên truyền, vận động, 2 hộ ông Nhất và bà Nga đã tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm. Hộ ông Thuật chỉ tháo dỡ phần mái và phần tường bao công trình xây dựng vi phạm, còn lại phần móng và đất đá đổ đắp trên kè trái phép vẫn không tháo dỡ vẫn để nguyên trạng. Việc làm này cũng đã gây bất bình trong nhân dân.

UBND huyện Quảng Ninh, Ban cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Lực lượng cưỡng chế huy động máy móc, phương tiện, thiết bị tiến hành tháo dỡ phần nền móng, trụ bê tông, đá hộc, múc đất, cát xây dựng trái phép… Qua 2 ngày, Ban cưỡng chế đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm an toàn. UBND huyện đã khen thưởng 8 cá nhân tích cực tham gia cưỡng chế.

Sau khi đoàn cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng, hoàn trả lại mặt bằng an toàn cho đê, nhiều người dân đã đồng tình ủng hộ cao. Ông Lê Văn Thế (một người dân) cho biết: “Không chỉ là trả lại sự an toàn cho tuyến đê mà còn là bài học để giữ nghiêm kỷ cương pháp luật trong việc bảo vệ đê kè”.

11-53-01__3-_cong_trinh_ti_vi_phm
Công trình tái vi phạm cần được cưỡng chế tháo dỡ.

Tuy nhiên, cũng theo ghi nhận tại hiện trường, phần cưỡng chế tháo dỡ nằm trên phía trong đê. Riêng phần từ mặt ngoài đê ra phía mép nước trở ra sông, công trình vẫn chưa được tháo dỡ. Do công trình xây dựng trái phép này thuộc hành vi tái phạm nên việc xử lý thuộc thẩm quyền UBND tỉnh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thụ, huyện đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị ra quyết định cưỡng chế và ủy quyền việc xử lý vi phạm cho UBND huyện để xử lý theo quy định.

“Lúc có được quyết định cưỡng chế và ủy quyền thi hành, chúng tôi sẽ vận động các hộ dân tháo dỡ. Nếu không chấp hành, chúng tôi sẽ thực hiện cưỡng chế theo quy định của pháp luật”, ông Thụ nói thêm.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm