| Hotline: 0983.970.780

Hỏng chuyên cơ, Thủ tướng New Zealand đi máy bay thương mại đến Tokyo

Thứ Hai 17/06/2024 , 09:30 (GMT+7)

Văn phòng Thủ tướng New Zealand xác nhận chuyên cơ chở ông Christopher Luxon đến Nhật Bản đã gặp sự cố hôm 16/6, buộc ông phải chuyển sang máy bay thương mại.

Chuyên cơ Boeing 757-200 của Thủ tướng New Zealand có tuổi thọ hơn 30 năm. Ảnh: 1News.

Chuyên cơ Boeing 757-200 của Thủ tướng New Zealand có tuổi thọ hơn 30 năm. Ảnh: 1News.

Thủ tướng Luxon đang có chuyến công du dài 4 ngày tại Nhật Bản, nơi ông dự kiến sẽ gặp người đồng cấp Fumio Kishida và thúc đẩy thương mại song phương. Ông Luxon đáng lẽ chỉ dừng ở thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea trong 90 phút khi chiếc Boeing 757 được tiếp nhiên liệu. Sau hơn một giờ chưa thể cất cánh, một phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ New Zealand xác nhận máy bay đã gặp sự cố, buộc Thủ tướng phải đi máy bay thương mại đến Tokyo.

Phái đoàn thương mại tháp tùng Thủ tướng đã phải qua đêm tại Papua New Guinea, và bay đến Brisbane vào sáng 17/6 để bắt chuyến bay của Air NZ đến Tokyo.

Lực lượng Phòng vệ New Zealand sử dụng 2 chiếc Boeing 757-200 nhận được hồi năm 2003 để chở các nguyên thủ quốc gia. Đến nay, 2 máy bay này đã hơn 30 năm tuổi và ngày càng gặp nhiều vấn đề khi vận hành.

Hồi tháng 3/2024, Thủ tướng Luxon cũng buộc phải đi máy bay thương mại đến Melbourne, khi chuyên cơ của ông bị hỏng trước khi cất cánh ở thủ đô Wellington. Khi đó, ông Luxon dự kiến sẽ gặp các nhà lãnh đạo Đông Nam Á, bên lề hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Australia - ASEAN, và đã bỏ lỡ 2 cuộc họp vì đến muộn.

Năm 2019, cựu Thủ tướng Jacinda Ardern buộc phải bay từ Australia về nước trên một chuyến bay thương mại. Ngoài ra, một chiếc chuyên cơ chở bà cũng bị hỏng ở Washington DC, Mỹ, vào năm 2022. Trong một lần khác, bà còn phải qua đêm tại trạm nghiên cứu của New Zealand ở Nam Cực do trục trặc kỹ thuật của máy bay.

Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Judith Collins nói với đài phát thanh Newstalk ZB ngày 17/6 rằng việc chuyên cơ thường xuyên gặp vấn đề là "điều đáng xấu hổ". Tuy nhiên, việc nâng cấp các chuyên cơ của Bộ Quốc phòng sẽ tốn rất nhiều tiền và Bộ đang xem xét để Thủ tướng Luxon và phái đoàn của ông sử dụng các chuyến bay thương mại kể từ bây giờ.

Lực lượng Phòng vệ New Zealand đang phải vật lộn với các vấn đề về nhân sự cũng như tài chính. Chính phủ New Zealand cho biết họ muốn chi ngân sách nhiều hơn cho quốc phòng nhưng cũng đang cố gắng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.