| Hotline: 0983.970.780

Hồng Tiến phát huy nền tảng nông thôn mới

Thứ Ba 22/09/2020 , 08:50 (GMT+7)

Xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên đã phát huy nền tảng nông thôn mới, để thu hút đầu tư, tạo ra việc làm cho lao động, thu nhập ổn định.

Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng khu đô thị Việt Hàn - ảnh Nhị Hà

Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng khu đô thị Việt Hàn - ảnh Nhị Hà

Từ năm 2015 - 2020, Đảng bộ và nhân dân xã Hồng Tiến đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, được thể hiện trên các lĩnh vực như: Kinh tế hàng năm đạt 15,4 %; Các chỉ tiêu về Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, Thương mại dịch vụ; Nông nghiệp… đều vượt mức Nghị quyết Đại hội đề ra. Góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2019 đạt 52 triệu đồng/người/năm, cao hơn mức thu nhập bình quân của người dân trong vùng lân cận và thu ngân sách bình quân hằng năm là 11,507,8 tỷ/4,419 tỷ đạt 260,4% kế hoạch thị xã giao.

Đặc biệt xã Hồng Tiến đã nằm trong tốp các xã sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM từ năm 2015, việc Bê tông hóa đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, hoàn thành khu trung tâm văn hóa thể thao của xã và các khu văn hóa thể thao của các xóm theo chuẩn NTM. Hơn nữa, mỗi năm đã tạo việc làm mới cho trên 500 lao động, vượt so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra, đạt 192,3% kế hoạch thị xã giao, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,44%.

Nhận thức của người dân, đã giúp cho Hồng Tiến mở mang nhiều ngành nghề và tạo ra nhiều lao động tay nghề cao, để thu hút được nhiều dự án đầu tư.

Để giúp các doanh nghiệp đưa ý tưởng về xã, công tác dân vận để bồi thường, giải phóng mặt bằng luôn được chính quyền và nhân dân hết sức trân trọng. Mỗi khi có dự án được triển khai trên địa bàn, Đảng ủy xã Hồng Tiến đều ra nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo công tác GPMB đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Việc đền bù, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư trên tinh thần phải được nhân dân ủng hộ và đồng thuận.

Nhờ đó, xã Hồng Tiến là địa phương đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, với diện tích 325,1ha cho các dự án lớn trên địa bàn như: Khu công nghiệp Điềm Thụy, Khu công nghiệp Yên Bình, khu tái định cư với diện tích 52,3ha, khu tái định cư Hồng Tiến 3,9ha, khu tái nghĩa địa, khu TĐC Hồng Tiến II, khu dân cư Vinaconex, khu dân cư Vạn Phúc Việt, đường Gom Sam Sung – Điềm Thụy, đường 47, đường điện cao thế phục vụ cho khu công nghiệp Yên Bình;  đường trục nối từ ĐT 261 qua xóm Ấm đến QL3, dự án đường dây 110KV cấp điện cho khu công nghiệp Yên Bình, Dự án khu đô thị Việt Hàn, trường Mầm non Hồng Tiến 1, dự án mở rộng nghĩa trang của thị xã và các khu dân cư trên địa bàn xã…

Dự án Khu đô thị Việt Hàn trên địa bàn xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên có tổng diện tích thu hồi hơn 38ha với hơn 300 hộ dân bị ảnh hưởng, nhưng giải phóng mặt bằng đúng luật, đã được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Giải phóng mặt bằng tại xã Hồng Tiến luôn được nhân dân ủng hộ - ảnh Nhị Hà 

Giải phóng mặt bằng tại xã Hồng Tiến luôn được nhân dân ủng hộ - ảnh Nhị Hà 

Ông Nguyễn Viết Đinh, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho biết: Xác định công tác GPMB có ý nghĩa quan trọng đối với thu hút đầu tư, chuyển đổi ngành nghề, do đó Đảng ủy xã Hồng Tiến đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác này và tuyên truyền, quán triệt tới từng cán bộ, đảng viên cùng những hộ dân có diện tích đất bị thu hồi để phục vụ các dự án.

Hàng năm, xã cũng tổ chức rà soát lại tất cả các dự án triển khai trên địa bàn, từ đó tập trung vào những dự án trọng điểm, để tham gia thực hiện hiệu quả công tác GPMB. Trong đó, xã chú trọng về công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách hỗ trợ bồi thường GPMB theo quy định của pháp luật nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm