| Hotline: 0983.970.780

Hợp tác xã nuôi cá VietGAP

Thứ Hai 26/10/2020 , 06:15 (GMT+7)

Qua 4 năm sản xuất cá theo tiêu chuẩn VietGAP, Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Xuân Hòa đã có chỗ đứng trên thị trường, được người tiêu dùng tin cậy, ủng hộ.

Với quy mô 25ha, mỗi năm HTX Nuôi trồng thủy sản Xuân Hòa cung ứng ra thị trường gần 500 tấn cá các loại. Ảnh: Mai Chiến.

Với quy mô 25ha, mỗi năm HTX Nuôi trồng thủy sản Xuân Hòa cung ứng ra thị trường gần 500 tấn cá các loại. Ảnh: Mai Chiến.

Ông Lê Văn Bản (SN 1954), Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản Xuân Hòa (huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) chia sẻ, HTX được thành lập từ năm 2014 với 18 thành viên ban đầu tham gia. Tổng diện tích của các hộ cộng lại ước khoảng 15ha. Chủ yếu là nuôi trồng thủy sản, trong đó tập trung các đối tượng như cá lăng, trắm đen, trắm cỏ, chép, nuôi xen canh với tôm thẻ chân trắng.

Qua một thời gian hoạt động, năm 2018 HTX kết nạp thêm 7 thành viên. Đến nay, tổng diện tích của HTX đã lên đến 25ha. Riêng gia đình ông Bản 2,7ha. Các hộ chăn nuôi cá theo hình thức gối vụ.

Giám đốc HTX thổ lộ: “Với diện tích 25ha, mỗi năm HTX cung ứng ra thị trường gần 500 tấn cá các loại và hơn 10 tấn tôm thẻ chân trắng. Tổng doanh thu của HTX đạt khoảng 25 tỉ đồng/năm.

HTX đang bán cá ra ngoài thị trường với giá 65.000đ/kg cá lăng, 70.000đ/kg cá trắm đen, 48.000đ/kg cá trắm cỏ, 47.000đ/kg cá chép và tôm thẻ chân trắng từ 140.000 - 170.000đ/kg. Thị trường tiêu thụ chủ yếu trong và ngoài tỉnh, trong đó Hải Dương, Hà Nội tiêu thụ mạnh nhất”.

Các ao đều được gắn số, có thông tin rõ ràng về diện tích, độ sâu ao. Ảnh: Mai Chiến.

Các ao đều được gắn số, có thông tin rõ ràng về diện tích, độ sâu ao. Ảnh: Mai Chiến.

“Trung bình, cá chép nuôi 12 tháng đạt trọng lượng từ 2,5 - 3kg/con; trắm cỏ đạt 2,5 - 4kg/con. Cá lăng nuôi 24 tháng đạt 3 - 5 kg/con, trắm đen đạt 4 - 6kg/con”, ông Lê Văn Bản cho biết thêm.

Ông Hoàng Văn Thương, thành viên HTX cho hay, gia đình ông nuôi 1ha cá các loại. Trước đây, khi chưa tham gia HTX, gia đình chăn nuôi không mấy hiệu quả, dịch bệnh trên cá liên tục xảy ra. Từ khi vào HTX, ông được hướng dẫn quy trình sản xuất VietGAP. Do đó dịch bệnh giảm, cá lớn nhanh, chất lượng thơm ngon, đầu ra thuận lợi, giá bán cao hơn trước…”.

Dẫn chúng tôi đi tham quan, ông Lê Văn Bản bảo, trong số 25ha nuôi trồng thủy sản mà HTX quản lý có 8,1ha đang nuôi theo quy trình VietGAP từ năm 2016 của 5 thành viên. Tới đây, sẽ có thêm 3ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP; nâng tổng số diện tích là 11,1ha VietGAP. Như vậy, diện tích sản xuất cá sạch sẽ chiếm khoảng 40% tổng diện tích HTX đang có.

Giám đốc HTX Lê Văn Bản giới thiệu về nguyên liệu để sản xuất cám. Ảnh: Mai Chiến.

Giám đốc HTX Lê Văn Bản giới thiệu về nguyên liệu để sản xuất cám. Ảnh: Mai Chiến.

Chăn nuôi theo quy trình VietGAP đòi hỏi các hộ phải có tính kiên trì cao, bởi quy trình sản xuất khá khắt khe, kiểm soát chặt chẽ từ khâu vào cho đến đầu ra. Các ao đều được gắn số, có thông tin rõ ràng về diện tích, độ sâu ao.

Bên cạnh đó, kho chứa thức ăn, kho chứa thuốc thủy sản cũng được gắn biển tên. Nguồn nước được kiểm tra định kỳ hàng tháng. Mọi hoạt động từ việc thả con giống, giờ cho ăn, lượng thức ăn cho cá…, đều được ghi chép cẩn thận vào sổ sách, đảm bảo đúng quy trình sản xuất từ A - Z.

“Trong quá trình sản xuất, các thành viên trong HTX không bao giờ dùng thuốc kháng sinh, hóa chất; chỉ sử dụng men vi sinh để xử lý môi trường nước…”, ông Bản khẳng định.

HTX Nuôi trồng thủy sản Xuân Hòa nuôi cá VietGAP từ năm 2016. Ảnh: Mai Chiến.

HTX Nuôi trồng thủy sản Xuân Hòa nuôi cá VietGAP từ năm 2016. Ảnh: Mai Chiến.

Dừng chân ở một ao nuôi rộng hàng nghìn m2, ông Bản khoe: Nhờ áp dụng chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP mà các thành viên trong HTX đã thay đổi được nhận thức trong nuôi trồng thủy sản. HTX quản lý được đầu vào con giống, đầu ra cá thương phẩm, nguồn nước dưới ao… của các hộ xã viên.

Để chủ động nguồn thức ăn cho cá, HTX đã đầu tư máy ép cám viên với công suất 2 tấn/ngày. Theo đó, nguyên liệu gồm ngô hạt, cám gạo, bột tôm, bột cá, đậu tượng, mật mía, mỡ động vật, tỏi. Tất cả được trộn lẫn, cho vào máy nghiền, sau đó ép thành cám viên.

HTX Nuôi trồng thủy sản Xuân Hòa vinh dự được Bộ NN-PTNT tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể năm 2018 - 2019.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm