| Hotline: 0983.970.780

Huawei quyết không đầu hàng Mỹ

Thứ Hai 20/05/2019 , 09:34 (GMT+7)

Tăng trường doanh thu hàng năm của Huawei có thể giảm khoảng 20%. Tập đoàn công nghệ Trung Quốc mặc dù vậy tuyên bố, sẽ không đầu hàng trước lệnh cấm từ chính phủ Mỹ.  

 Đã chuẩn bị trước?

Hôm 16/5, Washington thông báo đưa Huawei vào danh sách đen thương mại, gồm các cá nhân, tổ chức và công ty bị nghi ngờ có khả năng gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia của Mỹ. Quyết định này đồng nghĩa Huawei sẽ không thể mua thiết bị, linh kiện từ các công ty Mỹ, trừ khi được sự chấp thuận của chính quyền.

Chủ tịch Tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi tuyên bố sẽ không “đầu hàng” Mỹ

Trả lời tờ Nikkei của Nhật Bản tại trụ sở Huawei (Thẩm Quyến, Trung Quốc), Chủ tịch kiêm CEO của hãng Nhậm Chính Phi thừa nhận, lệnh cấm từ phía Mỹ sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của Huawei, nhưng không nặng nề. “Tăng trưởng của Huawei có thể chậm lại, nhưng chỉ ở mức nhẹ”-ông Nhậm Chính Phi cho biết.

Theo ông Nhậm Chính Phi, tăng trưởng doanh thu hàng năm của Huawei có thể giảm khoảng 20%. Huawei dù vậy sẽ không tuân thủ theo các hướng dẫn và yêu cầu của Mỹ, giống như cách một tập đoàn khác của Trung Quốc từng làm là ZTE. Hồi năm ngoái, Mỹ đã áp lệnh trừng phạt lên ZTE cũng với cáo buộc tạo nguy cơ lên an ninh quốc gia Mỹ.

Tổng thống Trump sau đó đã nới lỏng các biện pháp trừng phạt ZTE, động thái được bình luận nhằm mở đường cho việc cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, ZTE trước đó đã phải chấp nhận nộp phạt 1 tỉ USD, đồng thời thay đổi hệ thống quản lý, điều hành công ty.

“Chúng tôi không làm gì vi phạm pháp luật. Huawei sẽ không thay đổi hệ thống điều hành theo yêu cầu của Mỹ như ZTE”-Nikkei dẫn lời ông Nhậm cho biết. Năm 2018, CEO tài chính Huawei và cũng là con gái ông Nhậm, Mạnh Vãn Châu đã bị Canada bắt theo yêu cầu từ phía Mỹ. Reuters cho biết, một lần nữa Huawei khẳng định, vụ việc trên và quyết định của Mỹ mới đây đều có động cơ chính trị.

Theo ông Nhậm, Huawei đã lường trước tình huống bị Mỹ trừng phạt nên sẽ “vẫn ổn” ngay cả khi các công ty Mỹ như Qualcomm Inc không bán chip cho hãng này. Trong thời gian vừa qua, tập đoàn này đã đầu tư vào HiSilicon nhằm đảm bảo cung cấp chip cùng các linh kiện khác trong trường hợp không thể nhập các mặt hàng này từ công ty Mỹ.

Hai bên liên tục đổ lỗi cho nhau về thất bại trong đàm phán

Lưỡng bại câu thương?

Quyết định của Tổng thống Donald Trump có thể nhắm tới việc Huawei nắm hợp đồng phát triển 5G với các quốc gia trên thế giới, trong đó có cả nhiều đồng minh của Mỹ. Dù vậy, không thể phủ nhận thực tế, Huawei đang là nhà cung cấp viễn thông hàng đầu thế giới, đứng thứ 2 về cung cấp điện thoại.

Tuy nhiên, điểm yếu của Huawei là vẫn đang phụ thuộc vào chíp, linh kiện cốt lõi do các doanh nghiệp Mỹ cung cấp. Theo báo cáo, năm 2018 Huawei đã phải chi khoảng 70 tỉ USD để nhập linh kiện từ 13.000 nhà cung cấp toàn cầu. Trong đó riêng các doanh nghiệp Mỹ chiếm khoảng 11 tỉ USD.

Lệnh hạn chế của Mỹ vì vậy sẽ tác động tới hoạt động làm ăn của một loạt doanh nghiệp trong nước, ví như Qualcomm Inn, Intel hay Broadcom... Cổ phiếu Qualcomm Inc đã rớt giá 4%, trong khi một công ty sản xuất microchip khác là Xilinx Inc cũng mất giá 7,3%.

Malaysia và Việt nam được cho là sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ thương chiến Mỹ-Trung

Một số chuyên gia phân tích đánh giá, về ngắn hạn Huawei sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Washington và khả năng phục hồi trong dài hạn cũng rất khó khăn. Lý do bởi HiSilicon trên thực tế không được đánh giá cao, và chỉ là phương án “chẳng đặng đừng” của Huawei.

Các phân tích khác cũng chỉ ra, một số đối thủ của Huawei có thể hưởng lợi, ví như Nokia (trụ sở tại Phần Lan) hay Ericsson (Thuỵ Điển). Cổ phiếu cả 2 hãng châu Âu này đã nhích lên cùng thời điểm giá cổ phiếu Huawei và một số doanh nghiệp Mỹ giảm xuống.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi chính quyền Mỹ kiềm chế, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa 2 nước tiếp tục leo thang.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Vương Nghị cuối tuần qua đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo, khẳng định các hoạt động gần đây của Mỹ đã ảnh hưởng tới lợi ích của Trung Quốc và nhiều doanh nghiệp. Ông Vương Nghị đã nói với ông Pompeo, Mỹ không nên “đi quá xa” trong cuộc chiến thương mại giữa đôi bên. Thay vào đó, hai nước có thể giải quyết mâu thuẫn thông qua đàm phán.

 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất