| Hotline: 0983.970.780

Hưng Yên mở rộng diện tích cây ăn quả theo hướng bền vững

Thứ Tư 16/12/2020 , 10:38 (GMT+7)

Hưng Yên được coi là một trong những tỉnh đi đầu trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng canh tác bền vững, giá trị gia tăng cao.

Hưng Yên được coi là một trong những tỉnh đi đầu trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng canh tác bền vững, giá trị gia tăng cao. Nổi bật nhất phải kể là thành công trong chuyển đổi các cây trồng hiệu quả kinh tế thấp sang gieo trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao, như cam, bưởi, chuối, ổi, nhãn, táo,...

Thành tựu đạt được ấn tượng

Theo số liệu thống kê từ Sở Nông nghiệp và PTNT Hưng Yên: Năm 2010, diện tích cây ăn trái các loại trong toàn tỉnh mới đạt gần 8.000ha, sản lượng quả thu hoạch hơn 98.000 tấn. Đến năm 2019 các chỉ số tương ứng nêu trên đã đạt hơn 13.000ha và gần 190.000 tấn quả (tăng khoảng 5.500ha về diện tích, gần 100.000 tấn quả về sản lượng, trong đó, diện tích thâm canh cây ăn trái theo qui trình VietGAP đạt gần 1.200 ha, sản lượng quả an toàn đạt trên 21.000 tấn, số diện tích còn lại cơ bản đều sản xuất theo hướng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, cho thu nhập từ 300-700 triệu đồng/ha canh tác/năm  (tùy loại cây ăn quả), cao gấp 5-6 lần canh tác lúa trên các chân ruộng năng suất bấp bênh.

Đạt được những thành tích tích khích lệ như trên, là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy và UBND các cấp, sự nỗ lực không ngừng của ngành nông nghiệp địa phương nói chung, cơ quan khuyến nông nói riêng, đặc biệt là có sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nông dân trong tỉnh.

Tìm hiểu thực tế chúng tôi biết, chỉ tỉnh riêng 5 năm (2015-2020), Khuyến nông Hưng Yên đã tổ chức trình diễn thành công hơn 30 mô hình thâm canh cây ăn trái các loại, mở được gần 1.000 lớp chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và tham quan học hỏi mô hình cho các nhà nông trên địa bàn. Thông qua hoạt động khuyến nông, các mô hình trình diễn đạt hiệu quả cao đã lan toả rất nhanh, tình trạng sản xuất manh mún nhỏ lẻ được thay thế dần bằng các cánh đồng sản xuất qui mô lớn từ 5ha trở lên, trình độ thâm canh cây ăn trái của nông dân được nâng cao rõ nét, tiềm năng lợi thế về nhân lực và đất đai được phát huy. Qua đó đã góp phần cùng Cấp ủy Đảng và chình quyền địa phương đảm bảo an sinh xã hội, và hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn trên phạm vi toàn tỉnh.

Bội mùa cam đường canh

Bội mùa cam đường canh

Kế hoạch năm 2021-2025

Phát huy thành tựu thu được trong những năm qua, Sở NN-PTNT Hưng Yên đã xây dựng và được UBND tỉnh phê duyệt, Đề án: “Phát triển vùng sản xuất cây ăn quả, hoa cây cảnh tập trung trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2020-2025”. Để thực hiện Đề án trên, ngành chuyên môn đã tiến hành đánh giá đặc tính nông hóa học đất canh tác trong tỉnh, dự báo nhu cầu tiêu dùng và khả năng xuất khẩu các trái cây chủ lực. Kết quả, diện tích có khả năng chuyển đổi sang trồng cây ăn trái của tỉnh còn khoảng 2.500 - 3.500ha, tập trung chủ yếu ở các huyện Văn Lâm, Yên Mỹ, Khoái Châu, Kim Động, Phù Cừ, Tiên Lữ, Ân Thi. Theo đó, đến năm 2025 toàn tỉnh sẽ có 17.500ha cây ăn quả các loại, bao gồm: Giữ ổn định diện tích nhãn là 5.000ha, chuối 2.500ha và cam là 2.000ha. Nâng tổng diện tích sản xuất bưởi lên 2.500ha, vải lên 2.000ha và ổi là 1.700ha. Còn lại là các cây ăn quả khác.

UBND tỉnh Hưng Yên giao Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hưng Yên tổ chức triển khai thực hiện Đề án: “Phát triển vùng sản xuất cây ăn quả, hoa cây cảnh tập trung trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2020-2025”.

Giải pháp hoàn thành mục tiêu kế hoạch

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, ngành nông nghiệp tỉnh đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi, cải tạo hoặc trồng mới đối với từng loại cây, giống trồng và giải pháp thực hiện tới từng xã, như: Cây nhãn chỉ ghép cải tạo với các cây năng suất, chất lượng thấp; chuyển sang trồng mới với các cây già cỗi hoặc bị nhiễm sâu bệnh hại nặng; ưu tiên sử dụng các giống chín sớm, chín chính vụ và chín muộn như T6, T2, Đường phèn, Hương Chi, Nhãn muộn Khoái Châu. Cây vải tập trung mở rộng diện tích trồng mới ở huyện Phù Cừ, giống trồng là vải Trứng, vảỉ Vai u chín sớm. Cây chuối trồng bằng cây giống nuôi cấy mô hoặc tách chồi có khả năng kháng bệnh vàng lá Panama. Bưởi sử dụng các giống bưởi Diễn, bưởi Hoàng Trạch.

Nhiều địa phương trong nước đến thăm quan mô hình trồng ổi ở Hưng Yên

Nhiều địa phương trong nước đến thăm quan mô hình trồng ổi ở Hưng Yên

Về cơ chế chính sách: Hỗ trợ cho xây dựng mô hình và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới. Riêng việc đăng ký mã số, mã vạch, xây dựng thương hiệu, xây dựng thị trường, xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí. Khuyến khích các hộ chủ động dồn thửa đổi ruộng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phát triển thành vùng sản xuất cây ăn quả tập trung chuyên canh (trong phạm vi đã được quy hoạch). Tạo mọi điều thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất cây ăn trái theo chuỗi khép kín từ sản xuất đến chế biến, bảo quản và tiêu thụ. Tiếp tục làm tốt công tác bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm trái cây của tỉnh,...

Cùng với nhiều giải pháp khoa học và công nghệ đảm bảo sản xuất khác, chắc chắn trong tương lai gần, Hưng Yên sẽ trở thành một trong những vựa cây ăn trái trong nước./.

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hoàng Anh Gia Lai sẽ trồng thêm 2.000ha chuối trong năm 2024

TP.HCM Bầu Đức cho biết, năm 2024 không thoái vốn, cố gắng xóa nợ và rất thận trọng trong đầu tư, tiếp tục kiên trì với 'hai cây, một con' gồm chuối, sầu riêng và heo.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm