| Hotline: 0983.970.780

Hưng Yên: Phát hiện thêm 6 hộ chăn nuôi nhiễm dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Tư 20/02/2019 , 08:51 (GMT+7)

Theo UBND huyện Yên Mỹ, tại xã Yên Hòa có 7 hộ chăn nuôi có đàn lợn nghi mắc dịch tả lợn Châu Phi.

Lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi tại xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ đang trong quá trình tiêu hủy
 

Thấy một số con lợn trong đàn bỏ ăn và có dấu hiệu mắc bệnh ngày khoảng giữa tháng 2/2019, anh Lê Văn Nghĩa cùng 6 hộ chăn nuôi liền kề  ở thôn Khóa Nhu 2, xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ đã báo lên chính quyền địa phương. Ngay sau đó cơ quan thú y địa phương và Trung ương vào cuộc lấy 29 mẫu đi xét nghiệm. Kết quả, trong số đó 12 mẫu dương tính với dịch tả lợn Châu Phi.

Đối với hộ anh Nghĩa, toàn bộ số lợn 124 con ngay sau đó đã bị tiêu hủy (trong đó có 20 lợn nái, 10 con nái hậu bị, hơn 90 lợn con và lợn thịt) và được khử trùng theo đúng quy định.

Anh Lê Văn Nghĩa cho biết: "Lợn nhà tôi mới bị mắc 1-2 hôm nay, không ngờ nó lây lan và chết nhanh như thế. Do tính chất nguy hiểm của dịch tả lợn Châu Phi, tôi đồng ý với xã tiêu hủy để nhận hỗ trợ của nhà nước".

Theo UBND huyện Yên Mỹ, sau khi phát hiện các ổ dịch, chính quyền huyện và Chi cục thú y tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo quyết liệt khoanh vùng dập dịch khẩn cấp. Ngăn chặn toàn bộ gia súc gia cầm không được vận chuyển ra vào trong vùng dịch và khử trùng tất cả các phương tiện ra vào vùng dịch. Đến nay, 365 con lợn nằm trong diện bị tiêu hủy.

Lợn nhiễm dịch tả Châu Phi được chôn xuống hố, rắc vôi bột
 

Do chưa có vắc xin và thuốc đặc trị dịch tả lợn Châu Phi, bởi vậy, khi phát hiện có dịch, cơ quan thú y lập tức áp dụng hình thức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn của hộ chăn nuôi. Hình thức tiêu hủy là đào hố chôn lợn, rắc vôi bột, phun thuốc tiêu độc khử trùng và thực hiện các biện pháp dập dịch theo đúng quy định của pháp luật.

Theo UBND xã Yên Hòa, số đầu lợn trên địa bàn xã là hơn 3000 con. Chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ theo quy mô gia trại. Lợn bị tiêu hủy sẽ được hỗ trợ mức 38.000 đồng/kg. Lực lượng công an và thú y địa phương đã lập chốt ở cổng làng Khóa Nhu 2 để kiểm soát mọi phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm phẩm động vật ra vào khu vực vùng dịch, đồng thời cấm mọi hoạt động buôn bán lợn trên địa bàn.

Hiện nay tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có 560.000 con, hiện lực lượng thú y và chính quyền địa phương đang rà soát tổng thể tất cả các trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi để phát hiện sớm các ổ dịch, khống chế, hạn chế sự lây lan của dịch.

Theo Chi cục thú y tỉnh Hưng Yên, đầu tháng 2/2019 tại mọt hộ chăn nuôi xã Trung Nghĩa, TP Hưng Yên, cũng xuất hiện đàn lợn có triệu chứng nghi dịch tả lợn Châu Phi. Các cơ quan đã lấy mẫu kiểm tra xét nghiệm, đến hôm nay 19/2 kết quả phân tích cho thấy dương tính dịch tả lợn châu Phi.  Hiện số lợn mắc bệnh tại xã Trung Nghĩa gồm 49 con tương đương khoảng 4.000kg đã được tiêu hủy. Vùng bị dịch cũng đã được lâp chốt 24/24h để xử lý và ngăn chặn dịch lây lan ra bên ngoài.

 

Xem thêm
Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.