| Hotline: 0983.970.780

Huyện Bắc Yên đi tiên phong

Thứ Tư 23/12/2020 , 08:30 (GMT+7)

Giai đoạn 2015 - 2020, huyện Bắc Yên (Sơn La) đã huy động được trên 486 tỷ đồng xây dựng hạ tầng, hỗ trợ sản xuất và thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Bắc Yên là huyện miền núi vùng cao của tỉnh Sơn La với 15/16 xã, thị trấn thuộc diện đặc biệt khó khăn. Song, với sự đổi mới toàn diện từ nhận thức, tư duy kinh tế của các cấp uỷ đảng, chính quyền, cộng với tinh thần đoàn kết, cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất của đồng bào các dân tộc, Bắc Yên đang nỗ lực, khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương, nâng cao hiệu quả sản xuất nông - lâm nghiệp, đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ và cải thiện đời sống nhân dân.

Cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Bắc Yên kiểm tra rừng tại bản Cao Đa 1, xã Phiêng Ban. ảnh: ST

Cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Bắc Yên kiểm tra rừng tại bản Cao Đa 1, xã Phiêng Ban. ảnh: ST

Trong 5 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, đầu tư có hiệu quả của Trung ương và tỉnh Sơn La trong thực hiện các chủ trương, chính sách, các chương trình, dự án đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vượt lên những khó khăn, thách thức, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện Bắc Yên đã chủ động, sáng tạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp và giành được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện.

Cụ thể, nông nghiệp Bắc Yên phát triển mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với chuỗi giá trị được hình thành. Sản lượng lương thực có hạt đạt trên 22.000 tấn/năm.

Đến nay, toàn huyện hiện có 5.868 ha cây ăn quả các loại (2.923 ha trồng mới), năng suất bình quân đạt 6 tấn quả/ha/năm. Đặc biệt, một số sản phẩm đã có thương hiệu trên thị trường trong nước và xuất khẩu, được người tiêu dung ưa chuộng.

Đối với chăn nuôi, huyện cũng đặc biệt quan tâm phát triển, với trên 82 nghìn con gia súc và hơn 279 nghìn con gia cầm; tỷ lệ che phủ rừng đạt 42,6%. Toàn huyện có 20 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; 13 nhà máy thủy điện vừa và nhỏ đang hoạt động, với tổng công suất 176 MW.

Nhờ nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, từ đó, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 611 tỷ đồng, tăng trên 2,44 lần so 5 năm trước đây. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, mang tính bền vững.

Trong thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2015 - 2020, Bắc Yên đã huy động được trên 486 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất và thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Đến nay, toàn huyện có 13/16 xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa; 95,6% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia… 2 xã Mường Khoa và Phiêng Ban đạt chuẩn NTM.

Các chính sách của Nhà nước đều được thực hiện tốt. Chính sách giảm nghèo bền vững được triển khai đồng bộ, đã huy động, bố trí 330 tỷ đồng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và hỗ trợ sản xuất cho nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hơn 4%/năm. Bên cạnh đó, tiềm năng du lịch của huyện bước đầu được khai thác, lượng khách du lịch giai đoạn 2015-2020 khoảng 167.000 lượt người; tổng doanh thu ước đạt 82,9 tỷ đồng.

Xã Mường Khoa được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2018. Ảnh; ST

Xã Mường Khoa được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2018. Ảnh; ST

Văn hóa, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay huyện có 17 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 13 trường so với năm 2015. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng; từng bước nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh; thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được cải thiện. Quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Yên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định 3 khâu đột phá:

Xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cho sự phát triển của huyện; đặc biệt nguồn nhân lực trong khu vực công; chú trọng phát triển nguồn nhân lực phổ thông trên địa bàn đủ điều kiện tham gia vào thị trường lao động trong và ngoài nước.

Huy động đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội; nhất là hạ tầng giao thông, du lịch, nông thôn (điện, đường, trường, trạm), công nghệ thông tin, giáo dục, y tế theo hướng đồng bộ, tạo động lực thu hút đầu tư.Tăng cường cải cách hành chính.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm