| Hotline: 0983.970.780

Iran phóng tên lửa đạn đạo tấn công IS và cơ sở tình báo Israel

Thứ Ba 16/01/2024 , 10:27 (GMT+7)

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo hôm 15/1 ở Iraq và Syria nhằm đáp trả vụ đánh bom khủng bố tại Kerman.

Một tên lửa được Iran phóng đi hồi tháng 8/2020. Ảnh: Reuters.

Một tên lửa được Iran phóng đi hồi tháng 8/2020. Ảnh: Reuters.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 15/1 tuyên bố đã phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào căn cứ của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và một cơ sở của cơ quan tình báo Mossad của Israel ở Iraq để trả đũa các vụ đánh bom khủng bố gần đây ở Iran.

Vụ đánh bom kép khiến gần 100 người thiệt mạng ở gần nghĩa trang Golzar Shohada ở thành phố Kerman hôm 3/1, khi đám đông tưởng niệm 4 năm ngày tướng Soleimani qua đời.

IS đã thừa nhận thực hiện vụ đánh bom kép này. Hồi tháng 12/2023, một vụ đánh bom tự sát khác ở thị trấn Rask cũng khiến 11 cảnh sát Iran thiệt mạng. Vụ việc được cho là do nhóm Jaish Al-Adl có trụ sở tại Pakistan thực hiện.

"Nhằm đáp trả những tội ác gần đây của các nhóm khủng bố đã những đồng bào thân yêu của chúng ta ở Kerman và Rask thiệt mạng, chúng tôi đã xác định các địa điểm tập trung của các thủ lĩnh và phần tử IS liên quan đến các hoạt động khủng bố gần đây trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Syria và tiêu diệt chúng bằng tên lửa đạn đạo", IRGC cho biết trong một tuyên bố.

Trong một tuyên bố sau đó, IRGC thông báo họ cũng đã sử dụng tên lửa nhắm vào "một trong những trụ sở tình báo chính của Mossad tại khu vực Kurdistan, Iraq".

"Tên lửa đạn đạo đã được sử dụng để phá hủy các trung tâm gián điệp và nơi tụ tập của các nhóm khủng bố chống Iran trong khu vực", IRGC cho biết trong một tuyên bố chỉ đích danh cơ quan tình báo Mossad của Israel.

IRGC cho biết thêm rằng cuộc tấn công trên "nhằm đáp trả những tội ác gần đây của Israel khi giết hại các chỉ huy của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng và Mặt trận Kháng chiến".

"Chúng tôi đảm bảo với quốc gia thân yêu của mình rằng các hoạt động tấn công của IRGC sẽ tiếp tục cho đến khi những giọt máu liệt sĩ cuối cùng được báo thù", lực lượng này khẳng định.

Hiện tại phía Israel chưa có phản hồi chính thức về vụ tấn công của Iran.

Mặc dù các thông báo của IRGC không nêu rõ các vị trí đã tấn công, song các báo cáo từ Iraq cho rằng tên lửa đã tấn công thành phố Erbil. Trước đó, Iran đã tấn công các mục tiêu được cho là của Israel ở Erbil hồi tháng 3/2022 nhằm trả đũa các cuộc không kích ở Syria khiến hai sĩ quan IRGC thiệt mạng.

Căn cứ mà Iran cho là của Mossad nằm gần lãnh sự quán Mỹ ở Erbil, dẫn đến những báo cáo nhầm lẫn rằng người Mỹ đã trở thành mục tiêu cuộc tấn công hôm 15/1 của Tehran.

Một nguồn tin an ninh Iraq nói với ABC News rằng 4 người đã thiệt mạng ở Erbil, song trong đó không có lính Mỹ. Nguồn tin tương tự cho biết "8 địa điểm" gần lãnh sự quán Mỹ đã bị tấn công.

Truyền thông Iran đã phát một số video cho thấy cảnh tên lửa được phóng. Có những báo cáo chưa được xác nhận về nhiều vụ nổ và tiếng súng ở Erbil, có thể là do lực lượng phòng không Iraq tìm cách đáp trả.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.