| Hotline: 0983.970.780

IS thừa nhận thực hiện vụ đánh bom kép ở Iran

Thứ Sáu 05/01/2024 , 10:00 (GMT+7)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 4/1 thừa nhận thực hiện vụ đánh bom kép ở Iran khiến gần 100 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Nhiều ô tô bị hư hỏng nặng gần hiện trường vụ đánh bom kép. Ảnh: Reuters.

Nhiều ô tô bị hư hỏng nặng gần hiện trường vụ đánh bom kép. Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố được đăng trên kênh Telegram, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết 2 thành viên của nhóm đã kích nổ “đai tự sát” khi đám đông tụ tập mộ tướng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qasem Soleimani ở thành phố Kerman, đông nam Iran hôm 3/1.

Tuyên bố của IS không nêu chi tiết các thành viên của nhóm đã xâm nhập Iran và tiến hành vụ tấn công như thế nào. Hiện chưa rõ động cơ thúc đẩy IS thực hiện vụ tấn công, nhưng giới quan sát cho rằng hành động này của nhóm phiến quân có thể nhằm làm gia tăng bất ổn ở Trung Đông, tạo điều kiện cho IS trỗi dậy.

Tại Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby khẳng định với báo giới rằng Mỹ không nghi ngờ việc IS thừa nhận thực hiện về vụ tấn công khủng bố hôm 3/1.

Phía Iran đã coi đây là hành động tấn công khủng bố, tuyên bố quốc tang trong ngày 4/1 để tưởng nhớ những người thiệt mạng. Tổng thống Iran Ebrahim Raisi gọi vụ tấn công này là "tàn ác và vô nhân đạo". Trong khi đó, nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei thề sẽ trả thù.

Sau vụ đánh bom, Liên hợp quốc cùng nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã lên án mạnh mẽ và gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ, nhân dân Iran, gia đình các nạn nhân, đồng thời cho rằng những kẻ gây ra vụ tấn công phải bị trừng trị thích đáng.

Vụ đánh bom kép xảy ra hôm 3/1 gần nghĩa trang Golzar Shohada ở thành phố Kerman tại thành phố Kerman khi đám đông tưởng niệm 4 năm ngày tướng Soleimani qua đời. Ít nhất 84 người thiệt mạng và hơn 280 người bị thương, trong đó có trẻ em.

Truyền thông Iran ban đầu cho biết "hai túi đựng bom phát nổ" tại hiện trường. Các vụ nổ được báo cáo là cách nhau khoảng 10 - 15 phút. Vụ nổ đầu tiên xảy ra cách ngôi mộ của tướng Soleimani khoảng 700m, vụ nổ thứ hai cách đó khoảng 1km.

Tuy nhiên, hãng thông tấn IRNA sau đó dẫn nguồn tin giấu tên cho hay vụ nổ đầu tiên "là kết quả của hành động đánh bom tự sát, nguyên nhân vụ nổ thứ hai rất có thể tương tự vụ thứ nhất".

Hồi năm 2022, IS cũng thừa nhận thực hiện vụ tấn công vào ngôi đền của người Shi'ite ở Iran, khiến 15 người thiệt mạng. IS cũng đứng sau vụ đánh bom kép năm 2017 nhằm vào tòa nhà quốc hội Iran và mộ người sáng lập nền Cộng hòa Hồi giáo Ruhollah Khomeini.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.