| Hotline: 0983.970.780

Israel 'bật đèn xanh' cho việc bán thịt bò nhân tạo

Thứ Hai 22/01/2024 , 12:40 (GMT+7)

Bộ Y tế Israel công bố rằng Công ty Aleph Farms đã được chính phủ cho phép bán món bít tết từ thịt bò nhân tạo đầu tiên trên thế giới.

Thịt bò nhân tạo lần đầu được ra mắt ở London, Anh, hồi năm 2013. Ảnh: Reuters.

Thịt bò nhân tạo lần đầu được ra mắt ở London, Anh, hồi năm 2013. Ảnh: Reuters.

Bộ Y tế Israel cho biết việc phê duyệt loại thịt trên là nằm trong khuôn khổ chương trình thí điểm “Protein thay thế” do Cục Quản lý Rủi ro Lương thực thực hiện. Bộ cho rằng nhu cầu của thế giới đối với "các sản phẩm có nguồn gốc nhân tạo" ngày càng tăng, đồng thời cho biết thêm rằng họ đang tích cực làm việc để phê duyệt các nguồn thực phẩm thay thế. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ca ngợi động thái trên là "một bước đột phá toàn cầu" và "tin tức quan trọng đối với an ninh lương thực, bảo vệ môi trường và động vật".

Công ty Aleph Farms, vừa qua được cấp phép, sẽ sản xuất thịt bò bằng cách sử dụng tế bào lấy từ trứng được thụ tinh của Lucy, con bò Black Angus ở California, Mỹ. Tuy nhiên, các thực khách có thể phải chờ thêm nhiều tháng nữa để được thưởng thức sản phẩm này, vì các cơ quan quản lý vẫn cần phải phê duyệt và thực hiện các khâu kiểm tra cuối cùng.

"Giải quyết những thách thức chung như an ninh lương thực sẽ là cách tốt nhất để đảm bảo sự thịnh vượng của khu vực Trung Đông, cũng như các khu vực khác trên thế giới phụ thuộc đáng kể vào nhập khẩu lương thực", tờ Times of Israel dẫn lời Giám đốc điều hành Aleph Farms, Didier Toubia.

Là quốc gia khan hiếm đất canh tác, năm 2022, Chính phủ Israel công bố kế hoạch 5 năm trở thành quốc gia đi đầu về các giải pháp và công nghệ sản xuất thịt nhân tạo, xác định công nghệ thực phẩm nằm trong 5 lĩnh vực được ưu tiên đầu tư.

Theo kế hoạch, Cơ quan Đổi mới Sáng tạo Israel đã dành 50 triệu shekel (14 triệu USD) hỗ trợ xây dựng một trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ sản xuất thịt bò nhân tạo.

Thay vì chăn nuôi và giết mổ gia súc để lấy thịt, các tế bào gốc của bò sẽ được nuôi cấy trong nhà, phát triển và lên men để tổng hợp thành các mô cơ giống như thịt bò nạc.

Tháng 4/2023, Chính phủ Israel đã cấp giấy phép đầu tiên cho công ty khởi nghiệp Remilk để sản xuất sữa nhân tạo, cung cấp cho thị trường trong nước. Theo công ty này, đạm sữa được sản xuất thông qua quy trình lên men bao gồm các thành phần "giống hệt về mặt hóa học" với sữa bò và các sản phẩm từ sữa.

Cho đến nay, Mỹ và Singapore là hai quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép bán thịt gà nhân tạo. Theo thống kê của hãng tin AP, hiện có 150 công ty khởi nghiệp đang tiến hành nghiên cứu và có kế hoạch phân phối các sản phẩm thịt nhân tạo với hương vị như thịt thật ra thị trường. 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất