| Hotline: 0983.970.780

Jack Ma chấp nhận tái cấu trúc sau án phạt kỷ lục

Thứ Ba 13/04/2021 , 09:43 (GMT+7)

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết, tập đoàn Ant Group của tỷ phú Jack Ma xin nộp đơn để trở thành công ty tài chính, tuân thủ theo quy định của Bắc Kinh.

Ông trùm công nghệ Trung Quốc Jack Ma thuyết trình trước Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị Internet Thế giới năm 2015. Ảnh: CND

Ông trùm công nghệ Trung Quốc Jack Ma thuyết trình trước Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị Internet Thế giới năm 2015. Ảnh: CND

Theo đó, tập đoàn Ant Group- gã khổng lồ tài chính-công nghệ do tỷ phú Jack Ma kiểm soát hôm qua đã tới Bắc Kinh nộp đơn xin trở thành một công ty nắm giữ tài chính do Ngân hàng trung ương Trung Quốc giám sát, đồng thời xin cải tổ hoạt động kinh doanh để thích ứng với kỷ nguyên mới theo hướng siết chặt quản lý hơn đối với các công ty internet.

Trong một tuyên bố, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết, đại diện của Ant Group đã được triệu tập đến một cuộc họp hôm thứ Hai với bốn cơ quan quản lý nhà nước. Theo đó một "kế hoạch tái cấu trúc toàn diện và khả thi" đối với Ant Group đã được xây dựng dưới sự giám sát của các cơ quan quản lý trong vài tháng qua.

Động thái mới được đưa ra sau một loạt biện pháp mạnh tay đối với đế chế kinh doanh của tỷ phú Jack Ma, bắt đầu bằng việc tạm dừng đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tháng 11 năm ngoái đối với Ant Group đạt trị giá hơn 34 tỷ USD, sau khi ông Ma chỉ trích các nhà quản lý tài chính trong một bài phát biểu trước công chúng.

Tiếp đến mới đây nhất là cuối tuần vừa qua, cơ quan quản lý Trung Quốc đã phạt tập đoàn khác là Alibaba của tỷ phú Jack Ma số tiền kỷ lục 2,8 tỉ USD trong khuôn khổ một cuộc điều tra chống độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh, gây tổn hại cho các đối thủ và người tiêu dùng.

Ant Group hiện có hai công ty con lớn bao gồm Alipay và Kakao cũng như nhánh blockchain cung cấp các dịch vụ dựa trên công nghệ AntChain. Như vậy, với việc chấp nhận cải tổ, thời gian tới Ant Group sẽ cắt đứt mối liên kết “không còn phù hợp” với các dịch vụ thanh toán bao gồm AliPay, Jiebei và Huabei như trước đây.

Ngoài ra công ty có trụ sở tại Hàng Châu sẽ phải giảm thiểu rủi ro thanh khoản của các sản phẩm đầu tư và thu nhỏ tài sản dưới sự quản lý của Yu'e Bao, quỹ tương hỗ thị trường tiền tệ khổng lồ của họ cùng với việc sẽ không còn được "độc quyền thông tin" về dữ liệu người dùng khổng lồ và chi tiết mà hãng này đã thu thập.

Tờ Economic Daily, một tờ báo chuyên ngành kinh tế thuộc sở nhà nước, cho biết trong một bài bình luận hôm thứ Hai rằng, kế hoạch tái cơ cấu đối với Ant Group phản ánh quyết tâm của chính quyền trung ương đối với nền kinh tế nền tảng quay trở lại cội nguồn và tập trung vào việc phục vụ nền kinh tế thực cũng như con người.

Tờ báo cho biết: “Màu sắc cơ bản của công nghệ tài chính vẫn là tài chính. Và việc xây dựng một kế hoạch cải tổ mới chỉ là bước đầu tiên và Ant Group sẽ phải tự điều chỉnh để đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước”.

Jack Ma từng được Tổng thống Indonesia Joko Widodo mời làm cố vấn kinh tế nhân chuyến thăm Hàng Châu hồi cuối năm 2016. Ảnh: Zhejiang Daily

Jack Ma từng được Tổng thống Indonesia Joko Widodo mời làm cố vấn kinh tế nhân chuyến thăm Hàng Châu hồi cuối năm 2016. Ảnh: Zhejiang Daily

Hiện dịch vụ thanh toán Alipay của Ant Group có hơn một tỷ người dùng ở Trung Quốc. Công cụ này đã xử lý tương đương hơn 17 nghìn tỷ USD các giao dịch thanh toán kỹ thuật số trong năm tính đến tháng 6 năm 2020, đồng thời tạo ra các khoản vay ngắn hạn không có bảo đảm cho khoảng 500 triệu người và bán nhiều hợp đồng bảo hiểm, quỹ tương hỗ cũng như các sản phẩm đầu tư khác.

Trong một tuyên bố, Ant Group cho biết "sẽ không ngừng nỗ lực trong việc thực hiện kế hoạch chấn chỉnh theo luật mới, nhằm đảm bảo hoạt động và tăng trưởng của các doanh nghiệp liên quan".

Ngoài việc đăng ký trở thành công ty nắm giữ tài chính, đại diện của Ant Group cho biết họ đã lên kế hoạch đưa Jiebei và Huabei, hai dịch vụ cho vay cá nhân trực tuyến phổ biến của mình, thành một công ty tài chính tiêu dùng dưới sự giám sát. Ant Group cũng cho biết, mảng kinh doanh thanh toán của họ sẽ vẫn cam kết phục vụ người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ.

 “Chúng tôi sẽ chủ động đưa tăng trưởng của mình vào trong bối cảnh chiến lược quốc gia, đồng thời cam kết nỗ lực tạo ra giá trị xã hội”, đại diện Ant Group nói.

Tỷ phú Jack Ma hiện vẫn là cổ đông kiểm soát của Ant GroupAlibaba. Mùa thu năm ngoái, Ant Group trước khi niêm yết cổ phiếu từng được định giá hơn 300 tỷ USD, cao hơn mức vốn hóa thị trường của các ngân hàng lớn nhất thế giới. Trước đó chưa đầy ba năm, vào tháng 6 năm 2018, các nhà đầu tư đã định giá Ant Group ở mức 150 tỷ USD, sau một đợt huy động vốn tư nhân lớn.

Tuy nhiên, các ước tính gần đây về giá trị của Ant Group đã thay đổi rất lớn, đặc biệt là sau các phát biểu chỉ trích hệ thống tài chính của nhà nước. Nhiều nhà phân tích và nhà đầu tư nhận định, tiềm năng lợi nhuận của Ant Group sẽ giảm do quy mô hoạt động kinh doanh bao gồm cả mảng cho vay tiêu dùng trực tuyến, vốn là động lực tăng trưởng chính của Ant trước đây bị siết chặt.

Trong bảng xếp hạng mới nhất của tạp chí Forbes, tỷ phú công nghệ tự thân Trung Quốc hiện xếp thứ 26 thế giới và tụt xuống vị trí thứ tư tại Trung Quốc, với tổng khối tài sản 48,4 tỷ USD.

Foxbusiness

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.