| Hotline: 0983.970.780

Kênh đào Suez tắc nghẽn, mỗi ngày thiệt hại gần 10 tỷ USD

Chủ Nhật 28/03/2021 , 10:42 (GMT+7)

Theo dữ liệu của hãng dịch vụ hàng hải quốc tế Lloyd's List, sự cố “siêu tàu” Ever Given gây tắc nghẽn kênh đào Suez gây thiệt hại khoảng 9,6 tỷ USD mỗi ngày.

Theo tính toán của các chuyên gia, kênh đào Suez là tuyến giao thương, vận chuyển  hàng hóa hàng ngày nhộn nhịp và quan trọng bậc nhất thế giới, nối giữa châu Á và châu Âu.

Cần cẩu và máy xúc được huy động vào cuộc giải cứu siêu tàu container Ever Given nặng tới 220.000 tấn bị mắc cạn khiến kênh đào Suez bị tắc nghẽn. Ảnh: AFP

Cần cẩu và máy xúc được huy động vào cuộc giải cứu siêu tàu container Ever Given nặng tới 220.000 tấn bị mắc cạn khiến kênh đào Suez bị tắc nghẽn. Ảnh: AFP

Hôm thứ Bảy, Cơ quan quản lý kênh đào Suez (Ai Cập) đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi tàu Ever Given bị mắc cạn chắn ngang lòng kênh bốn ngày trước đó và thông báo chưa có triển vọng nào để sớm khắc phục sự cố.

Siêu tàu khổng lồ container Ever Given thuộc sở hữu của tập đoàn Shoei Kisen có trụ sở tại Ehime, phía tây Nhật Bản và hiện được điều hành bởi một công ty của Đài Loan.

Theo người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez, ông Osama Rabie, hiện lực lượng công nhân cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm mọi cách làm nổi, bằng cách nạo vét các phần bị mắc kẹt mỗi khi thủy triều xuống và sau đó dùng tàu kéo tời ra khi thủy triều lên. Tuy nhiên trong ngày làm việc thứ ba theo cách này, siêu tàu container mới chỉ nhúc nhích được 0,4 độ về phía nam.

Ông Rabie cũng cho biết, hiện chưa có cách tiếp cận nào khả dĩ hơn trong thời điểm này và không nói rõ khi nào công việc sẽ hoàn thành. Khi được hỏi về khả năng cách tiếp cận hiện tại lâm vào bế tắc thì thế nào, ông Rabie cho hay có thể sẽ tính đến phương án bốc dỡ bớt container hàng hóa để giảm trọng lượng của con tàu.

Tại buổi họp báo, ông Rabie cũng cho rằng, gió mạnh và bão cát không phải là yếu tố duy nhất khiến con tàu Ever Given bị mắc kẹt, đồng thời không loại trừ lỗi kỹ thuật hoặc do con người. Và mọi thứ phải chờ đợi các cuộc điều tra sâu hơn.

Thống kê của các nhà chức trách, hiện có ít nhất 321 tàu chở hàng hóa, gia súc và các loại nguyên vật liệu khác vẫn đang nằm chờ để được thông tuyến giao thông thủy nối liền giữa Địa Trung Hải và Biển Đỏ.

Nhiều người đã bắt đầu lo ngại rằng, nếu tàu Ever Given tiếp tục nằm lâu hơn sẽ ảnh hưởng đến công tác hậu cần và phát sinh nhiều vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông Rabie cũng khẳng định, hiện sự cố chưa gây ra bất kỳ “vấn đề chết chóc hoặc ô nhiễm nào".

Giới chức đã phải tính đến khả năng bốc dỡ các container để giải phóng  tàu Ever Given. Ảnh: AFP

Giới chức đã phải tính đến khả năng bốc dỡ các container để giải phóng  tàu Ever Given. Ảnh: AFP

Siêu tàu container Ever Given, có chiều dài hơn bốn sân bóng đá hiện vẫn bị gác chéo qua kênh đào Suez kể từ hôm thứ Ba, làm chặn ngang một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới theo cả hai hướng.

Theo tính toán của Lloyd's List, sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez ngoài việc mỗi ngày gây thiệt hại cho ngành giao thương đường thủy quốc tế khoảng 9,6 tỷ USD thì riêng Ai Cập cũng mất khoảng từ 12 triệu đến 14 triệu USD doanh thu mỗi ngày khi nó bị đóng cửa.

 (AFP; NHK)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.