| Hotline: 0983.970.780

Kéo gần khoảng cách thu nhập thành thị và nông thôn

Thứ Sáu 24/12/2021 , 09:06 (GMT+7)

LONG AN Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở Long An đang kéo gần khoảng cách thu nhập giữa thành thị và nông thôn.

Để đạt được mục tiêu này, trong những năm qua ngành nông nghiệp Long An cùng với các cấp chính quyền địa phương tập trung nhiều giải pháp. Trong đó tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng chất lượng, nâng cao giá trị gia tăng. Qua đó đã nhanh chóng gia tăng thu nhập trong từng nông hộ trên diện tích đất canh tác.

Kiến Tường thu nhập gần 60 triệu đồng/người/năm

Ông La Văn Dân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường cho biết: Thị xã Kiến Tường nằm ở trung tâm của vùng Đồng Tháp Mười, mang đặc điểm chung của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đất trũng ngập nước hàng năm. Tổng diện tích sản xuất nông nghiệp 17.450 ha. Từ khi bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM), Kiến Tường xác định xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng chất lượng và hiệu quả.

Quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đúng theo hướng an toàn. Ảnh: Nguyễn Duy.

Quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đúng theo hướng an toàn. Ảnh: Nguyễn Duy.

Trên cơ sở này, địa phương tập trung phát huy mọi nguồn lực đầu tư, khai thác mọi tiềm năng theo hướng nền nông nghiệp chất lượng cao, cơ cấu công nghiệp hợp lý. Từ năm 2011 đến nay, Kiến Tường đã đầu tư xây dựng 52 khu đê bao khép kín, xây mới 9 cống ngăn lũ, ngăn mặn, đảm bảo cho 10.411 ha đất sản xuất. Đến nay, toàn bộ 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của thị xã được tưới, tiêu nước chủ động.

Thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của thị xã là trồng trọt. Trong đó lúa là cây trồng chủ lực và chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu ngành nông nghiệp. Những năm qua, thị xã đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi từ trồng lúa sang những cây trồng khác có giá trị kinh tế cao như: Cây ăn trái và rau màu các loại, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả nhiều mô hình sản xuất. Cụ thể chương trình lúa chất lượng cao được triển khai trên diện tích 7.755 ha và quy hoạch vùng lúa ứng dụng công nghệ cao trên diện tích 3.350 ha. Hiện tại, chương trình phát triển vùng lúa chất lượng cao và ứng dụng công nghệ bước đầu đạt kết quả khả quan.

Công tác thông tin tuyên truyền thông qua các cuộc tập huấn, trình diễn đã tạo chuyển biến tích cực trong các hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân. Sản xuất sạch, an toàn, ứng dụng công nghệ cao có tính nổi trội và hiệu quả hơn so với bên ngoài mô hình.

Đến nay, toàn thị xã Kiến Tường đã thực hiện được 4.075,7 ha sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao, chiếm 28,1% tổng diện tích lúa của thị xã. Năng suất lúa bình quân đạt 59,2 tạ/ha, tăng 3,4 tạ/ha so với năm 2011. Tổng sản lượng lúa đạt 159.165 tấn, tăng 17.054 tấn so với năm 2011. Lợi nhuận bình quân đạt 27,1 triệu đồng/ha/năm. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn từ 16,62 triệu đồng năm 2011 thì đến năm 2021 đạt gần 60 triệu đồng/người/năm.

Tân Trụ 100% số xã đạt tiêu chí sản xuất

Ông Ngô Tấn Tài, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Trụ, cho biết: Huyện Tân Trụ là huyện vùng hạ của tỉnh Long An, cách thành phố Tân An khoảng 20 km, có diện tích tự nhiên 10.635,7 ha, dân số 67.101 người, với 10 đơn vị hành chính. Trong đó, diện tích đất sản xuất nông nghiệp 6.599,4 ha, diện tích đất nuôi trồng thủy sản 876,1 ha, còn lại đất phi nông nghiệp.

Long An đang cố gắng kéo gần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Ảnh: Nguyễn Duy.

Long An đang cố gắng kéo gần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Ảnh: Nguyễn Duy.

Sau 10 năm xây dựng NTM, thu nhập bình quân đầu người đạt 52,79 triệu đồng/người/năm, tăng 39,76 triệu đồng/người/năm so với năm 2011. Để đạt được kết quả này, trong thời gian qua địa phương đã tập trung đầu tư hệ thống thủy lợi phù hợp đảm bảo tưới, tiêu cho 98% diện tích đất nông nghiệp (6.599,4 ha), đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai và đời sống dân sinh trong toàn huyện.

Huyện đã xây dựng kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp bằng cách: Đổi mới bộ giống, điều chỉnh cơ cấu mùa vụ, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và cơ giới hoá nhằm nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của nông sản. Đồng thời xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, nhất là các cánh đồng lớn, góp phần đưa sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản phát triển toàn diện. Trồng trọt chuyển dịch theo hướng chuyển trọng tâm sản xuất từ số lượng sang chất lượng và giá trị.

 Từ năm 2010 đến nay đã chuyển đổi 1.103 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây thanh long, dừa, bưởi... đạt giá trị kinh tế cao trên từng đơn vị diện tích. Chăn nuôi phát triển theo hướng chăn nuôi trang trại, gia trại tập trung quy mô vừa và nhỏ, đảm bảo an toàn dịch bệnh, số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm so với trước. Trên địa bàn huyện có 2.563 trang trại và gia trại, trong đó có 32 trang trại. Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt từng bước được áp dụng trong chăn nuôi.

Hiện tại, Long An đã có 22 sản phẩm được đánh giá, công nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó 14 sản phẩm đạt 4 sao và 8 sản phẩm đạt 3 sao. Có 5 sản phẩm đủ tiêu chuẩn đang làm hồ sơ, thủ tục để trình Trung ương công nhận sản phẩm OCOP quốc gia đạt 5 sao.

Huyện Tân Trụ đã quy hoạch được 2 vùng sản xuất tập trung, trong đó có 7 tiểu vùng trồng lúa hàng hóa, 5 tiểu vùng trồng lúa năng suất cao, 4 tiểu vùng trồng lúa giống, 4 tiểu vùng trồng rau màu, 4 tiểu vùng nuôi trồng thủy sản và trang trại tổng hợp. Đã hình thành các vùng cánh đồng lớn sản xuất hàng hoá tập trung, tạo tiền đề cho việc liên kết với doanh nghiệp để sản xuất theo chuỗi giá trị, tăng thu nhập cho người dân.

Khi mới bắt tay xây dựng NTM, toàn huyện có 61 tổ kinh tế hợp tác và 24 trang trại, trong đó có 80% hoạt động có hiệu quả; chưa có hợp tác xã. Qua 10 năm xây dựng NTM đến nay toàn huyện có 11 hợp tác xã trên lĩnh vực nông nghiệp và liên kết được với các đơn vị cung ứng đầu vào, đầu ra cho các thành viên bước đầu đã mang lại lợi nhuận cho các thành viên.

Các hợp tác xã đang từng bước quan hệ tìm các đối tác xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ cung ứng sản phẩm chủ lực như: Lúa, thanh long, rau, củ, quả đạt tiêu chuẩn VietGAP, an toàn… Đến nay 100% số xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất trong bộ tiêu chí xã NTM.

Chuyển đổi đúng hướng

Ông Nguyễn Thanh Truyền, Giám đốc Sở NN-PTNT Long An cho biết: Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, Long An đã tập trung đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Trọng tâm là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đúng theo hướng an toàn. Thu nhập cao, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Kết quả đến nay, Long An đã hình thành được trên 22.000ha lúa, trên 2.000 ha rau và 3.000 ha thanh long ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Hơn 7.100 con bò được gieo tinh giống bò ngoại chất lượng. Thông qua chương trình này, nông dân đã ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, giúp tăng năng suất, chất lượng, lợi nhuận.

Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp Long An tiếp tục xây dựng các mô hình điểm, mở rộng ứng dụng công nghệ cao. Liên kết với doanh nghiệp giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh chương trình mỗi xã một sản phẩm và tăng cường xúc tiến thương mại, hướng đến phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, hiện đại và thân thiện với môi trường. 

    Tags:
Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm