| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 25/05/2016 , 06:35 (GMT+7)

06:35 - 25/05/2016

'Kẹo lạc không đường' trong công trình giao thông 45.000 tỷ đồng

“Kẹo lạc không đường” là tên mà báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh dùng để gọi một loại bê tông không có xi măng. Bê tông không có xi măng cũng giống như kẹo lạc không có đường.

Kẹo lạc mà không có đường thì không có gì gắn kết, lạc sẽ đi đằng lạc còn bột sẽ đi đằng bột. Còn bê tông không có xi măng, thì đá dăm sẽ đi đằng đá dăm, cát sẽ đi đằng cát.

Thứ bê tông “kẹo lạc không đường” đó đã được dùng trong một công trình giao thông trị giá tới 45.000 tỷ đồng. Đó là con đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, vừa được đưa vào khai thác mấy tháng nay.

Vụ việc được phát hiện khi một chiếc xe tải va vào cạnh hầm chui dân sinh của con đường cao tốc trên tại km 4+900, thuộc địa phận thôn Xuân Thụy, xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội, khiến một mảng bê tông bị vỡ ra.


Bê tông hầm chui như "kẹo lạc không đường" (Ảnh: Tuổi trẻ)

Thấy vậy, ông Lê Xuân Thu, người địa phương, thò tay vào khối bê tông vỡ đó, thì phát hiện bê tông không có xi măng, chỉ có vôi vữa, thế nên chỉ bằng tay không, người đàn ông đã 61 tuổi này cũng có thể bóp cho những viên đá dăm trong khối bê tông thành hầm chui đó rơi lả tả xuống đất.

Đây là một hạng mục thuộc gói thầu EX-1B, do Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) làm chủ đầu tư.

Sự việc đã làm nóng các diễn đàn công luận suốt mấy ngày qua. Chỉ cần đọc chừng ấy thông tin, chắc ai cũng hình dung ra tuổi thọ của con đường trị giá đến trên 2 tỷ USD này sẽ thế nào?

Sự kiện trên đã góp phần làm phong phú thêm những “thành tích” trong xây dựng ở nước ta, trước đó, chúng ta đã có những “thành tích” rất đáng nể, như cột điện cao thế 500kV còn mềm hơn cả thân chuối, một cơn dông nhỏ thổi qua, thân chuối không đổ nhưng cột đã đổ, trơ ra thân móng bê tông chỉ có những lõi sắt nhỏ như chiếc đũa.

Hay công trình bờ kè trị giá 550 tỷ đã gần như biến mất chỉ sau một cơn mưa không lớn. Và trước đó nữa, năm 2004, có những cọc tiêu bê tông trên quốc lộ 18, do PMU 18 làm chủ đầu tư được dùng thanh tre làm lõi thay cho sắt...

Bị báo chí truy hỏi, mới đây Vidifi đã trả lời rằng đây là lỗi của nhà thầu cung cấp bê tông, đó là công ty TNHH 1 thành viên bê tông TRANSMECO.

Lại vẫn một kiểu giải thích rất quen thuộc kiểu “chú đánh máy...”, và ở đây, một lần nữa, dư luận lại chứng kiến việc xuất hiện rất kịp thời của anh... Đổ Văn Thừa.