| Hotline: 0983.970.780

Kết luận sự cố chạy thận tại Nghệ An: Hệ thống dẫn nước R.0 có vấn đề

Thứ Hai 05/08/2019 , 12:17 (GMT+7)

Hệ thống dẫn nước RO đến các máy chạy thận có những điểm nối và gấp khúc, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. 

Hội đồng chuyên môn thông tin 

Đây được xem là nguyên nhân dẫn đến sự cố chạy thận tại BV Hữu nghị Đa khoa (HNĐK) Nghệ An.

Nhằm đánh giá sự cố y khoa chạy thận nhân tạo tại BV HNĐK Nghệ An, ngày 5/8 Sở Y tế Nghệ An đã tổ chức buổi họp báo, thông tin chính thức vụ việc.

Ông Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An thông tin, ngày 30/7 trong quá trình chạy thận có 10 bệnh nhân đang tiến hành lọc máu thì xuất hiện dấu hiệu bất thường, trong số này 6 người biểu hiện nặng khi đang lọc máu được 2 - 3h.

Sau khi được hạ sốt, ngừng lọc máu thì 3 bệnh nhân có biểu hiện sốt, rét run, tụt huyết áp, khó trở nên đã được chuyển khoa Hồi sức tích cực chống độc.

Nguyên nhân dẫn đến sự cố tại BV Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An được cho là hệ thống dẫn nước R.0 có vấn đề.

Danh sách 3 bệnh nhân nặng bao gồm: Đặng Thị Trường (SN 1957, Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu, Nghệ An); Nguyễn Thị Hường (SN 1986, Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An) và  Hồ Thị Lộc (SN 1980, Hưng Tây, Hưng Nguyên, Nghệ An).

Nhận được thông tin báo cáo về sự cố y khoa, Ban Giám đốc Bệnh viện đã có mặt chỉ đạo, huy động bác sĩ hồi sức tích cực cho các bệnh nhân, đồng thời báo cáo đến lãnh đạo Sở Y tế, xin chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn từ tuyến trên.

Ngày 4/8, Hội đồng chuyên môn do Sở Y tế thành lập gồm các nhà khoa học trong tỉnh và hai chuyên gia từ Bệnh viện Bạch Mai đã đi đến kết luận: Hệ thống dẫn nước RO đến các máy có những điểm nối và gấp khúc, có điểm chết làm ứ đọng nước, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Vụ việc lần này chưa có tiền lệ trên địa bàn tỉnh.

Dựa trên cơ sở thực tế, Hội đồng kiến nghị khắc phục sự cố bằng cách rà soát lại toàn bộ quy trình, hệ thống chạy thận nhân tạo. Đồng thời tiến hành thay toàn bộ hệ thống dẫn nước R.O theo tiêu chuẩn quy định.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.