| Hotline: 0983.970.780

Khắc phục ngộ độc hữu cơ trên lúa mùa

Thứ Năm 08/08/2024 , 08:55 (GMT+7)

HẢI DƯƠNG Một số diện tích lúa vụ mùa bị ngộ độc hữu cơ rất cần có biện pháp khắc phục kịp thời.

Một ruộng lúa bị ngộ độc hữu cơ.

Một ruộng lúa bị ngộ độc hữu cơ.

Hiện đa số diện tích lúa mùa sớm ở các tỉnh ĐBSH đang giai đoạn từ cuối đẻ nhánh đến bắt đầu đứng cái, cây lúa khoẻ mạnh và ít bị sâu bệnh. Tuy nhiên tại Hải Dương, một số ruộng lúa đang bị bệnh vàng lá, khoa học gọi là ngộ độc hữu cơ và rất cần có biện pháp khắc phục kịp thời.

Triệu chứng: Trong ruộng có từng đám bị vàng bẹ lá và phiến lá, nhổ lên quan sát (chẩn đoán lâm sàng) thấy bộ rễ bị đen và kém phát triển. Tình trạng này gọi là bị nhiễm trùng đất do các loại vi sinh vật độc hại gây nên, nếu thời tiết diễn biến không thuận lợi thì đối các tượng này tiếp tục lan truyền sang các khóm lân cận và gây hại cả ruộng, biến cây lúa khoẻ thành yếu.

Biện pháp khắc phục: Có thể dùng chế phẩm MicroBio Âu Lạc để té tạt xuống mặt ruộng, các vi sinh vật có ích trong chế phẩm sẽ nhân lên cực nhanh và tìm đến bộ rễ đang bị thối đen để tiêu diệt các vi sinh vật gây hại.

Kỹ thuật và liều lượng sử dụng: Loại chai 1 lít chế phẩm hoà với 8 đến 10 lít nước sạch rồi té tạt cho 2 đến 3 mẫu lúa. Loại chai 1/2 lít có thể hoà với 4 đến 5 lít nước sạch rồi té tạt cho 1 đến 1,5 mẫu, lọ 100cc hoà với 1 đến 2 lít nước sạch té tạt cho 1 đến 1,5 sào lúa.

Thực tế ở xã Nam Tân (huyện Nam Sách, Hải Dương), bà con nông dân ở cả 5 thôn đang áp dụng biện pháp trên với tổng diện tích gần 30ha lúa vụ mùa nên lúa không bị bệnh nhiễm độc hữu cơ, rễ khoẻ, đẻ nhánh sớm, đanh dảnh… và ai cũng rất phấn khởi.

Xem thêm
Loại mật ong xứng đáng 9 điểm: [Bài 1] Sáng kiến thay chúa kế vương

HẢI PHÒNG Một lần dự hội nghị ở Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại Hà Nội tôi được nếm thử thứ mật ong xứng đáng được chấm cho 9 điểm.

Xử lý nghiêm buôn lậu lợn qua biên giới Tây Nam

TÂY NINH Trước tình hình buôn lậu lợn qua biên giới Tây Nam diễn ra phức tạp làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan dịch bệnh, Tây Ninh đặt ra nhiều giải pháp ngăn chặn.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.