| Hotline: 0983.970.780

Khai giảng lớp kiểm ngư chính quy đầu tiên ở Việt Nam

Thứ Năm 26/10/2023 , 18:58 (GMT+7)

Sáng 26/10, Cục Kiểm ngư và Trường Cao đẳng Công nghệ kinh tế & Thủy sản tổ chức khai giảng các lớp kiểm ngư chính quy khóa I, năm học 2023 - 2024.

Đây là 2 lớp đào tạo kiểm ngư chính quy đầu tiên ở Việt Nam. Ảnh: Đinh Mười.

Đây là 2 lớp đào tạo kiểm ngư chính quy đầu tiên ở Việt Nam. Ảnh: Đinh Mười.

Trong đó, lớp cao đẳng Kiểm ngư có 20 sinh viên, thời gian đào tạo là 2,5 năm còn lớp trung cấp Kiểm ngư có 28 sinh viên với thời gian đào tạo là 2 năm. Đây là 2 lớp đào tạo nghề kiểm ngư chính quy đầu tiên trên toàn quốc.

Việc tổ chức được 2 lớp đào tạo kiểm ngư khóa I được xem là một trong những việc làm cụ thể để thực hiện nội dung trong quyết định số 81 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, trong đó yêu cầu: “Khẩn trương thành lập Kiểm ngư địa phương theo quy định của Luật Thủy sản năm 2017 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương theo thẩm quyền của tỉnh”.

Hiện nay, nguồn lợi thủy sản, đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển đang tiếp tục có xu hướng suy giảm nhanh chóng, cường lực khai thác lớn, phát triển thiểu bền vững. Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy để thực thi pháp luật tại các địa phương ven biển chưa được kiện toàn, thiếu đồng bộ, thiếu nguồn nhân lực, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trên biển dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản chiếm tỉ lệ cao.

Ông Nguyễn Quang Hùng - Cục trưởng Cục Kiểm ngư đánh giá rất cao việc tổ chức được 2 lớp kiểm ngư chính quy đầu tiên. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Nguyễn Quang Hùng - Cục trưởng Cục Kiểm ngư đánh giá rất cao việc tổ chức được 2 lớp kiểm ngư chính quy đầu tiên. Ảnh: Đinh Mười.

Do đó, các lớp đào tạo nghề kiểm ngư có ý nghĩa rất quan trọng đối với ngành thủy sản, hướng tới phát triển nghề cá bền vững, có trách nhiệm, hội nhập quốc tế, đảm bảo sinh kế lâu dài cho ngư dân. Các sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ giúp cung ứng nguồn nhân lực cho lực lượng kiểm ngư, tạo tiền để phát triển lực lượng này thời gian tới.

Em Nguyễn Thị Hội, trú tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, sinh viên lớp cao đẳng kiểm ngư khóa I chia sẻ: “Em sống ở đảo Cát Hải, nhà gần biển, quê hương em hầu như ai cũng đi biển, hàng ngày em chứng kiến bố mẹ và hàng xóm đi biển rất vất vả, nguy hiểm. Từ bé em đã ước mơ làm một nghề gì đó liên quan đến biển để có thể hỗ trợ, giúp đỡ bố mẹ và người dân địa phương. Vừa rồi thấy các thầy cô nói về lớp học kiểm ngư, em đã đăng kí ngay”.

Theo ông Nguyễn Quang Hùng – Cục trưởng Cục Kiểm ngư, kiểm ngư là lực lượng thường trực tham mưu Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU.

Lãnh đạo Cục Kiểm ngư, Chi cục Kiểm ngư vùng I chụp ảnh lưu với với các sinh viên khóa đầu tiên. Ảnh: Đinh Mười.

Lãnh đạo Cục Kiểm ngư, Chi cục Kiểm ngư vùng I chụp ảnh lưu với với các sinh viên khóa đầu tiên. Ảnh: Đinh Mười.

Vai trò, trách nhiệm của lực lượng kiểm ngư trong tuần tra, kiểm tra kiểm soát trên biển, chống khai thác IUU cũng như phối hợp với các lực lượng như cảnh sát biển, hải quân, bộ đội biên phòng trong quá trình thực thi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng là rất quan trọng. Tuy vậy, nguồn nhân lực phục vụ cho kiểm ngư còn thiếu, nhất là các địa phương.

Do đó, việc tổ chức được 2 lớp học đào tạo kiểm ngư chính quy đầu tiên có ý nghĩa hết sức quan trọng, sẽ là lực lượng rất quan trọng, sẽ bổ sung cho lực lượng kiểm ngư và các địa phương trong thời gian tới.

“Rất mừng là hôm nay chúng ta có 2 lớp được khai giảng, lực lượng kiểm ngư địa phương hiện nay mới thành lập, bắt đầu từ năm 2022 nên lực lượng cán bộ còn rất thiếu. Nếu các em sẽ tích cực học tập, phấn đấu thật tốt, đảm bảo sức khỏe thì chắc chắn khả năng đầu ra sẽ rất tốt. Trong thời gian tới, đề nghị nhà trường tiếp tục mở rộng chỉ tiêu tuyển sinh để bổ sung thêm nguồn nhân lực cho kiểm ngư”, ông Hùng chia sẻ.

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất